Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đừng coi thường, Bùi Tiến Dũng thực sự đáng gờm ở U23 Việt Nam

Đặng Văn Lâm xuất chúng nhưng Bùi Tiến Dũng không hề kém cạnh. Người hùng của U23 Việt Nam xứng đáng nhận được sự tôn trọng vì những gì đã thể hiện ở Thanh Hóa mùa này.

HLV đội Thanh Hóa: 'Tôi không áp lực khi để thủ môn Tiến Dũng dự bị' Trong buổi phỏng vấn, HLV Nguyễn Đức Thắng cho biết các học trò của ông có trận đấu tốt, nhưng CLB Hà Nội đã biết tận dụng cơ hội hơn để giành chiến thắng.

U23 Việt Nam vẫn chưa tập trung nhưng dấu hỏi xoay quanh Đặng Văn Lâm và Bùi Tiến Dũng đang nóng lên từng ngày. Người đầu tiên là thủ môn số một của tuyển Việt Nam và V.League thời điểm này. Người thứ hai là ngôi sao U23 Việt Nam trong kỳ tích châu Á.

Lợi thế hiện tại thuộc về Văn Lâm. Nhưng đánh giá cao thủ thành Việt kiều không đồng nghĩa chúng ta có thể xem thường Tiến Dũng.

Văn Lâm xuất chúng nhưng Bùi Tiến Dũng không phải tay vừa

V.League 2018 đang chứng kiến phong độ tuyệt vời của Đặng Văn Lâm. Thủ môn sinh năm 1993 giúp Hải Phòng trở thành hàng thủ vững chắc nhất, nhiều lần được bầu là thủ môn hay nhất vòng. Quan trọng hơn, Văn Lâm mang tới sự ổn định và cảm giác tin tưởng tuyệt đối. Anh duy trì được điểm mạnh bóng bổng, cải thiện rất nhiều khả năng phản xạ, đấu tay đôi và chỉ huy hàng thủ ngày càng xuất sắc.

Phong độ đỉnh cao của Văn Lâm được thừa nhận rộng rãi. Hàng loạt HLV, chuyên gia đã lên tiếng khen ngợi anh. Nhưng Văn Lâm xuất chúng không có nghĩa là Bùi Tiến Dũng kém cỏi. Thủ môn của U23 Việt Nam đang chiến đấu kiên cường ở Thanh Hóa và xứng đáng được tôn trọng nhiều hơn.

Dung coi thuong Bui Tien Dung o U23 Viet Nam anh 1
Thống kê của 2 thủ môn U23 Việt Nam Tiến Dũng và Văn Lâm trước thềm đợt tập trung ASIAD 18. Đồ họa: Minh Phúc.

Khác với Văn Lâm một mình một cõi ở Hải Phòng, Tiến Dũng phải cạnh tranh quyết liệt với 2 người đàn anh Thanh Thắng và Bửu Ngọc tại Thanh Hóa. Người thứ nhất là thủ môn số một của đội mùa trước, người thứ hai đã bắt chính cho U23 Việt Nam ở SEA Games 2013.

Văn Lâm được thi đấu trong một đội hình ổn định, với các đồng đội quen mặt qua nhiều năm. Còn Tiến Dũng đã trải qua 3 đời HLV khác nhau, chơi dưới 3 hệ thống từ đầu mùa.

Bất chấp điều đó, Tiến Dũng có 4 trận giữ sạch lưới, chỉ kém Văn Lâm đúng 2 trận. Anh để thua trung bình 1 bàn/trận so với 1,05 bàn/trận của người đàn anh.

Những kẻ chỉ trích có thể nói rằng hàng thủ của Thanh Hóa mạnh hơn Hải Phòng. Nhưng ngay khi đặt trong so sánh với đồng đội Thanh Thắng, Tiến Dũng cũng thể hiện sự vượt trội. Với Tiến Dũng trong khung gỗ, Thanh Hóa chỉ thua 1 bàn/trận, giành trung bình 1,8 điểm/trận. Với Thanh Thắng, đội thua gần 2 bàn/trận, có vẻn vẹn 7 điểm sau 7 vòng.

