Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chủ tịch Trung Quốc đề xuất 4 điểm về phát triển toàn cầu

Đêm 26/9 (giờ Hà Nội), Chủ tịch Trung Quốc đã có bài phát biểu tại Hội nghị thượng đỉnh Phát triển Bền vững ở trụ sở Liên Hợp Quốc (LHQ) nhân kỷ niệm 70 năm tổ chức này thành lập.


Ảnh: CCTV
Chủ tịch Trung Quốc nhấn mạnh việc theo đuổi hòa bình và phát triển. Ảnh: CCTV

Ông Tập nhấn mạnh con đường phát triển công bằng, cởi mở, toàn diện và đột phá.

"Ở bình diện quốc tế, hòa bình và phát triển luôn là chủ đề thống trị theo thời gian. Để giải quyết toàn diện những vấn đề hiện nay, như cuộc khủng hoảng tị nạn ở châu Âu gần đây, không có giải pháp cơ bản nào ngoài việc theo đuổi hòa bình và phát triển", chủ tịch Trung Quốc nói. 

Ông nhấn mạnh việc phát triển bền vững chính là giải pháp tận gốc cho mọi xung đột, bảo vệ những quyền cơ bản của nhân dân, đáp ứng nhu cầu của họ về một cuộc sống tốt đẹp. Nhà lãnh đạo Trung Quốc kêu gọi mọi quốc gia luôn đẩy mạnh sự sáng tạo, xây dựng các biện pháp phát triển.

Chủ tịch Tập cho biết, Trung Quốc sẽ tăng cường đầu tư vào những quốc gia kém phát triển nhất với số vốn đến 12 tỷ USD trước năm 2030. Bắc Kinh cũng đề nghị thành lập Quỹ hỗ trợ phát triển Nam - Nam, giai đoạn đầu có kinh phí hai tỷ USD, nhằm giúp các quốc gia đang phát triển đạt những mục tiêu phát triển bền vững toàn cầu trong 15 năm tới. 

Ông Tập nhắc lại tại hội đồng rằng Trung Quốc đã viện trợ gần 63 tỷ USD cho 166 quốc gia và các tổ chức quốc tế trong 60 năm qua. Ông kêu gọi các nước sớm đưa vào hoạt động Ngân hàng đầu tư hạ tầng Châu Á (AIIB) do Trung Quốc đề xuất thành lập, cũng như ngân hàng phát triển mới của nhóm nước khối BRICS (gồm Brazil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc và Nam Phi). 

Nhà lãnh đạo Trung Quốc cũng đề nghị thành lập "Mạng Internet năng lượng toàn cầu" để đáp ứng nhu cầu năng lượng sạch và xanh của thế giới.

Chủ tịch Tập Cận Bình gặp Tổng thư ký LHQ Ban Ki Moon trong một sự kiện. Ảnh: UN
Chủ tịch Tập Cận Bình gặp Tổng thư ký LHQ Ban Ki Moon trong một sự kiện. Ảnh: UN

Tại hội nghị, Chủ tịch Tập khẳng định Trung Quốc sẽ "hành động bằng việc đặt công lý lên trước lợi ích, tham gia cùng các nước để nỗ lực thực hiện những kế hoạch hậu 2015 của LHQ". Trước đó, ngày 25/9, LHQ đã đặt mục tiêu chấm dứt đói nghèo cùng cực trước năm 2030. Cơ quan này ước tính họ cần nguồn vốn 5 nghìn tỷ USD một năm để thực hiện kế hoạch.

Ông Tập Cận Bình cũng đề xuất 4 điểm về phát triển toàn cầu, đó là tất cả các nước cần nâng cao năng lực phát triển; cải thiện môi trường cho phát triển; tối ưu hóa mối quan hệ đối tác giữa các nước giàu - nghèo; tăng cường cơ chế hợp tác để phát triển.

Đây là lần phát biểu đầu tiên của ông Tập Cận Bình trước Đại hội đồng LHQ sau khi nhậm chức chủ tịch Trung Quốc năm 2013. Các nguyên thủ Trung Quốc ít khi phát biểu trước Đại hội đồng, ngoại trừ vào những dịp kỷ niệm lớn. Năm 1995, Chủ tịch Giang Trạch Dân phát biểu khi LHQ kỷ niệm 50 năm thành lập; Chủ tịch Hồ Cẩm Đào cũng xuất hiện năm 2005.

Là một thành viên thường trực của Hội đồng Bảo an (HĐBA) từ năm 1971, Trung Quốc đã thể hiện quyền lực bằng việc 9 lần phủ quyết các nghị quyết. Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị từng có bài phát biểu diễn giải quan điểm của Trung Quốc về Hiến chương LHQ. Ông Vương đặc biệt nhấn mạnh việc tôn trọng chủ quyền các nước và “sự lựa chọn con đường phát triển cũng như hệ thống xã hội của họ”. 

Quan điểm này từng được thể hiện trong phát biểu của cựu chủ tịch Giang Trạch Dân và Hồ Cẩm Đào; có thể tiếp tục lặp lại trong bài nói chuyện của Chủ tịch Tập Cận Bình. Dưới thời ông Tập, Trung Quốc tích cực quảng bá về tầm nhìn của nước này đối với trật tự thế giới, bao gồm LHQ. Bắc Kinh ngày càng có nhiều ảnh hưởng trên trường thế giới năm 2015 so với năm 2005.

“Chuyến thăm của Chủ tịch Tập Cận Bình đến LHQ sẽ tập trung vào vấn đề hoà bình và phát triển, xây dựng mô hình quan hệ quốc tế kiểu mới, hợp tác cùng thành công”, trang The Diplomat dẫn lời ông Vương Nghị.

Biển Đông nóng trong hội đàm Obama - Tập Cận Bình

Trong cuộc hội đàm hôm 25/9, lãnh đạo Mỹ và Trung Quốc không tìm được tiếng nói chung trong vấn đề Biển Đông hay cơ chế ngăn chặn nạn tin tặc nhằm vào Mỹ.

Minh Anh

Bạn có thể quan tâm