Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đức, Brazil, Ấn Độ và Nhật kêu gọi cải tổ Hội đồng Bảo an

Nguyên thủ 4 nước Đức, Brazil, Ấn Độ và Nhật Bản khẳng định sự cần thiết của việc cải tổ Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc theo hướng mở rộng thành phần ủy viên thường trực.

Một phiên họp của Hội đồng Bảo an. Ảnh: AP
Một phiên thảo luận của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc. Ảnh: AP

Tại một cuộc họp thượng đỉnh của các lãnh đạo thế giới về phát triển toàn cầu tại Đại hội đồng Liên Hợp Quốc hôm 26/9, Thủ tướng Đức Angela Merkel cho rằng, các thành viên cần một phương thức làm việc mới để giải quyết các vấn đề. “Cải cách là cần thiết. Nó phản ánh quyền lực trong thế giới tốt hơn tình hình hiện nay”, Reuters dẫn lời bà Merkel.

Yêu cầu của Thủ tướng Đức nhận sự đồng thuận từ Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và Tổng thống Brazil Dilma Rousseff.

"Trong tình hình hiện nay, không chỉ 4 nước chúng tôi mà nhiều quốc gia khác không đồng thuận với cấu trúc và phương pháp làm việc của Hội đồng Bảo an. Chúng tôi muốn cùng họ thúc đẩy hình thành một cấu trúc làm việc hiện đại để phù hợp diễn biến thế giới trong thế kỷ 21", bà Merkel khẳng định.

Tuyên bố chung giữa 4 nước Ấn Độ, Nhật Bản, Đức và Brazil nêu rõ họ là những "ứng cử viên hợp pháp" để trở thành ủy viên thường trực của Hội đồng Bảo an.

Theo Reuters, việc mở rộng Hội đồng Bảo an nhằm thêm các thành viên thường trực và tạm thời từ lâu đã là một vấn đề khó giải quyết. Nhiều quốc gia thành viên Liên Hợp Quốc thường xuyên kêu gọi cải cách Hội đồng Bảo an và họ đã vận động trong nhiều thập kỷ nhưng không thành công.

​Chủ tịch nước Việt Nam nêu thông điệp tại Liên Hợp Quốc

Hội nghị Thượng đỉnh thông qua Chương trình nghị sự 2030 về Phát triển bền vững khai mạc trọng thể ngày 25/9 (giờ New York) tại trụ sở Liên Hợp Quốc.

Hải Anh

Bạn có thể quan tâm