Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

#FORMAT

Du thuyền hay buýt đường thủy cho kỳ nghỉ lễ không ra khỏi thành phố?

Người dân và du khách có thể lựa chọn du ngoạn sông Sài Gòn với 15.000 đồng cho tuyến buýt sông hoặc hơn 100.000 đồng đến cả triệu đồng cho tour du thuyền.

Cầu Thủ Thiêm 2 vừa hoàn thành nay không còn cảnh công trường ngổn ngang, mang đến tầm nhìn mới mẻ trên sông Sài Gòn. Một chuyến ngắm TP.HCM từ sông có thể là hoạt động vui chơi đổi gió cho bạn dịp lễ này.

Hiện có các tuyến buýt đường thủy công cộng và du thuyền tham quan đưa khách đi chơi trên sông Sài Gòn.

Zing chỉ ra một số đặc điểm của từng loại hình để bạn có thể tìm ra dịch vụ phù hợp cho trải nghiệm sắp tới.


Buýt sông

Ưu điểm

Buýt sông, buýt đường thủy hay taxi nước đã phổ biến ở các nước phương Tây từ khá lâu. Đến cuối năm 2017, loại hình này được giới thiệu ở TP.HCM, với mong muốn nó trở thành phương tiện công cộng giảm tải lưu lượng giao thông đường bộ.

Sau gần 4 năm, đông đảo người dân địa phương và du khách lại hướng đến các đặc trưng của buýt sông như một hình thức khám phá thành phố từ đường thủy.

Ngày 10/12/2021, thành phố mở thêm tuyến khám phá buýt sông về đêm, mang đến thêm trải nghiệm cho du khách với phương tiện này. Trước đây, dịch vụ du ngoạn trên sông Sài Gòn về đêm chỉ có các đơn vị du thuyền khai thác.

Từ cửa sổ khoang tàu, bạn có thể thưởng thức cảnh quan xung quanh hai bờ sông Sài Gòn. Hành khách được đi lại tự do trong khoang và phía ngoài đầu tàu để đổi vị trí ngắm cảnh và chụp ảnh.

Với giá vé 15.000 đồng/khách, phương tiện buýt sông phù hợp cho mọi đối tượng sử dụng. Kèm theo đó là linh hoạt khung thời gian tàu chạy từ sáng đến tối, thường cách nhau 30 phút đến một giờ mỗi chuyến.

Hành khách có thể dễ dàng mua vé trực tiếp tại kiosk bến sông Bạch Đằng, hoặc mua vé trực tuyến một cách nhanh chóng. Ngoài ra, trên các chuyến buýt sông có bán thức uống và đồ ăn nhẹ.

Nhược điểm

Song, vì là phương tiện công cộng nên buýt sông có một số hạn chế về sự linh động, riêng tư và dịch vụ không nhiều.

Phương tiện sẽ di chuyển liên tục và chỉ cập bến để đón trả khách, không neo giữa dòng để khách thong thả ngắm cảnh như du thuyền.

du thuyen hay buyt song Sai Gon anh 2

Buýt sông bị hạn chế về không gian đứng chụp ảnh trên khoang tàu. Hành khách thường đưa thiết bị chụp ảnh qua cửa sổ có thể rơi xuống sông. Ảnh: Lê Quân.

Không gian buýt sông sẽ thiếu sự riêng tư, không nhiều vị trí để đứng chụp ảnh. Nếu một người cứ đứng mãi ở chỗ đẹp để ngắm cảnh, chụp ảnh, khiến người khác bỏ lỡ khung cảnh họ mong, hay ngại ngùng mở lời xin đứng vị trí đó.

Cuối cùng, với chi phí bình dân, ai cũng có thể đi buýt sông khiến tình trạng xếp hàng đông đúc thường xảy ra. Kể cả ngày trong tuần nhất là các chuyến cuối chiều, nhu cầu khách đi ngắm hoàng hôn trên sông tăng cao nhất trong ngày.


Du thuyền

Ưu điểm

Nhắc đến du thuyền người ta thường gắn mác với những dịch vụ “nhà giàu” xa hoa, đắt đỏ. Tại TP.HCM có những du thuyền cung cấp dịch vụ du lịch gọi chung là tàu du lịch, mở rộng cho nhiều đối tượng trải nghiệm.

