Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đừng cố lý giải, hãy tận hưởng Real Madrid

Kịch bản vào chung kết Champions League mùa này của Real Madrid hoàn toàn có thể được xây dựng thành bộ phim ăn khách.

Mẫu số chung trong toàn bộ bại tướng của Real Madrid tại vòng knock-out Champions League mùa này là gì?

Tất cả đều thuộc quyền sở hữu của các tài phiệt lắm tiền nhiều của. Chelsea thay đổi bộ mặt bóng đá châu Âu từ giữa thập kỷ đầu tiên của thế kỷ 21 bằng dòng tiền của Roman Abramovich. PSG và Man City kế thừa công thức ấy để lũng đoạn thị trường chuyển nhượng trong 10 năm trở lại với 2 tập đoàn của Qatar và UAE đứng sau lưng.

Real Madrid ở góc độ nào đó có thể coi là đại diện lớn nhất của bóng đá truyền thống đối đầu với bóng đá của tài phiệt. Real cũng giàu, có vung tiền ra thị trường chuyển nhượng (thậm chí có thất bại), nhưng không làm điều này một cách bừa bãi và mang dáng dấp trọc phú như Chelsea gần 20 năm trước hay PSG và Man City trong nhiều năm gần đây.

Trong 2 năm qua, Real thậm chí chi 27,9 triệu bảng cho công tác mua sắm cầu thủ (Eduardo Camavinga), còn lại là nhắm tới những hợp đồng miễn phí (David Alaba), hoặc tận dụng nguồn lực trẻ có sẵn (Vinicius Jr, Rodrygo...).

Real Madrid anh 1

Karim Benzema cùng Real Madrid lại tạo ra trận ngược dòng kinh điển nữa tại Champions League. Ảnh: Reuters.

Cuộc va đập khủng khiếp giữa những biểu tượng của bóng đá hiện đại sau cùng kết thúc với chiến thắng thuộc về Real Madrid, theo cùng kịch bản ngược dòng: Trận sau kinh điển hơn, nghẹt thở hơn, khó tin trận trước.

Sid Lowe, cây bút về bóng đá Tây Ban Nha hàng đầu thế giới, nhấn mạnh nhiều CĐV Real Madrid đã rời khỏi Bernabeu trước khi Rodrygo ghi bàn và chạy hộc tốc trở lại sân để chứng kiến cuộc ngược dòng khó tin nhất của "Los Blancos" tại Champions League mùa này.

Real Madrid vĩ đại

15 giây là thời gian cây bút Demot Corrigan của Athletic đếm được sự im lặng của Santiago Bernabeu sau khi Ryiad Mahrez sút tung lưới Thibaut Courtois. Song mất vài giây để những tiếng "Si, se puede" (Phải, chúng ta làm được) vang lên trên khán đài. Tiếp sau đó là những lời hát: "Làm sao để không yêu đây, khi 13 lần lên đỉnh tại châu Âu".

Ở dưới sân, Real Madrid đã tiến sát tới việc bị loại như thế nào? Phút thứ 89, máy tính ghi nhận Real còn 1% khả năng vào chung kết Champions League. Trên sân, Jack Grealish đối mặt khung gỗ Real 2 lần trong ít phút và chỉ có mép chân của Courtois và Ferland Mendy mới giúp "Los Blancos" tránh được viễn cảnh sụp đổ.

Real Madrid anh 2

Courtois là cầu thủ hay nhất của Real Madrid ở trận lượt về khi là chốt chặn giúp Real Madrid đứng vững và ngược dòng thành công. Ảnh: Reuters.

Tuy nhiên, trên sân đấu và băng ghế huấn luyện, không có bất kỳ dấu hiệu nào cho thấy Real Madrid tin vào việc họ sẽ bị loại. Khi Toni Kroos bị rút khỏi sân ở trận lượt về gặp PSG cũng tại Bernabeu, tiền vệ người Đức khó chịu ra mặt. Điều này không diễn ra trước Man City, Kroos bình tĩnh ra ngoài nghỉ để Rodrygo xuất trận.

