Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chad trục xuất đại sứ Đức vì ‘thái độ bất lịch sự’

Giới chức Cộng hòa Chad ngày 9/4 cho biết đã trục xuất Đại sứ Đức Jan Christian Gordon Kricke vào tối 8/4 sau khi tuyên bố nhà ngoại giao này là người “không được hoan nghênh”.

Đại sứ Đức tại Chad Jan Christian Gordon Kricke. Ảnh: dpa/DW.

Trước đó, chính phủ Chad đã yêu cầu ông Kricke rời khỏi quốc gia này trong vòng 48 giờ do có “thái độ bất lịch sự”, “không tôn trọng tập quán ngoại giao”, AFP cho biết.

“Đại sứ Đức tại Chad, Jan Christian Gordon Kricke, đã rời đi trên chuyến bay của hãng hàng không Air France tối thứ bảy (8/4)", Bộ trưởng Ngoại giao Chad Mahamat Saleh Annadif cho biết. Ông Aziz Mahamat Saleh, người phát ngôn chính phủ Chad, cũng xác nhận thông tin này.

Giới chức Chad không công bố lý do cụ thể khiến ông Kricke bị trục xuất. Tuy nhiên, một quan chức chính phủ Chad giấu tên cho biết nước này không hài lòng với các động thái “can thiệp quá sâu” và “các phát ngôn gây chia rẽ người Chad” của nhà ngoại giao Đức.

Vị quan chức trên cho biết ông Kricke từng nhiều lần bị cảnh báo về vấn đề trên, DW đưa tin.

Một người phát ngôn Bộ Ngoại giao Đức nói rằng họ “hoàn toàn không hiểu được” nguyên nhân khiến ông Kricke, người đã đảm nhiệm cương vị từ tháng 7/2021, bị trục xuất.

Trước đó, đại sứ quán Đức cùng cơ quan đại diện ngoại giao của một số quốc gia khác như Pháp, Tây Ban Nha và Hà Lan đã bày tỏ quan ngại trước việc giới chức quân sự Chad chậm trao trả quyền lực cho chính phủ dân sự sau cuộc đảo chính năm 2021.

Giới chức quân sự Chad ban đầu cam kết tổ chức bầu cử để trao trả quyền lực cho chính quyền dân sự. Tuy nhiên, tới tháng 10/2022, thời gian cầm quyền của giới quân sự được kéo dài thêm 2 năm - động thái bị phe đối lập và lực lượng nổi dậy tại quốc gia này phản đối.

Bản sắc Liên minh châu Âu

Mục Thế giới giới thiệu cuốn sách “Bản sắc cộng đồng của liên minh Châu Âu những vấn đề lý luận và thực tiễn". Cuốn sách tập trung nghiên cứu bản sắc châu Âu trong tiến trình hình thành và phát triển của EU.

Burkina Faso trục xuất quan chức cấp cao Liên Hợp Quốc

Chính phủ quân sự Burkina Faso ngày 23/12 đã yêu cầu quan chức cấp cao của Liên Hợp Quốc Barbara Manzi rời khỏi đất nước ngay lập tức mà không đưa ra lý do.

Reuters: Nicaragua trục xuất đại sứ EU

Nicaragua đã yêu cầu đại sứ của Liên minh châu Âu (EU) rời khỏi nước này, Reuters dẫn các nguồn tin ngoại giao.

Việt Hà

Bạn có thể quan tâm