Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Dự kiến tiếp tục lùi dự án Luật biểu tình

Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho biết, nhiều vấn đề quan trọng trong dự án Luật biểu tình vẫn còn ý kiến khác nhau, hồ sơ chưa đầy đủ nên chưa đưa vào Chương trình kỳ họp sắp tới.

Tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội sáng 12/7, Phó tổng thư ký Quốc hội Lê Minh Thông trình bày dự kiến Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh của Quốc hội năm 2017 và dự kiến điều chỉnh Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2016

Theo ông Thông, dự án Luật biểu tình đã được đưa vào chương trình cho ý kiến tại kỳ họp thứ 11 Quốc hội khóa XIII để kịp thời thể chế hóa quy định của Hiến pháp năm 2013. Tuy nhiên, do đây là dự án luật phức tạp, cần có thêm thời gian tiếp tục nghiên cứu, tổng kết thực tiễn, nên đã lùi thời gian trình dự án luật này.

Ông Thông cho hay, đến nay, Chính phủ đề nghị đưa vào chương trình cho ý kiến tại kỳ họp thứ 3 và thông qua tại kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XIV. Qua quá trình chuẩn bị cho thấy nhiều vấn đề quan trọng trong dự án vẫn còn có ý kiến khác nhau; hồ sơ của dự án chưa đầy đủ. Do đó, chưa đủ cơ sở để báo cáo Quốc hội đưa dự án này vào chương trình xây dựng luật.

Trong phiên họp sáng nay, các đại biểu không thảo luận về nội dung này.

Luat Bieu tinh anh 1
Phó tổng thư ký Quốc hội Lê Minh Thông. Ảnh: Quochoi.vn

Trước đó, ngày 17/2, sau khi nghe Bộ trưởng Tư pháp trình bày tờ trình của Chính phủ xin rút dự án Luật biểu tình ra khỏi chương trình kỳ họp tới của Quốc hội, ông Nguyễn Sinh Hùng - nguyên Chủ tịch Quốc hội khóa XIII bức xúc: “Tại sao cứ lùi đi lùi lại mãi, do làm không được hay không chịu làm? Chương trình là Quốc hội quyết định, Bộ Chính trị cũng đã quyết định đưa vào chương trình rồi, nhưng Chính phủ cứ xin lùi mãi”.

Ông Hùng nhấn mạnh: “Thường vụ Quốc hội không đồng ý với việc lùi. Chính phủ chưa trình dự luật này ra Ủy ban Thường vụ Quốc hội, chúng tôi đã biết nội dung như thế nào đâu mà bảo là cho lùi? Tôi cho rằng đây là việc làm thiếu nghiêm túc”.

Văn phòng Chính phủ sau đó ít ngày có ý kiến phản hồi. Theo đó, trong chương trình xây dựng Luật, Pháp lệnh của Quốc hội, Chính phủ đã phân công, chỉ đạo Bộ Công an chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành, cơ quan liên quan soạn thảo dự án Luật Biểu tình.

"Đây là dự án luật quan trọng, phức tạp và nhạy cảm. Việc xây dựng dự án luật được tiến hành nghiêm túc, thận trọng, chặt chẽ. Thường trực Chính phủ và Thủ tướng đã họp cho ý kiến chỉ đạo về tư tưởng, quan điểm, nội dung cơ bản của dự án Luật để định hướng cho việc soạn thảo" - Văn phòng Chính phủ cho hay.

Xin lùi dự án Luật biểu tình là thiếu nghiêm túc

Đó là ý kiến của Chủ tịch Quốc hội sau khi nghe Bộ trưởng Tư pháp trình bày tờ trình của Chính phủ xin rút dự án Luật biểu tình ra khỏi chương trình kỳ họp tới của Quốc hội.

Công Khanh

Bạn có thể quan tâm