Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đức - Nga: Lịch sử & đẳng cấp lên tiếng?

ĐT Đức đón nhận tin vui với sự trở lại của bộ đôi tiền vệ trụ cột Michael Ballack và Torsten Frings cho trận đấu quan trọng gặp "gấu" Nga vào đêm nay (11/10), song nỗi lo về hàng phòng ngự vẫn canh cánh trong lòng.

Vòng loại World Cup 2010:

Đức - Nga: Lịch sử & đẳng cấp lên tiếng?

ĐT Đức đón nhận tin vui với sự trở lại của bộ đôi tiền vệ trụ cột Michael Ballack và Torsten Frings cho trận đấu quan trọng gặp "gấu" Nga vào đêm nay (11/10), song nỗi lo về hàng phòng ngự vẫn canh cánh trong lòng.

Đức và Nga chính là hai trong số bốn đội bóng xuất sắc nhất tại VCK EURO 2008 vừa kết thúc hồi tháng 6 nên nghiễm nhiên họ là những "hạt giống" của bảng 4. Cũng vì lẽ đó, kết quả cuộc quyết đấu diễn ra tại Dortmund sẽ có ảnh hưởng lớn đến mục tiêu giành chiếc vé tới Nam Phi tham dự World Cup 2010 của cả hai đội.

"Xe tăng" Đức đang tạm dẫn đầu bảng với 4 điểm sau hai lượt trận với chiến thắng 6-0 trước Liechtenstein và chia điểm trước Phần Lan. Tuy nhiên, trận hòa 3-3 tại Helsinki có quá nhiều vấn đề đáng nói về cách chơi của "Mannschaft" ở hàng phòng ngự.

Cả ba bàn thua mà ĐT Đức phải nhận đều ít nhiều có lỗi của các hậu vệ. Có thể HLV Joachim Loew không còn lựa chọn nào khác khi buộc phải sử dụng bộ đôi trung vệ ít kinh nghiệm là Heiko Westermann và Serdar Tasci trước đó mới chỉ một lần đá cặp cùng nhau, song thực ra những sơ hở ở hàng thủ Đức không phải bây giờ mới xuất hiện.

Những ai thường xuyên theo dõi ĐT Đức đều dễ nhận thấy từ lâu "Mannschaft" không còn sở hữu các hậu vệ xuất sắc. Lấy ví dụ như Christoph Metzelder, trung vệ chính thức ở hai giải đấu lớn gần đây, hiện đang mài mông trên ghế dự bị tại Real Madrid và thậm chí bị "bỏ rơi" ở lần triệu tập này.

Ngay đến một người được coi là đáng tin như Philipp Lahm cũng có dấu hiệu mắc sai lầm hệ thống. Còn nhớ, anh là nguyên nhân dẫn đến bàn thua đầu tiên của Đức trong trận gặp Thổ Nhĩ Kì tại EURO 2008 và cũng là người bị Fernando Torres của Tây Ban Nha vượt qua rồi ghi bàn thắng duy nhất trong trận chung kết.

Gần nhất, hậu vệ đang chơi cho Bayern Munich lại để bóng lọt qua hai chân khá vụng về tạo cơ hội để tiền đạo người Phần Lan Jonathan Johansson mở tỉ số vào lưới Đức. Tuy vậy, vị trí của Lahm vẫn không hề lung lay bởi đơn giản là chẳng còn ai tốt hơn anh.

Nỗi lo phạm sai lầm có thể khiến người Đức ôm hận ngay trên sân nhà càng hiện hữu khi mà những "họng súng" của Nga còn chính xác và nguy hiểm hơn Phần Lan nhiều lần.

Hơn nữa, HLV Loew vừa đón nhận một cú sốc khi thủ môn số 1 Robert Enke bị gãy tay và sẽ phải nghỉ tới 3 tháng. Điều đó đồng nghĩa ông buộc phải đặt niềm tin vào tài năng trẻ 23 tuổi Rene Adler, người chưa từng bắt trận nào cho ĐTQG.

Sau khi gạt Metzelder, ông cũng tiếp tục trao cơ hội cho "tội đồ" Westermann đá cặp trung vệ với Per Mertesacker vừa trở lại sau chấn thương. Có điều, trong những trận gần đây tại Schalke, Westermann thường xuyên chơi như một tiền vệ hoặc hậu vệ cánh.

Trước trận, Loew tỏ ra khá thận trọng khi nhắc đến lối chơi phản công của Nga. Ông đánh giá đội bóng của Guus Hiddink có dàn cầu thủ đồng đều và được tổ chức tốt, các phương án tấn công cũng rất đa dạng. Loew nhấn mạnh nếu "Mannschaft" "mắc quá nhiều sai lầm thì sẽ bị trừng phạt tàn nhẫn".

Một tin được coi là vui dành cho ĐT Đức khi đối phương của họ mất chân sút chủ lực Roman Pavlyuchenko, bên cạnh đó là hậu vệ Denis Kolodin và tiền vệ Dmitry Torbinsky. Trong một năm qua, Pavlyuchenko đã chứng tỏ anh là trụ cột của "gấu" Nga với qua một cú đúp mang về chiến thắng 2-1 trước ĐT Anh tại vòng loại và đóng góp 3 pha lập công khác tại VCK EURO 2008.

Tuy vậy, trong tay HLV Hiddink vẫn còn cặp đôi tấn công sắc bén tới từ Zenit St Petesburg là Andrei Arshavin và Pavel Pogrebnyak, người ghi bàn quyết định giúp Nga hạ Wales 2-1 hồi tháng trước. Nếu đánh bại Đức, đội quân của "cáo già" người Hà Lan sẽ có được trọn vẹn 6 điểm và vươn lên đầu bảng.

