Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Dù Mỹ phản đối gay gắt, Google vẫn bắt tay Huawei

Dù chịu nhiều chỉ trích, mối quan hệ giữa hai gã khổng lồ công nghệ vẫn diễn ra bằng cách này hay cách khác, bởi những lợi ích của mỗi bên là quá lớn.

Tuần trước, Huawei ra mắt mẫu smartphone cao cấp mới nhất của họ. Nhà sản xuất thiết bị viễn thông lớn nhất thế giới cũng chia sẻ một sản phẩm khác: AI theo dõi (Track AI) hứa hẹn sẽ được tích hợp với các thiết bị của Huawei, cho phép người dùng thông thường cũng có thể chẩn đoán các bệnh về mắt.

Công ty Trung Quốc chỉ không hề đề cập tới Google, trong khi gã khổng lồ này cũng đứng đằng sau công nghệ mới.

Google hop tac Huawei anh 1
Huawei bị coi là đối tượng cần phải loại bỏ của chính quyền Tổng thống Donald Trump. Ảnh: CNN.

Huawei đã xây dựng Track AI bằng cách sử dụng TensorFlow, một bộ công cụ phần mềm trí tuệ nhân tạo do Google phát triển. TensorFlow có mã nguồn mở, bất kỳ ai ở bất kì nơi nào cũng có thể sử dụng và Google không thể kiểm soát quyền truy cập.

Một nhóm chuyên làm việc với các khách hàng trong lĩnh vực quảng cáo của Google cũng trợ giúp cho Huawei về marketing, theo phát ngôn viên Google Chris Brummitt.

"Các nhóm tiếp thị quảng cáo thường xuyên làm việc với khách hàng của Google để đưa ra gợi ý về những gì họ có thể ứng dụng công nghệ của hãng. Điều này giúp những ý tưởng như của Huawei trở thành hiện thực", Brummitt cho biết, dù không nhấn mạnh không có kỹ sư Google nào trực tiếp làm việc trong dự án.

Người phát ngôn của Huawei cũng xác nhận sự hợp tác này. Sáng kiến về Track AI không phải là ưu tiên chiến lược lớn của Google hay Huawei, nhưng lại cho thấy mối quan hệ kinh doanh quan trọng mà Google đã cố gắng xây dựng với các công ty Trung Quốc như Huawei trong nhiều thập kỷ.

AI là lĩnh vực đầu tư lớn cho cả hai công ty, trong khi chẩn đoán sức khỏe là một trong những ứng dụng tốt nhất cho phần mềm nhận dạng hình ảnh.

Google hop tac Huawei anh 2
Google chịu nhiều chỉ trích vì hợp tác với Huawei, trong bối cảnh chiến tranh thương mại Mỹ-Trung không có dấu hiệu suy giảm. Ảnh: SCMP.

Tuy nhiên, sự hợp tác này xảy ra trong thời điểm khá đặc biệt. Huawei là mục tiêu cần loại bỏ đối với chính quyền Tổng thống Trump, trong bối cảnh người Mỹ lo ngại công ty này có thể là mối đe dọa đối với an ninh quốc gia thông qua vai trò gián điệp của Bắc Kinh. Những nỗ lực hợp tác AI của Google ở Trung Quốc cũng chịu sự chỉ trích gay gắt từ quân đội Mỹ.

Sự hỗ trợ của Google cho Track AI là có thể hiểu, bởi nó liên quan đến hoạt động quảng cáo của họ tại Trung Quốc. Google giúp các công ty Trung Quốc muốn tìm cách tiếp cận khách hàng bên ngoài đất nước, ngay cả khi hoạt động của chính Google vẫn bị chặn ở đại lục.

Google không tiết lộ doanh thu ở Trung Quốc, nhưng thị trường Châu Á chiếm khoảng 15% thu nhập của công ty vào năm ngoái.

Huawei và Google có mối liên hệ chặt chẽ trong quá khứ. Các smartphone của Huawei đều dùng Google Android, bên cạnh các ứng dụng tìm kiếm, Chrome hay Google Maps. Năm 2015, nhà sản xuất Trung Quốc còn thiết kế mẫu điện thoại thông minh Nexus cho Google.

Google hop tac Huawei anh 3
Chủ tịch Huawei Guo Ping cho rằng Mỹ muốn cấm công ty Trung Quốc vì không thể cạnh tranh lại. Ảnh: AFP.

Tháng 6/2018, mối thâm giao của 2 công ty bị rơi vào vòng xoáy chính trị. Năm thượng nghị sĩ Mỹ đã viết thư cho Giám đốc điều hành Google Sundar Pichai, cho rằng sự hợp tác của công ty với Huawei có thể gây ra rủi ro nghiêm trọng cho an ninh quốc gia Mỹ lẫn người dân.

Pichai đã gặp gỡ với một quan chức quân sự hàng đầu và Tổng thống Donald Trump vào tuần trước. Cả hai đều chỉ trích gã khổng lồ Internet vì làm ăn với công ty Trung Quốc.

Tuy nhiên, những biến cố chính trị không ngăn cản mức tăng trưởng của Huawei. Tuần trước, công ty công bố lợi nhuận hàng năm tăng 25%, bất chấp nhiều lo ngại về tính bảo mật các sản phẩm mạng viễn thông của họ.




Đại Việt

Bạn có thể quan tâm