Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Format-Lifestyle

Dự báo bão nhiệt đới Francine mạnh lên đáng kể

Các cộng đồng dọc bờ biển Vịnh của Mỹ đang chuẩn bị ứng phó khi bão nhiệt đới Francine dự kiến trở thành bão vào cuối ngày 10/9 và đổ bộ vào Louisiana vào sáng hôm sau.

thuy trieu,  nguy hiem anh 1

Francine dự kiến đổ bộ vào Louisiana vào sáng 11/9. Ảnh: NYT.

Trung tâm Bão quốc gia cho biết cơn bão đang di chuyển về phía bắc và dự kiến ở bờ biển đông bắc Mexico và miền Nam Texas vào tối 10/9, theo Guardian.

Giới chức trách cơ quan chức thời tiết cho biết Francine có khả năng đạt đến sức mạnh của bão, "dự kiến mạnh lên đáng kể trước khi đến bờ biển".

Nguy hiểm

Cơ quan Thời tiết Quốc gia Mỹ thông báo cơn bão dự kiến mang theo sóng lớn, mưa lớn và gió mạnh đến phần lớn miền Nam Louisiana và khu vực này trong tuần, cũng như nguy cơ lũ quét đáng kể.

Các điều kiện bão nhiệt đới cũng dự kiến xảy ra ở Mexico và miền Nam Texas vào chiều 10/9.

Francine dự kiến mang theo lượng mưa 100-200 mm, với lượng mưa cục bộ lên tới 300 mm hiện được dự báo trên khắp miền Trung và miền Đông Louisiana và Mississippi cho đến sáng 13/9.

thuy trieu,  nguy hiem anh 2

Cơ quan Thời tiết Quốc gia Mỹ cũng cảnh báo rằng sự kết hợp giữa một cơn bão nguy hiểm và thủy triều sẽ khiến "các khu vực thường khô hạn gần bờ biển bị ngập lụt do nước dâng cao từ bờ biển". Ảnh: NYT.

Cơ quan Thời tiết Quốc gia Mỹ cũng cảnh báo rằng sự kết hợp giữa một cơn bão nguy hiểm và thủy triều sẽ khiến "các khu vực thường khô hạn gần bờ biển bị ngập lụt do nước dâng cao từ bờ biển".

Cảnh báo bão và cảnh báo bão nhiệt đới có hiệu lực đối với các khu vực dọc theo bờ biển Louisiana và miền Nam Texas, và các khu vực khác trong khu vực đang được theo dõi bão và nước dâng do bão. Cảnh báo lũ quét cũng có hiệu lực đối với các khu vực miền Nam Texas.

Hôm 9/9, Thống đốc Louisiana, Jeff Landry, đã ký một lệnh hành pháp về tình trạng khẩn cấp để chuẩn bị cho cơn bão và cho biết lệnh này sẽ cho phép các giáo xứ trên toàn tiểu bang (tương đương với các quận của tiểu bang) "có các nguồn lực để giúp bảo vệ tính mạng, sự an toàn và phúc lợi của người dân Louisiana".

Nhiều giáo xứ ở Louisiana đã ký tuyên bố về tình trạng khẩn cấp và ban bố lệnh sơ tán bắt buộc đối với các khu vực hoặc khuyến cáo mạnh mẽ rằng người dân nên sơ tán.

Người dân ở New Orleans được khuyến cáo hoàn tất mọi hoạt động chuẩn bị cần thiết, chẳng hạn như di chuyển đồ đạc vào trong nhà và thu thập nhu yếu phẩm trước tối 10/9, cũng như được yêu cầu trú ẩn trong nhà khi bão đổ bộ.

Các nơi trú bão cũng đã được dựng lên ở một số khu vực trên đường đi của Francine, nhiều nơi trong số đó từng phải vật lộn với Bão Ida vào tháng 8/2021.

Ida, mạnh hơn nhiều so với dự báo của Francine, đã gây ra tình trạng mất điện kéo dài, trên diện rộng và bị cướp đi sinh mạng của 30 người ở Louisiana. Nhà khí tượng học Chris Franklin của WWL Louisiana có trụ sở tại New Orleans hôm 10/9 đã nhấn mạnh rằng cơn bão Francine không được dự đoán là tàn khốc như Ida, mặc dù ông và đài của ông vẫn kêu gọi người dân không xem nhẹ cơn bão.

Hôm 10/9 đánh dấu thời điểm đỉnh điểm về mặt thống kê liên quan đến mùa bão ở Mỹ.

Khó lường

thuy trieu,  nguy hiem anh 3

Hình ảnh vệ tinh hồng ngoại cho thấy bão nhiệt đới số 6 đang hình thành ở phía tây Vịnh Mexico vào sáng sớm 9/9. Ảnh: CNN Weather.

