Du khách Hàn Quốc mặc áo dài, đội nón lá ở Hội An. Ảnh: Tổng cục Du lịch. |
Outbox Company - công ty nghiên cứu thị trường du lịch tại Việt Nam - vừa đưa ra báo cáo Xu hướng du lịch Quốc tế của khách Đông Bắc Á, gồm Hàn Quốc, Nhật Bản và Đài Loan. Báo cáo dựa trên khảo sát trong một tháng, vào cuối năm 2022 thực hiện với hơn 2.000 khách du lịch từ ba thị trường kể trên, những người đang có kế hoạch du lịch quốc tế trong 6 tháng tới.
Theo đó, báo cáo cho biết mức độ nhận biết về hình ảnh điểm đến Việt Nam của khách quốc tế chỉ đạt trên trung bình, với 4,1 điểm trên thang điểm 7. Chỉ 18% khách Hàn Quốc nói rằng "tự tin hiểu biết về Việt Nam". 62% khách Nhật Bản được hỏi nói rằng họ chỉ "hiểu biết tương đối" và 21% nói rằng "biết ít, hoặc gần như không biết gì".
Tương tự, có tới 63% khách Đài Loan nói rằng sự hiểu biết của họ về Việt Nam chỉ ở mức "trung bình - khá".
Theo khảo sát, du khách từ ba quốc gia này tìm kiếm thông tin du lịch tại Việt Nam chủ yếu vẫn qua các blog, trang web du lịch hoặc trực tuyến, thay vì các chiến dịch quảng bá, truyền thông quy mô lớn. Những con số nói trên phản ánh du lịch Việt Nam đang thiếu những chiến dịch quảng bá, truyền thông đến đúng đối tượng khách tiềm năng.
"Mức độ nhận biết rất quan trọng vì sẽ ảnh hưởng đến quyết định lựa chọn điểm đến của du khách. Vì vậy, chúng ta cần tăng cường quảng bá điểm đến cho du khách", ông Đặng Mạnh Phước, CEO The Outbox Company chia sẻ.
Năm 2022, Hàn Quốc là thị trường có khách du lịch đến Việt Nam lớn nhất với gần 800.000 lượt ghé thăm (trên tổng hơn 3,4 triệu lượt khách ngoại), theo Tổng cục Du lịch. Tương tự, khách Nhật Bản và Đài Loan cũng nằm trong top dẫn đầu.
Năm 2019 trước đó, Việt Nam đón hơn 18 triệu lượt khách quốc tế, trong đó, khách đến từ ba thị trường Đông Bắc Á này chiếm hơn 34%. Hiện Việt Nam vẫn là điểm đến được yêu thích của du khách Hàn Quốc và Nhật Bản.
Khi đi du lịch quốc tế, hơn 40% du khách ở cả ba quốc gia trên đều lựa chọn khách sạn tiêu chuẩn (2-3 sao). Trong đó, yếu tố an toàn được các du khách đặt lên hàng đầu, ảnh hưởng đến quyết định đi nước ngoài của họ.
Xét riêng từng thị trường, du khách Hàn Quốc chú trọng tới việc lưu trú nhiều hơn, trong khi khách Nhật Bản mong muốn có được những khoảnh khắc và trải nghiệm xứng đáng với số tiền bỏ ra và khách Đài Loan đặc biệt quan tâm tới phương tiện di chuyển.
So với Nhật Bản và Hàn Quốc, du khách Đài Loan vẫn còn e ngại khi đi du lịch nước ngoài. Đại dịch Covid-19 và các hạn chế trong việc phòng chống dịch nghiêm ngặt thời gian dài đã phần nào tác động tới tâm lý của nhóm du khách này.
Khảo sát của Outbox cũng chỉ ra dù 36,4% du khách Đài Loan sẵn sàng chi trả nhiều hơn cho các chuyến đi, nhưng cũng có đến 40,7% người được hỏi có kế hoạch cắt giảm chi tiêu cho du lịch để dành ngân sách cho việc chăm lo sức khỏe.
Cùng với đó, có hơn 40% du khách Hàn Quốc và Nhật Bản sẵn sàng nâng ngân sách cho các chuyến du lịch nước ngoài trong thời gian tới.
Độc giả có thể tìm thêm nhiều câu chuyện truyền cảm hứng về những gương doanh nhân thành công, kinh nghiệm điều hành doanh nghiệp và những kiến thức mới mẻ thời đại 4.0 ở tuyển tập sách của Zing tại Tủ sách kinh tế