Lần lượt Luka Modric, Casemiro cũng bị rút ra ngoài để lấy chỗ cho Marco Asensio và Eduardo Camavinga. Real thay toàn bộ tuyến giữa. Trong những phút cuối, Real Madrid chơi 4-2-3-1 với cự ly đội hình đẩy lên mức cực đại. Toàn bộ đội hình Real lấn sang phần sân của Man City, mặc kệ những nguy cơ dính đòn hồi mã thương.

Bóng liên tục được Real nhồi sang phần sân Man City với tốc độ chóng mặt. Trên khán đài, tiếng hò hét đinh tai nhức óc bắt đầu xuất hiện. Khi Rodrygo ghi bàn gỡ hòa, cờ trắng vẫy liên tục trên khán đài. Và 60 giây sau, thời điểm vẫn là Rodrygo nâng tỷ số lên 2-1, không một ai trong Bernabeu tin Man City còn cơ hội nữa.

Bình luận viên đài RAC1 (Catalunya) thốt lên: "Đây không phải bóng đá! Đây là hiện tượng huyền bí". Real Madrid đã đá 90 phút mà không sút trúng đích lần nào để rồi mất chưa đầy 2 phút để ghi 2 bàn và kéo trận đấu vào hiệp phụ.

Những gì diễn ra tại Bernabeu là cơn ác mộng với cánh nhà báo khi toàn bộ bài viết phải sửa lại. Sid Lowe của Guardian tác nghiệp tại Bernabeu sau trận đã bông đùa: "Các anh nghĩ ai là nạn nhân tại Bernabeu? Là tôi".

Không chỉ Sid Lowe, 99% giới mộ điệu trung lập có lẽ nghĩ tới trận chung kết Champions League năm thứ 2 liên tiếp cho Man City, và Real phải dừng bước sau hai trận ngược dòng trước PSG và Chelsea. Song, Real nói không.

Barney Roney của Guardian mô tả ngắn gọn: "Ma thuật đã chiến thắng".

Bí quyết của Ancelotti

Những CĐV chưa hiểu điều gì đã diễn ra trong các cuộc lội ngược dòng của Real Madrid tại Champions League mùa này có lẽ nên làm quen với khái niệm "nhịp độ" trong bóng đá.

Hiểu đơn giản đây là tốc độ trong từng đường chuyền, từng nhịp di chuyển của cầu thủ, và rộng hơn là nhịp tấn công. Đội bóng duy trì được nhịp độ thi đấu càng nhanh trong thời gian dài càng có khả năng cuốn đối thủ vào lối chơi của mình, từ đó tạo ra các biến số dẫn tới bàn thắng.

Real Madrid anh 3

Ancelotti một lần nữa chứng minh đẳng cấp không thể bị chối bỏ tại sân chơi Champions League. Ảnh: Reuters.

Real Madrid đã vùi dập PSG với 3 bàn trong 17 phút bằng nhịp độ này, thắng Chelsea bằng 2 bàn trong 4 phút cũng bởi đáp án trên. Man City là đội làm tốt nhất trong việc kìm hãm Real Madrid bung sở trường này khi thoát pressing cực tốt từ sân nhà. Bernardo Silva là điểm nổ của City khi liên tục công phá hàng tiền vệ Real bằng kỹ năng xử lý và dẫn bóng hoàn hảo.

Mọi chuyện đều gần như hoàn hảo với Man City cho tới thời điểm Benzema kiến tạo cho Rodrygo gỡ hòa. Cái chốt đã bung, và nhịp độ của Real Madrid vùi dập Man City khi những cái tên giữ bóng tốt và biết cách giảm hưng phấn của đối thủ như Kevin De Bruyne hay Riyad Mahrez đều đã bị thay ra.