Dung coi thuong Bui Tien Dung o U23 Viet Nam anh 2
Thống kê cho thấy sự vượt trội của Tiến Dũng trước đàn anh Thanh Thắng. Đồ họa: Minh Phúc.

Tiến Dũng chơi 9 trận thì trắng lưới tới 4 lần trong khi Thanh Thắng chưa một lần giữ “sạch” lưới nhà. Có tình cờ không khi quãng thời gian thăng hoa của Thanh Hóa gắn liền với sự trở lại của Bùi Tiến Dũng? Anh đã bắt chính 5 trận liên tiếp cho Thanh Hóa từ ngày 30/5 đến nay. Hai trận Tiến Dũng vắng mặt chỉ đến khi anh phải sang Nga tham dự sự kiện của nhà tài trợ.

Đánh bại 2 người đàn anh kỳ cựu, đó không phải là thành tích tồi với thủ môn 21 tuổi.

Tiến Dũng đã vượt qua áp lực như thế nào?

Những ai theo sát tình hình Thanh Hóa mùa 2018 đều sẽ đi tới kết luận: CLB này thực sự là một mớ hỗn độn. Sau 20 vòng từ đầu mùa, đội bóng xứ Thanh đổi tướng 2 lần, có 3 HLV trưởng khác nhau với 3 hệ thống chiến thuật, nhân sự hoàn toàn khác biệt. Họ khởi đầu mùa giải với mục tiêu vô địch nhưng từng có thời điểm ngấp nghé xuống hạng. Việc đầu tiên ông Marian Mihail làm khi rời đội là tố ngược học trò. Việc đầu tiên HLV Đức Thắng làm khi nhận chức là thanh trừng nội bộ.

Phải có thực lực, phải vững vàng lắm, một cầu thủ trẻ mới tồn tại được ở môi trường ấy. Vậy mà Bùi Tiến Dũng đã làm được.

Dung coi thuong Bui Tien Dung o U23 Viet Nam anh 3
Tiến Dũng phải chịu nhiều áp lực nhưng đã vượt qua thành công tại Thanh Hóa. Ảnh: Minh Chiến.

Hãy đặt mình vào vị trí của Tiến Dũng để hiểu những áp lực khủng khiếp mà anh phải chịu sau vòng chung kết U23 châu Á. Dũng là thủ môn dự bị nhưng trở về CLB như một người hùng. Anh nhỏ tuổi nhất nhưng thu hút nhiều sự chú ý nhất. Toàn bộ phần còn lại của Thanh Hóa không được hâm mộ bằng một mình Tiến Dũng. Tình cảm của người hâm mộ là nguy cơ tiềm tàng cho Tiến Dũng trong mối quan hệ với những người đồng đội, đàn anh.

Như đổ thêm dầu vào lửa, tân HLV trưởng Mihail càng công khai ca ngợi và nâng đỡ Tiến Dũng. Để rồi ngay sau khi Mihail từ chức, Tiến Dũng lập tức đánh mất vị trí. Anh từ số một trở thành số ba, từ người hùng U23 thành người thừa trên băng ghế dự bị.

Vậy mà vượt qua hết những khó khăn, chàng trai sinh năm 1997 đã chiếm lại suất đá chính. Anh từng có sự ngưỡng mộ của HLV Mihail và giờ lại chinh phục được HLV trưởng Đức Thắng. Có được sự tin tưởng từ 2 chiến lược gia hàng đầu ở đội bóng phức tạp nhất V.League, Tiến Dũng đủ bản lĩnh chưa?

Văn Lâm chú ý, Tiến Dũng đã quen “núp gió”

Bản thân Tiến Dũng đã quen với vị trí số hai trong những cuộc tranh giành vị trí ở CLB và đội tuyển quốc gia.