Trong lịch sử, Đức và Nga đã đụng độ nhau 17 lần, trong đó Đức thắng 12 trận, hòa 2 và thua 3. Một điều đáng chú ý, tất cả các chiến thắng của Nga đều diễn ra trong những trận giao hữu.

Lần gần nhất hai đội gặp nhau là trận giao hữu vào tháng 6/2005 tại Moenchengladbach kết thúc với tỉ số hòa 2-2. Khi đó, tiền vệ Bastian Schweinsteiger lập được một cú đúp cho ĐT Đức.

Đội hình dự kiến:

Đức: R. Adler - A. Friedrich, Mertesacker, Westermann, Lahm - Frings, Ballack - Schweinsteiger, Trochowski - Klose, Podolski

Nga: Akinfeev - Anyukov, Ignashevich, V. Berezutskiy, Zhirkov - Zyryanov, Semak, Semshov - Saenko, Arshavin - Pogrebnyak

Dự đoán: Đức thắng 2-1

Tây Ban Nha & Hi Lạp sẽ bảo toàn chiến thắng?

Tại bảng 5, ĐKVĐ châu Âu Tây Ban Nha sẽ có chuyến làm khách tới Estonia với cơ hội lớn bảo vệ chuỗi toàn thắng tại vòng loại World Cup 2010. Trước đó, "La Seleccion" đã có các chiến thắng sân nhà trước Armenia và Bosnia, chưa lọt lưới bàn nào và độc chiếm ngôi đầu bảng.

Đức - Nga: Lịch sử & đẳng cấp lên tiếng?
Tây Ban Nha quá mạnh so với Estonia.

Hiện tại, Tây Ban Nha đang có khá nhiều cầu thủ dính chấn thương theo mức độ khác nhau. Ngoài tiền vệ Diego Capel đã được trả về CLB Sevilla thì Sergio Ramos, Carles Puyol, Andres Iniesta và Santi Cazorla chưa chắc chắn khả năng ra sân.

Theo báo chí xứ sở bò tót, có khả năng HLV trưởng Vicente del Bosque sẽ tạo ra một vài điều chỉnh đội hình cho phù hợp với tình hình. Cụ thể là sơ đồ 4-3-3 sẽ được áp dụng thay cho 4-4-2 như thường lệ.

Tiền vệ Xabi Alonso sẽ được ra sân chơi bên cạnh Xavi Hernandez và Marcos Senna. Trong khi đó, nếu bình phục Iniesta sẽ được đẩy lên chơi vị trí tiền đạo cánh trái giống như anh đang đảm nhiệm trong màu áo Barcelona.

Dù sao, một chiến thắng của nằm trong tầm tay thày trò Del Bosque bởi đối thủ là đội bóng đang đứng cuối bảng. Estonia chưa có điểm nào, nhận tới 10 bàn thua, nhiều nhất trong số tất cả các đội châu Âu tham dự vòng loại cho đến thời điểm này.

Ở bảng 2, không có cặp đấu nào thực sự đáng chú ý. Cựu vô địch châu Âu năm 2004 là Hi Lạp sẽ tiếp đón Moldova trên sân nhà với hi vọng gia tăng khoảng cách với đối thủ xếp sau là Israel, đội phải đến làm khách của Luxembourg. Hi Lạp đang có 6 điểm, nhiều hơn Israel 2 điểm.

Cùng lúc, Thụy Sĩ cần cải thiện phong độ khi tiếp Latvia trên sân nhà nếu còn muốn nuôi hi vọng đoạt vé đến Nam Phi. Dưới sự dẫn dắt của tân HLV Ottmar Hitzfeld, Thụy Sĩ mới có 1 điểm từ 1 trận hòa và 1 trận thua, đứng thứ hai từ dưới đếm lên.

Lịch thi đấu vòng loại World Cup 2010 khu vực châu Âu
Bảng 1
12/10 00:45 Hungary ? - ? Albania
01:00 Đan Mạch ? - ? Malta
01:00 Thụy Điển ? - ? Bồ Đào Nha
Bảng 2
11/10 22:45 Thụy Sĩ ? - ? Latvia
12/10 01:15 Luxembourg ? - ? Israel
01:30 Hi Lạp ? - ? Moldova
Bảng 3
12/10 01:30 Ba Lan ? - ? CH Czech
01:30 San Marino ? - ? Slovakia
01:45 Slovenia ? - ? Bắc Ireland
Bảng 4
11/10 21:00 Phần Lan ? - ? Azerbaijan
23:30 Wales ? - ? Liechtenstein
12/10 01:45 Đức ? - ? Nga
Bảng 5
12/10 01:00 Thổ Nhĩ Kì ? - ? Bosnia-Herzegovina
01:45 Bỉ ? - ? Armenia
01:45 Estonia ? - ? Tây Ban Nha
Bảng 6
11/10 23:15 Anh ? - ? Kazakhstan
12/10 00:00 Ukraina ? - ? Croatia
Bảng 7
11/10 22:00 Đảo Faroe ? - ? Áo
12/10 01:15 Serbia ? - ? Lithuania
01:40 Romania ? - ? Pháp
Bảng 8
11/10 23:30 Georgia ? - ? Cyprus
12/10 01:15 Bulgaria ? - ? Italia
Bảng 9
11/10 21:00 Scotland ? - ? Na Uy
12/10 01:45 Hà Lan ? - ? Iceland

Theo Vietnamnet

Theo Vietnamnet

Bạn có thể quan tâm