Trong đó, dịch vụ ăn tối trên du thuyền khá phổ biến ở TP.HCM. Đây là hình thức tour ngắn giờ kết hợp ngắm cảnh và ẩm thực, không mới mẻ nhưng có thể là trải nghiệm “đổi gió” cho người dân và du khách.

du thuyen hay buyt song Sai Gon anh 3

Dịch vụ ăn tối "sanh chảnh" trên sông là trải nghiệm thu hút các cặp đôi, gia đình và nhóm bạn vì yên tĩnh và mát mẻ hơn trong phố. Ảnh: Bonsaicruise.

Không chỉ có ưu điểm về trải nghiệm cảnh quan như buýt sông, tàu du lịch còn mang đến nhiều sự lựa chọn hơn với đa dạng hạng tàu, hình thức phục vụ, thực đơn món ăn, hành trình, thời lượng chuyến đi…

Các hành trình ăn tối trên sông được phục vụ theo hình thức buffet, gọi món lẻ hoặc bàn tiệc với các món Á – Âu trong ánh đèn và âm nhạc như trong nhà hàng sang trọng.

Du thuyền thường có không gian mở trên boong khá rộng, không bị che khuất bởi mái che, khung cửa. Đặc điểm này phù hợp với mục đích đón gió, chụp ảnh của du khách.

Nhưng không vì thế khiến nó mất đi tính riêng tư. Mỗi tàu du lịch được thiết kế các khu khác nhau, bạn có thể chọn tàu phù hợp cho mục đích của bạn, như không gian tiệc cho cặp đôi hay gia đình, chỉ ngắm hoàng hôn mà không dùng bữa, hoặc những yêu cầu riêng khác.

Hơn nữa, tàu càng xịn thì lên ảnh càng đẹp là tiêu chí của các hành khách thích chụp ảnh “sống ảo”.

Nhược điểm

Chính vì nhiều dịch vụ cao cấp nên chi phí cho tour du thuyền đắt đỏ hơn. Hiện giá tour thấp nhất là 100.000 đồng/khách, đi trong vòng một giờ, phục vụ kèm một món đồ uống, chưa có món ăn.

Còn lại, thực khách dùng bữa ăn trên tàu thường phải chi trả trung bình từ 400.000 đồng đến hơn một triệu đồng mỗi chuyến.

du thuyen hay buyt song Sai Gon anh 4

Xét về dịch vụ và cơ sở vật chất, du thuyền hay tàu du lịch có giá thành đắt hơn buýt sông. Ảnh: SaiGonPrincess.

Bên cạnh đó, bất tiện lớn nhất của tàu du lịch là không linh động về thời gian. Các tour cố định trong 1-3 giờ, thường đi vào buổi chiều tối. Nếu khách đến trễ giờ tàu chạy thì xem như “mất trắng” vé, đồng thời không có chuyến thay thế ngay sau đó.

Vé tour tàu du lịch phải đặt trước và dễ hết chỗ, nhất là vào các dịp đặc biệt như lễ, Tết hoặc sự kiện bắn pháo hoa trên sông Sài Gòn.

Một hạn chế khác là tàu sẽ xuất phát từ cảng Sài Gòn (quận 4), lênh đênh dọc sông và quay trở lại cảng chứ không cập bến trả khách như buýt sông. Nếu bạn ở TP Thủ Đức, bạn vẫn phải quay về quận 4.

Để trải nghiệm một chuyến du thuyền, bạn thường phải cân nhắc về thời gian, chi phí, lên lịch hẹn cùng bạn bè, người yêu hay người thân mới quyết định mua vé. Còn với buýt sông, bạn có thể tùy hứng đi hóng gió.

Bạn đọc ở TP.HCM có câu chuyện muốn chia sẻ hay vấn đề cần phản ánh có thể gửi thông tin về hộp mail Saigontalk@zing.vn.

Buýt hai tầng hay xe đạp công cộng cho ngày cuối tuần ở trung tâm?

Người dân TP.HCM có hai trải nghiệm mới để nhìn ngắm khu trung tâm: Xe buýt hai tầng hoặc xe đạp công cộng, với những trải nghiệm và mức giá khác nhau.

Chung cư nội thành hay nhà đất ngoại thành?

Nhu cầu mua nhà tại thành phố lớn ngày một tăng. Nhiều người đang phân vân nên chọn chung cư nội thành hay nhà đất ngoại thành có cùng một mức giá.

Ba sân chơi mới cho kỳ nghỉ cuối tuần của trẻ tại TP.HCM

Ngày càng nhiều sân chơi mới với đa dạng nội dung dành cho trẻ em được xây dựng tại TP.HCM để đáp ứng nhu cầu vui chơi ngày một tăng nhân dịp hè về.

Ý Linh

Bạn có thể quan tâm