Khi lần đầu lên U19 Việt Nam hồi năm 2016, chàng trai xứ Thanh chỉ là lựa chọn thứ... 4 của HLV Hoàng Anh Tuấn. Đến tận SEA Games 2017, anh vẫn là thủ môn số 2 sau Phí Minh Long. Trước khi U23 Việt Nam lên đường sang Trung Quốc, Tiến Dũng còn phải cạnh tranh quyết liệt với Văn Hoàng.

Nói thế để thấy, chiến thắng tại Thanh Hóa vừa qua không phải là lần đầu tiên trong sự nghiệp, Bùi Tiến Dũng đối đầu với những cuộc cạnh tranh vị trí khốc liệt. Phần lớn trong số ấy, đối thủ của Dũng là những đàn anh hơn tuổi, những đồng đội dày dạn.

Dung coi thuong Bui Tien Dung o U23 Viet Nam anh 4
Điểm mạnh của Đặng Văn Lâm là sự tin tưởng từ các đồng đội lâu năm. Ảnh: Minh Chiến.

Nhưng bao nhiêu lần đối đầu là từng ấy lần Tiến Dũng chiến thắng. Sức mạnh của Dũng là thứ nghị lực được trui rèn trong bần hàn, là sự kiên trì được tạo nên bởi tuổi thơ phụ hồ, bốc vác, là quyết tâm có được sau những tháng ngày tập ké ở đội trẻ Thanh Hóa.

Phong độ cao của Văn Lâm và Tiến Dũng sẽ mang tới sự yên tâm cho HLV Park Hang-seo và hàng thủ U23 Việt Nam. Đã lâu rồi, tuyển U23 mới có 2 thủ môn tài năng và đáng tin cậy như thế. Họ sẽ là điểm tựa cho HLV Park Hang-seo hiện thực hóa mục tiêu mới tại ASIAD 2018.

Khó trách Tiến Dũng vì đi quảng cáo

Giống như Nguyễn Quang Hải, Bùi Tiến Dũng bị trách cứ vì đi sự kiện, quảng cáo hay tham dự các hoạt động bên lề. Điều khoản hợp đồng của Tiến Dũng (và nhiều tuyển thủ U23 Việt Nam) khác quy định hình ảnh của họ hoàn toàn thuộc về CLB. Mọi hoạt động thương mại, quảng cáo của Tiến Dũng đều phải thông qua CLB Thanh Hóa.

Tiến Dũng không được tự ý chấp nhận hoặc từ chối các đề nghị thương mại. Người hùng U23 Việt Nam cũng được xem là một nhân vật quan trọng trong các kế hoạch truyền thông, có thể mang về nguồn lợi tài chính cho đội bóng chủ quản.

Chấp nhận cho Tiến Dũng đi sự kiện, CLB Thanh Hóa hiểu rằng điều đó sẽ ảnh hưởng phần nào tới hoạt động tập luyện và thi đấu của anh. Nhưng đó là sự đánh đổi mà họ chủ động và chấp nhận.

Bởi thế, Bùi Tiến Dũng hay Quang Hải không phải chịu trách nhiệm một mình trong những lần đi đóng quảng cáo.

Thủ môn Văn Lâm cứu thua xuất sắc trên vạch vôi Sau quả phạt góc của CLB Hà Nội, thủ môn Văn Lâm phản xạ xuất sắc khi cản phá bóng trên vạch cầu môn cứu thua cho CLB Hải Phòng.

HLV Park Hang-seo chọn Văn Lâm vì Tiến Dũng phải dự bị quá nhiều

Sáng 19/7, tại Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF), huấn luyện viên Park Hang-seo giải thích quyết định bổ sung Đặng Văn Lâm là nhằm đảm bảo thực hiện được mục tiêu ở ASIAD 2018.

Văn Lâm được gọi là dấu chấm hết cho Bùi Tiến Dũng ở U23 Việt Nam?

Triệu tập thủ môn tuyển Việt Nam Đặng Văn Lâm, HLV Park Hang-seo đã sẵn sàng đẩy Bùi Tiến Dũng lên băng ghế dự bị của U23 Việt Nam tại ASIAD 18?

Minh Chiến

Đồ họa: Minh Phúc

Bạn có thể quan tâm