Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đức nói sẽ không còn 'ngây thơ' về Trung Quốc

Chính phủ Đức cam kết sẽ áp dụng "chính sách thương mại mạnh tay" với Bắc Kinh, trong bối cảnh có nhiều lo ngại nước này đang quá lệ thuộc vào giao thương với Trung Quốc.

Phát biểu trong cuộc họp báo sau hội đàm với người đồng cấp các nước G7 ngày 15/9, Bộ trưởng Kinh tế Robert Habeck cho biết đã qua rồi thời kỳ nước Đức ngây thơ trong quan hệ kinh tế với Trung Quốc, AFP đưa tin.

"Thời kỳ chúng ta theo đuổi thương mại bất chấp mọi thứ đã qua. Ở châu Âu, chúng tôi sẽ xây dựng một chính sách thương mại mạnh tay với Trung Quốc", ông Habeck nói, đồng thời cam kết sẽ có phản ứng với các biện pháp bảo hộ thương mại của Bắc Kinh.

cam van trung quoc anh 1

Bộ trưởng Kinh tế Đức Robert Habeck. Ảnh: Spiegel.

Các nước phương Tây đã cố gắng giảm phụ thuộc vào thương mại với Trung Quốc, đồng thời giành lại quyền kiểm soát các công nghệ quan trọng như pin, chất bán dẫn, những lĩnh vực mà phương Tây phụ thuộc nặng nề vào các nhà cung cấp từ Trung Quốc.

Cuộc khủng hoảng năng lượng tại châu Âu sau khi Nga phát động "chiến dịch quân sự đặc biệt" ở Ukraine càng khiến phương Tây nhận ra rủi ro khi phụ thuộc vào một đối tác.

"Thương mại đa dạng là chìa khóa để bảo đảm chuỗi cung ứng luôn vận hành", bộ trưởng Thương mại các nước G7 kết luận trong tuyên bố chung.

Đầu tuần qua, EU cho biết sẽ cấm cửa các sản phẩm được sản xuất bởi lao động cưỡng bức, động thái được cho là nhắm vào Trung Quốc. Trước đó, EU cũng công bố "Đạo luật chip bán dẫn" nhằm giảm sự phụ thuộc vào nguồn cung từ châu Á.

Tổng thống Vladimir Putin gặp Chủ tịch Tập Cận Bình

Gặp mặt Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, Tổng thống Nga Vladimir Putin tán dương lập trường của Bắc Kinh trong khủng hoảng Ukraine, đồng thời chỉ trích Mỹ về tình hình Đài Loan.

Trung Quốc phản ứng với dự luật mới của Mỹ về Đài Loan

Bộ Ngoại giao Trung Quốc ngày 15/9 cáo buộc dự luật mới của Mỹ về Đài Loan “gửi đi thông điệp sai lầm nghiêm trọng cho những ai đòi Đài Loan độc lập”, Reuters đưa tin.

Duy Anh

Bạn có thể quan tâm