Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đức bỏ lệnh cấm biểu tượng phát xít trong trò chơi điện tử

Đức vừa cho phép bán các trò chơi điện tử có biểu tượng chữ thập ngoặc của phát xít Đức sau nhiều năm cấm lưu hành.

Theo CNN, Cơ quan Điều chỉnh Phần mềm Giải trí Đức (USK) hôm 9/8 cho biết các trò chơi điện tử có sử dụng biểu tượng chữ thập ngoặc của Đức Quốc xã sẽ được cho phép lưu hành theo độ tuổi người sử dụng. Điều kiện kèm theo là các trò chơi được chứng minh "phù hợp với xã hội", tức phục vụ mục đích nghệ thuật, khoa học hoặc giới thiệu các sự kiện lịch sử cụ thể.

bieu tuong phat xit anh 1
Biểu tượng chữ thập ngoặc nay không còn bị cấm trong các trò chơi điện tử tại Đức. Ảnh: CNN.

USK cho biết bản thân luật cấm lưu hành các biểu tượng của Đức Quốc xã sẽ không thay đổi nhưng nay có cách giải thích khác để phù hợp với thời đại. 

"Thực tế này từ lâu đã áp dụng với phim ảnh, thể hiện quyền tự do nghệ thuật, nay cũng được áp dụng cho trò chơi điện tử", Giám đốc điều hành của USK Elisabeth Secker cho biết.

Tuy nhiên, USK vẫn giám sát chặt chẽ các trò chơi có nội dung về Đức Quốc xã được lưu hành.

Trước khi lệnh cấm biểu tượng phát xít được USK dỡ bỏ, các trò chơi liên quan tới Đức Quốc xã bị kiểm duyệt nghiêm ngặt tại Đức. Biểu tượng chữ thập ngoặc bị thay thế bằng hình tam giác trong khi ria mép của Adolf Hitler bị xóa hoàn toàn.

bieu tuong phat xit anh 2

Hình ảnh Adolf Hitler bị "xóa ria mép" trong trò chơi Wolfenstein II: The New Colossus lưu hành tại Đức. Ảnh: CNN.

Với việc lệnh cấm được dỡ bỏ, một số trò chơi có nội dung về Đức Quốc xã sẽ hưởng lợi và không phải thay đổi đồ họa hình ảnh, gồm "Wolfenstein II: The New Colossus", "South Park: The Stick of Truth" hay "Call of Duty: Black Ops". 

Luật Hình sự Đức cấm sử dụng các biểu tượng của các tổ chức bất hợp pháp ở nơi công cộng, gồm chữ thập ngoặc, chữ thập Celtic, kiểu chào phát xít và các biểu tượng khác gắn liền với đảng Quốc xã. Người vi phạm luật này có thể chịu phạt tiền hay lĩnh án tới 3 năm tù. 

Trận Ardennes đẫm máu giữa Mỹ và Đức trong Thế chiến II Cuộc phản công Ardennes do Phát xít Đức tiến hành nhằm bao vây và tiêu diệt 4 quân đoàn quân Đồng Minh tại Bỉ. Đây là trận đánh gây thiệt hại lớn nhất cho Mỹ trong Thế chiến II.

CIA sắp biến khiên của Captain America thành vũ khí trong đời thực

Chiếc khiên bất khả chiến bại của Captain America, hay bộ giáp của Black Panther là 2 trong những công nghệ viễn tưởng của Marvel mà CIA đang tìm cách phát triển.

7 thập kỷ sau Thế chiến II, hàng trăm nghìn tấn bom vẫn rình rập ở Đức

Với người Đức, việc quả bom nửa tấn sẽ buộc hàng nghìn người sơ tán ở Berlin là chuyện thường ngày. Nhưng các chuyên gia cảnh báo càng về sau, bom mìn càng nguy hiểm, dễ nổ hơn.

Duy Anh

Bạn có thể quan tâm