Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đùa có bom trong hành lý, khách bị cấm bay 6 tháng

Hành khách này sẽ bị cấm bay 6 tháng, kiểm tra trực quan bắt buộc 6 tháng tiếp theo và nộp phạt 15 triệu đồng.

Theo Cục hàng không Việt Nam, sự việc xảy ra trong chuyến bay của hãng hàng không Vietnam Airlines mang số hiệu VNA-344 từ Sài Gòn đi Đà Nẵng vào 20h20 ngày 18/7. Khi máy bay đang lăn bánh ra đường cất hạ cánh, hành khách Nguyễn Hữu Trung ngồi ghế số 14E đã nói với tiếp viên Lưu Phương Anh là trong hành lý của mình có bom. Do vậy máy bay đã phải quay lại bến đậu số 06 để xử lý vụ việc, dẫn đến cất cánh trễ so với dự kiến.

Theo quy định về an ninh hàng không, hành vi của khách hàng Nguyễn Hữu Trung sẽ bị áp khung hình phạt cấm vận chuyển thương mại bằng đường hàng không và phải kiểm tra trực quan bắt buộc. Cụ thể, Cục Hàng không Việt Nam đã lập danh sách hành khách bị cấm vận chuyển thương mại bằng đường hàng không đối với hành khách Nguyễn Hữu Trung trong thời hạn 6 tháng, tính từ ngày 10/8/2013, và phải kiểm tra trực quan bắt buộc trong thời hạn 6 tháng, tính từ ngày 10/02/2014. Đồng thời, khách hàng này phải nộp phạt 15 triệu đồng bằng tiền mặt.

 Cục hàng không cũng yêu cầu Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam chỉ đạo lực lượng An ninh hàng không quản lý kiểm tra, đối chiếu chặt chẽ giấy tờ tùy thân của hành khách sử dụng đi máy bay để phát hiện và ngăn chặn kịp thời; tiến hành kiểm tra trực quan bắt buộc đối với hành khách này theo thời hạn nêu trên. Các cảng vụ hàng không miền Bắc, miền Trung, miền Nam làm văn bản thông báo đến công an, hải quan cửa khẩu hàng không và các hãng hàng không nước ngoài tại khu vực quản lý để biết và thực hiện; kiểm tra, giám sát việc triển khai thực hiện tại các cảng hàng không thuộc khu vực quản lý.

Đây không phải trường hợp đầu tiên khách hàng "dọa" có bom khi đang trên máy bay. Trước đó, một số khách hàng người Việt và cả người nước ngoài khi di chuyển bằng đường hàng không cũng đã nói đùa trong hành lý có bom, đe dọa an toàn bay, buộc hoãn chuyến và kiểm tra an ninh, còn khách hàng phải nộp phạt, thậm chí bị xử lý hình sự.

Theo quy định Dự thảo Nghị định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hàng không dân dụng, hành động đe dọa bom, chất nổ hoặc vật liệu nổ gây uy hiếp an toàn hàng không, an ninh hàng không mà chưa đến mức bị truy cứu trách nhiệm hình sự có thể bị phạt tiền lên từ 20 đến 40 triệu đồng, cao hơn mức đang áp dụng là 10 đến 20 triệu đồng hiện nay.

T.A

Bạn có thể quan tâm