Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đức trả đũa Chad

Bộ Ngoại giao Đức ngày 11/4 cho biết nước này đã trục xuất Đại sứ Chad tại Berlin Mariam Ali Moussa nhằm trả đũa động thái tương tự từ Chad, Reuters đưa tin.

Đại sứ Chad tại Đức Mariam Ali Moussa. Ảnh: Reuters.

“Để đáp trả vụ trục xuất vô căn cứ đại sứ của chúng tôi tại Chad, chúng tôi hôm nay đã triệu tập Đại sứ Chad tại Berlin Mariam Ali Moussa và yêu cầu bà rời Đức trong vòng 48 giờ. Chúng tôi rất tiếc khi điều này xảy ra”, cơ quan trên viết trên Twitter.

Trước đó, Đại sứ Đức tại Chad Jan-Christian Gordon Kricke đã bị chính phủ nước sở tại trục xuất hồi đầu tháng 4. Chính phủ Chad cho biết nhà ngoại giao này đã rời đi trên một chuyến bay của hãng hàng không Air France vào tối 8/4.

Giới chức Chad không công bố lý do cụ thể khiến ông Kricke bị trục xuất. Tuy nhiên, một quan chức chính phủ Chad giấu tên cho biết nước này không hài lòng với các động thái “can thiệp quá sâu” và “các phát ngôn gây chia rẽ người Chad” của nhà ngoại giao Đức.

Ông Kricke từng có các phát ngôn chỉ trích việc giới chức Chad chậm tổ chức bầu cử để trao trả chính quyền cho chính phủ dân sự, cũng như quyết định của tòa án nước này cho phép nhà lãnh đạo quân sự Mahamat Idriss Deby tranh cử vào các vị trí trong hệ thống chính trị.

Vị quan chức Chad nêu trên cho biết ông Kricke từng nhiều lần nhận được cảnh báo về vấn đề này, DW đưa tin.

Một người phát ngôn Bộ Ngoại giao Đức nói rằng họ “hoàn toàn không hiểu được” nguyên nhân khiến ông Kricke, người đã đảm nhiệm cương vị từ tháng 7/2021, bị trục xuất.

Bộ Ngoại giao Đức hôm 11/4 tiếp tục ra tuyên bố cho rằng ông Kricke là một đại sứ có phong thái “gương mẫu”, Reuters cho biết.

Bản sắc Liên minh châu Âu

Mục Thế giới giới thiệu cuốn sách “Bản sắc cộng đồng của liên minh Châu Âu những vấn đề lý luận và thực tiễn". Cuốn sách tập trung nghiên cứu bản sắc châu Âu trong tiến trình hình thành và phát triển của EU.

Chad trục xuất đại sứ Đức vì ‘thái độ bất lịch sự’

Giới chức Cộng hòa Chad ngày 9/4 cho biết đã trục xuất Đại sứ Đức Jan Christian Gordon Kricke vào tối 8/4 sau khi tuyên bố nhà ngoại giao này là người “không được hoan nghênh”.

Việt Hà

Bạn có thể quan tâm