Đó là bí quyết của Ancelotti, nhưng thi triển độc chiêu tuyệt đối không đơn giản. Các cầu thủ phải duy trì được nền tảng thể lực vững, tinh thần không bỏ cuộc và dĩ nhiên, phải đủ giỏi để nghĩ và luân chuyển bóng đủ nhanh, chính xác. Quan trọng nhất, các cầu thủ phải tin vào HLV để đi đến cùng với cách đá mạo hiểm này. Ở trên khía cạnh này, khó có CLB nào so bì được với Real Madrid.

Ancelotti là bậc thầy đắc nhân tâm của bóng đá thế giới hiện tại. Thứ Carletto giỏi nhất là thu phục cầu thủ và buộc họ chơi vì mình.

Triết lý của Ancelotti có thể gói gọn những câu trả lời sau của chính nhà cầm quân người Italy: "Tôi có thể phạm sai lầm, nhưng sẽ không để nó lặp lại". Khi bị chỉ trích để Real Madrid quá phụ thuộc vào Karim Benzema, Ancelotti nói: "Thật tự hào vì được phụ thuộc vào cầu thủ hay nhất thế giới".

Khi Marco Asensio tức giận ra mặt vì ngồi dự bị quá nhiều, Ancelotti nói nhanh: "Tốt". Trận sau, Asensio lập hat-trick. Khi Kroos hục hặc vì bị rút ra khỏi sân ở trận gặp PSG, Ancelotti trả lời thẳng thắn: "Cậu ấy bực với HLV, chứ không phải đồng đội. Cầu thủ bóng đá không bực vì không được thi đấu sẽ chẳng bao giờ có thể là cầu thủ cả". Khi Dani Ceballos muốn ra sân nhiều hơn, Ancelotti thừa nhận: "Cậu ấy nói đúng. Tôi đã không công bằng".

Thấu hiểu, bảo vệ, luôn ủng hộ và không nói dối, Ancelotti chinh phục các cầu thủ Real Madrid. Và họ chiến đấu vì Ancelotti. Những cú ngược dòng không tưởng của "Los Blancos" đến từ sự gắn kết bền chặt như thế giữa cầu thủ và HLV.

Johan Cruyff nói bóng đá đơn giản, nhưng để chơi bóng đá đơn giản lại là điều khó nhất. Real của Ancelotti mùa này là tập thể chơi bóng đơn giản như thế, nhưng không thể bị đánh bại, mặc cho đối thủ sở hữu những nhân sự khủng (Messi, Neymar, Mbappe) hay các bộ óc chiến thuật lớn đến cỡ nào (Thomas Tuchel, Pep Guardiola).

Nhìn lại lịch sử, Real Madrid chưa bao giờ cho thấy họ là CLB chơi bóng phức tạp, nhưng cả 7 lần vào chung kết Champions League là cả 7 lần Real lên đỉnh châu Âu.

Nếu có điều gì cần hiểu, đó sẽ là việc đừng nên cố tìm cách lý giải Real Madrid, hãy tận hưởng đội bóng Hoàng gia Tây Ban Nha. Bóng đá hiện đại không còn nhiều hình ảnh biểu tượng như thế.

Tình huống Benzema kiếm phạt đền trước Man City Trên chấm 11 m, Karim Benzema ghi bàn ấn định chiến thắng 3-1 cho Real Madrid trước Man City ở bán kết lượt về UEFA Champions League 2021/22.

Benzema bỏ xa Salah ở top ghi bàn Champions League

Từ vòng knock-out, Salah chỉ có một bàn, trong khi đó Benzema bùng nổ với 10 pha lập công để dẫn đầu danh sách "dội bom" ở UEFA Champions League mùa này.

Real Madrid vào chung kết Champions League sau trận thắng Man City 3-1

Rạng sáng 5/5 (giờ Hà Nội), Real Madrid thắng ngược Man City 3-1 ở bán kết lượt về, qua đó vào chung kết Champions League với tổng tỷ số 6-5.

Nhật Anh

Bạn có thể quan tâm