Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Dựa vào sức mạnh cộng đồng để xây dựng chiến dịch quảng cáo thú vị

Nhiều doanh nghiệp xây dựng các hội nhóm trên mạng xã hội để thực hiện các chiến dịch truyền thông. Để thu hút được khách hàng, cần duy trì sức hút của các hội nhóm cộng đồng.

Marketing "huong noi" anh 1

Duy trì sức hút của các hội nhóm trên mạng xã hội để phục vụ cho việc quảng cáo sản phẩm là việc khiến các doanh nghiệp đâu đầu. Ảnh: H.W.

Một lý do khiến cộng đồng có thể đi chệch khỏi những lý tưởng tiếp thị thông thường là ý tưởng được “gắn liền với thương hiệu”.

Trong những ngày đầu của sự nghiệp tiếp thị của tôi tại một công ty trong danh sách Fortune 100, bộ phận của chúng tôi có một cuốn sổ tay hướng dẫn thương hiệu dày cộp nhét trong cặp tài liệu to đùng. Tài liệu khổng lồ này xác định chính xác mọi phông chữ, màu sắc, từ ngữ và đặc điểm được liên kết với thương hiệu công ty của chúng tôi.

Những cuốn sổ như vậy vẫn tồn tại dưới một hình thức nào đó ở đa số thương hiệu lớn vì họ muốn thiết lập đặc điểm và ý tưởng chung nhất quán trong tâm trí khách hàng.Tuy nhiên, một cộng đồng thương hiệu không nhất thiết phải hoàn toàn gắn liền với thương hiệu.

Mọi người trong cộng đồng của bạn đã biết về thương hiệu và sản phẩm của bạn. Trên thực tế, chỉ cần xuất hiện trong bối cảnh đó đã cho thấy rằng họ có thể yêu bạn. Bạn không cần thuyết phục họ về giá trị của mình bằng các kiểu dáng và biểu trưng phù hợp cũng như các mô tả hợp pháp về nội dung.

Dẫn dắt một thương hiệu có nghĩa là dẫn dắt các sản phẩm của bạn trên một hành trình không bao giờ kết thúc về sự phù hợp về văn hóa.

Một phần của cơ hội tiếp thị thông qua cộng đồng là mọi người sẽ đưa thương hiệu của bạn đi theo những hướng mới bằng cách kết nối bạn với các vấn đề đa dạng và liên quan trong cuộc sống của họ và những góc khuất của họ với thế giới.

Các thành viên trong cộng đồng của bạn sẽ “không tuân theo luật lệ” và khám phá những mong muốn mới nổi và những nhu cầu chưa được đáp ứng. Khái niệm “được gắn liền với thương hiệu” sẽ tiến hóa. Một cộng đồng sôi nổi và xông xáo có thể giúp bạn đạt được điều đó.

Tôi thường nói đùa với các sinh viên của mình rằng tình trạng kinh doanh cho mạng xã hội có thể được diễn đạt bằng một câu: "Hãy đến và lãng phí thời gian với tôi."

Câu đó luôn khiến mọi người cười, nhưng đằng sau đó là một thông điệp nghiêm túc dành cho bạn và cộng đồng của bạn. Không ai bị buộc phải dành thời gian với công ty của bạn trên một nhóm Facebook hoặc kênh Slack nào đó.

Bạn phải chiếm được thời gian của họ bằng cách cung cấp một thứ gì đó hữu ích, thú vị, truyền cảm hứng, không thể bỏ qua, tạo động lực hoặc táo bạo đến mức họ ngừng chơi Candy Crush hoặc lướt video nhảy Tiktok, đủ lâu để sau đó trở thành một phần của những gì bạn đang làm.

Cách tốt nhất để làm điều này là cung cấp cho các thành viên một trải nghiệm sẽ giúp họ thấy họ thuộc về và được kết nối với một mục đích phù hợp.

Các cộng đồng thường hình thành xung quanh các hoạt động được chia sẻ. Đôi khi một hoạt động không thể thực hiện được một mình, vì vậy bạn chắc chắn cần một cộng đồng. Ngược lại, cộng đồng làm cho một hoạt động đơn lập trở nên thú vị và vui vẻ hơn.

Ví dụ, Twitch cho phép các game thủ video đơn độc tương tác khi họ chơi. Còn người hâm mộ Instant Pot thích thử nghiệm các công thức nấu ăn cùng nhau.

[...]

Bạn có thể kích hoạt mục đích cộng đồng thông qua các nhiệm vụ, trải nghiệm và sự kiện. Điều gì mà các thành viên của bạn mong muốn được thực hiện và trải nghiệm tốt hơn khi được thực hiện dưới dạng một nhóm? Các hoạt động chung sẽ giúp xác định và nâng cao mục đích của cộng đồng của bạn như thế nào?

Tất cả các hoạt động cần được gắn với lý do bắt đầu: Tại sao cộng đồng của bạn tập họp với nhau. Mục tiêu hoặc kết quả nào chỉ có thể thực hiện được với điều kiện nhóm cụ thể này được tụ tập?

Đừng chỉ nói chuyện với mọi người. Bạn đã tập hợp họ vì họ đam mê, giống như bạn vậy! Hãy cho họ cơ hội đóng góp vào mục đích mà bạn chia sẻ.

Các mối quan hệ cần thời gian để phát triển, và có thể mất vài chu kỳ để một số người hâm nóng và bắt đầu đóng góp tích cực. Một hoạt động thành công sẽ tạo ra tiếng vang và sẽ thu hút nhiều người tham gia hơn vào lần tiếp theo.

Nếu các hoạt động đầu tiên của bạn thất bại, hãy quay lại từ đầu để chuẩn bị kế hoạch mới. Bạn có hiểu động lực để cộng đồng của bạn có thể tập hợp là gì không? Thiết kế hoạt động của bạn có thú vị hơn, vui hơn hoặc có ý nghĩa hơn để trải nghiệm theo nhóm không?

Giống như bất cứ điều gì khác trên thế giới ngày nay, bạn sẽ phải vượt xa kỳ vọng với hoạt động cốt lõi của mình nếu muốn mọi người tiếp tục hưởng ứng các ý tưởng của bạn.

Mark W. Schaefer/ Bách Việt Books & NXB Dân trí

Bình luận

SÁCH HAY