Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Dữ liệu về cuộc thử nghiệm vaccine AstraZeneca có thể 'đã lỗi thời'

Viện Nghiên cứu Dị ứng và Bệnh Truyền nhiễm Quốc gia Mỹ (NIAID) cho biết họ lo ngại rằng vaccine của hãng AstraZeneca có thể được tạo ra từ dữ liệu đã cũ về Covid-19.

Ngày 23/3, Viện Nghiên cứu Dị ứng và Bệnh Truyền nhiễm Quốc gia Mỹ (NIAID) cho biết họ "lo ngại vaccine của AstraZeneca có thể đã chứa các dữ liệu lỗi thời về Covid-19" và cuộc thử nghiệm vaccine của hãng này “có thể đã cung cấp một cái nhìn chưa đầy đủ về dữ liệu về tính hiệu quả”, Anxios đưa tin.

NIAID cho biết thêm rằng viện đang thúc giục AstraZeneca làm việc với ban giám sát của họ "để xem xét dữ liệu hiệu quả và đảm bảo rằng dữ liệu hiệu quả này có tính chính xác cao, được cập nhật thông tin mới và công bố càng nhanh càng tốt”.

vaccine cua AstraZeneca  anh 1

NIAID lo ngại Vaccine của AstraZeneca có thể chứa dữ liệu lỗi thời. Ảnh: Getty.

Cơ quan này nói thêm: “Việc cấp phép và hướng dẫn sử dụng vaccine này ở Mỹ sẽ do Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA) và Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) quyết định sau khi các ủy ban tư vấn độc lập xem xét kỹ lưỡng dữ liệu”.

AstraZeneca hiện chưa đưa ra bình luận, theo Anxios.

Trước đó, hãng AstraZeneca công bố vaccine mà họ hợp tác phát triển với Đại học Oxford có hiệu quả cao. Cụ thể, theo hãng AstraZeneca, vaccine của họ có hiệu quả 79% đối với các triệu chứng, và hiệu quả 100% đối với người bệnh nặng và đã nhập viện.

"Vaccine của chúng tôi dung nạp tốt, hiệu quả cao trong việc chống lại tất cả mức độ nghiêm trọng của bệnh Covid-19 và trên các nhóm tuổi. Chúng tôi tin tưởng rằng vaccine này có thể đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ hàng triệu người chống lại virus nguy hiểm này", đại diện hãng dược AstraZeneca khẳng định.

Thông tin này được hãng dược công bố dựa trên kết quả thử nghiệm lâm sàng vaccine giai đoạn 3 tại Mỹ.

Cơ quan Quản lý Thuốc và Thực phẩm Mỹ (FDA) chưa phê duyệt cho AstraZeneca được đưa vào sử dụng tại nước này.

Nhiều nước châu Âu nối lại sử dụng vaccine của AstraZeneca

Đức, Pháp và một số nước châu Âu hôm 18/3 tuyên bố tiếp tục sử dụng vaccine của AstraZeneca, sau khi các cơ quan quản lý EU và Anh nói vaccine này có lợi ích nhiều hơn rủi ro.

EU khẳng định vaccine AstraZeneca an toàn và hiệu quả

Cơ quan Dược phẩm châu Âu (EMA) ngày 18/3 đưa ra đánh giá về độ an toàn của vaccine AstraZeneca, vốn được nhiều nước đón đợi.

Hồng Ngọc

Bạn có thể quan tâm