Mùa bão Đại Tây Dương năm nay phản ánh tình trạng bão ngày càng ít nhưng mạnh và khó dự đoán hơn.

Vào đầu năm, các nhà dự đoán đã cảnh báo rằng mùa bão Đại Tây Dương, được thống kê từ 1/6 đến 30/11, có thể hoạt động mạnh hơn nhiều so với thường lệ.

Một số nhà phân tích dự kiến sẽ có hơn 20 cơn bão được đặt tên trước khi mùa bão kết thúc. Nhưng trước Francine, chỉ có 5 cơn bão khác hình thành cho đến nay và thậm chí không cơn bão nào được ghi nhận trong vài tuần qua.

Alberto, cơn bão đầu tiên được đặt tên trong mùa bão Đại Tây Dương, đã đổ bộ vào bờ biển đông bắc Mexico dưới dạng bão nhiệt đới vào ngày 20/6, gây ra mưa lớn, lũ lụt và gió giật. Ít nhất 4 người đã thiệt mạng do cơn bão này, theo New York Times.

Kế đến, bão Beryl hình thành vào ngày 28/6 và trở thành cơn bão cấp 5 sớm nhất được ghi nhận trong mùa bão này. Bão Beryl đã quét ngang vùng Caribe trước khi băng qua Vịnh Mexico và tấn công bờ biển Texas.

Vào tháng 7, bão nhiệt đới Chris hình thành và lập tức đổ bộ vào Mexico. Tiếp nối là bão Debby với đợt đổ bộ vào Florida vào ngày 5/8 sau đó càn quét miền Nam nước Mỹ với những trận mưa lớn kéo dài nhiều ngày.

Vào ngày 18/8, bão cấp 1 Ernesto tiến vào vùng Bermuda, khu vực vốn có lịch sử hứng bão trong nhiều năm.

Nhưng Đại Tây Dương bỗng trở nên tĩnh lặng sau Ernesto. Theo Phil Klotzbach, nhà nghiên cứu về hoạt động bão tại Đại học Colorado (Mỹ), tình trạng yên tĩnh kéo dài này lần đầu được ghi nhận kể từ năm 1968 tới nay.

Tuy nhiên, vào tháng 8, Cơ quan Quản lý Khí quyển và Đại dương Quốc gia Mỹ dự báo mùa bão Đại Tây Dương năm nay sẽ đón thêm từ 17 đến 24 cơn bão có tên, một con số "cao hơn bình thường". Theo thống kê, trung bình mỗi mùa bão Đại Tây Dương ghi nhận 14 cơn bão được đặt tên trong giai đoạn 1/6-30/11 hàng năm.

Các nhà dự báo cũng nhận định mùa bão năm nay sẽ dữ dội hơn bình thường vì họ đã chứng kiến sự kết hợp khó tin và chưa từng tồn tại từ thế kỷ XIX đến nay: tình trạng nước biển ấm kỷ lục và khả năng hình thành kiểu thời tiết La Niña cùng xuất hiện và tồn tại song song.

La Niña thường xuất hiện ở Thái Bình Dương do nhiệt độ nước biển thay đổi và nó ảnh hưởng đến các kiểu thời tiết trên toàn cầu. Khi hoạt động mạnh,La Niña thường tạo ra môi trường yên tĩnh ở Đại Tây Dương. Điều này cho phép các cơn bão phát triển dễ dàng hơn và mạnh lên mà không bị ảnh hưởng bởi các kiểu gió vốn có thể gây bất lợi cho hoạt động bão.

Cảnh tượng gây sốc khi tòa nhà chọc trời sụp đổ sau bão ở Mỹ Bị hư hỏng nặng sau hai cơn bão liên tiếp hồi năm 2020, tòa nhà Hertz Tower ở bang Louisiana cuối cùng được quyết định cho phá hủy vào hôm 7/9.

Sách chữa lành tại Việt Nam

Chia sẻ với Tri Thức - Znews, đại diện FirstNews Trí Việt cho biết điểm chung của độc giả dòng sách chữa lành là người đã và đang chịu sự tổn thương mà không thể thoát ra được, hoặc không thể nói cùng ai. Lúc này, họ chọn sách chữa lành để vượt qua và phát triển bản thân. Còn đại diện truyền thông Huy Hoàng Books nhận định trước đây, độc giả thích đọc sách cuốn hút, kịch tính hoặc truyền tải thông điệp vĩ mô như nhân sinh, sắc tộc, thì giờ đây, những cuốn sách nhẹ nhàng, chữa lành tâm hồn dần có chỗ đứng riêng.

Hạnh Lam

Bạn có thể quan tâm