Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

CIA sắp biến khiên của Captain America thành vũ khí trong đời thực

Chiếc khiên bất khả chiến bại của Captain America, hay bộ giáp của Black Panther là 2 trong những công nghệ viễn tưởng của Marvel mà CIA đang tìm cách phát triển.

Trong các tập phim hành động bom tấn của Marvel Studio, khán giả được chiêm ngưỡng hàng loạt công nghệ chiến đấu tối tân, cùng vô số pha hành động mãn nhãn. Chiếc khiên của Captain America có thể chịu được gần như mọi vụ tấn công, từ vũ khí hạng nặng đến cú đánh tựa trời giáng từ chiếc búa Mjolnir của Thor.

Hay như bộ siêu áo giáp của Black Panther có thể biến vua của Wakanda thành chiến binh siêu hạng. Những công nghệ vũ khí như thế tưởng chừng chỉ tồn tại trong các bộ phim khoa học viễn tưởng. Tuy nhiên, các nhà khoa học của Cơ quan Tình báo trung ương Mỹ (CIA) đã thành lập một đơn vị nghiên cứu bí mật để biến các công nghệ viễn tưởng thành sự thật.

Biến vibranium thành vật liệu có thật

Trong phim, chiếc khiên gắn liền với hình ảnh và sức mạnh của Captain America được chế tạo từ vibranium, siêu kim loại đến từ một tiểu hành tinh lao vào Trái Đất cách đây 10.000 năm. Vibranium có thể hấp thụ năng lượng từ vũ khí thông thường đến hạng nặng và gần như không thể phá hủy. Chiếc khiên đã góp phần tạo nên sức mạnh siêu việt của "đại úy Mỹ".

Một kim loại như vậy gần như không tồn tại trong thực tế. Tuy nhiên, theo Rebecca, một nhà khoa học của CIA, họ đang nghiên cứu một số vật liệu có đặc tính tương tự vibranium.

Tungsten Carbide là một hợp chất hóa học có thể nén vật liệu, tích trữ năng lượng tác động vào nó và giải phóng ngược trở lại. Vật liệu này chứa hỗn hợp vonfram và carbon. Nó có độ cứng gấp 2 lần thép và đang được sử dụng để chế tạo đạn xuyên giáp.

Vu khi ra doi tu vien tuong anh 1
Các nhà khoa học Mỹ đang nghiên cứu loại vật liệu có đặc tính tương tự vibranium, vật liệu chế tạo chiếc khiên của Captain America. Ảnh: Marvel Studio.

Kim cương nanothreads là một dạng carbon nguyên tử liên kết với nhau tương tự như thành phần trong kim cương. Vật liệu này có thể tích trữ rất nhiều năng lượng khi được dệt thành vải.

Tỷ phú Elon Murk cũng đang nghiên cứu loại siêu vật liệu có tên Vibranium - Hyperloop, một loại siêu hợp kim được chế tạo từ carbon có độ cứng gấp 8 lần và nhẹ hơn 5 lần so với thép.

Những siêu vật liệu trên có thể được ứng dụng để chế tạo giáp cho xe tăng, xe thiết giáp, tàu chiến, áo chống đạn cho binh lính. Thậm chí tạo ra một chiếc khiên tương tự của Captain America cho nhiệm vụ tấn công và phòng thủ.

Các siêu vật liệu mới vẫn đang trong giai đoạn nghiên cứu và quy mô còn nhỏ. Tuy vậy, các nhà khoa học tin rằng siêu vật liệu tương tự vibranium không còn là điều viễn tưởng trong tương lai gần.

Bộ giáp của Black Panther

Trong phim của Hollywood, bộ giáp mà vua Wakanda mặc chứa các hạt nano vibranium. Bình thường nó chứa bên trong vòng cổ của T’Challa. Khi được kích hoạt, những cỗ máy siêu nhỏ sẽ tỏa ra khắp người và dệt lại với nhau thành bộ siêu giáp.

Trong bộ phim viễn tưởng này, bộ giáp có khả năng hấp thụ năng lượng, tự sửa chữa và tái sinh. Nó giúp vua Wakanda trở thành siêu chiến binh bất khả chiến bại. Một bộ giáp như vậy vẫn còn là điều xa vời đối với nhân loại. Tuy nhiên, sự phát triển mạnh của công nghệ nano đã mở ra tiềm năng cho công nghệ tưởng chừng không tưởng này.

Vu khi ra doi tu vien tuong anh 2
Công nghệ dệt nano mở ra cánh cửa chế tạo loại siêu áo giáp tương tự của Black Panther. Ảnh minh họa: Bvrit .

Nhà khoa học Rebecca lưu ý rằng công nghệ nano chủ yếu đang được phát triển trong lĩnh vực y tế và gián điệp. Một số cơ sở khoa học tại Mỹ đang nghiên cứu công nghệ dệt nano tương tự như áo giáp của Black Panther. Loại vải dệt nano có trọng lượng siêu nhẹ, có thể hấp thụ rung động đang được sử dụng cho máy bay không người lái.

Các nhà khoa học tin rằng sự phát triển mạnh của công nghệ nano trong tương lai gần sẽ cho phép tạo ra loại siêu giáp như của Black Panther.

Áo choàng tàng hình

Trong thế giới viễn tưởng, Vương quốc Wakanda vô hình với thế giới bên ngoài nhờ tấm áo choàng tàng hình đặc biệt bao phủ cả quốc gia. Công nghệ tưởng chừng không thể có thật này đang các nhà khoa học tại Đại học Rochester, New York, Mỹ nghiên cứu.

Nhóm nghiên cứu sử dụng công nghệ ống kính gắn bên ngoài vật thể để bẻ cong ánh sáng, khiến nó trở nên vô hình với mắt nhìn. Bên cạnh đó, sự phát triển mạnh của công nghệ nano đã mở ra cánh cửa để tàng hình thực sự. Công nghệ áo choàng tàng hình đang được phát triển nhưng ở quy mô khiêm tốn.

Việc che giấu cả một quốc gia khỏi các vệ tinh vẫn còn là điều viễn tưởng đối với nhân loại, ngay cả khi nó không thể nhìn thấy bằng mắt thường thì bức xạ từ bên trong vẫn có thể bị phát hiện bởi các thiết bị trinh sát điện tử.

Khoa học chứa đựng rất nhiều bí ẩn mà con người chưa khám phá hết. Nhiều vũ khí và công nghệ đã bước ra đời thật từ phim khoa học viễn tưởng. Vũ khí laser từng được xem là điều viễn tưởng trong series phim "Star Wars" đã được chế tạo thành công và đưa vào sử dụng trong quân đội Mỹ, Nga và một số nước khác.

Khung xương ngoài tương tự bộ giáp của Iron Man cũng đang được quân đội Mỹ chế tạo và sớm đưa vào sử dụng. Do đó, những công nghệ viễn tưởng trong phim bước ra đời thật có thể chỉ còn là vấn đề thời gian.

Siêu pháo điện từ của Mỹ hủy diệt mục tiêu Pháo điện từ bắn đi viên đạn với tốc độ tới 7.920 km/h có thể phá hủy mọi mục tiêu nhờ vào động năng của vụ va chạm mà không cần thuốc nổ.

8 công nghệ quân sự của Mỹ sắp từ phim bước ra đời thực

Máu nhân tạo có thể giúp người lính lặn hàng giờ dưới nước mà không cần thở hay điều khiển robot bằng ý nghĩ là những công nghệ viễn tưởng sắp hoàn thành của Mỹ.

Trung Hiếu

Bạn có thể quan tâm