Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Lệnh sơ tán đầu tiên vì bão nhiệt đới Francine

Bão nhiệt đới Francine mạnh lên và dự kiến sắp đổ bộ vào đất liền đã khiến giới chức Mỹ ban bố các lệnh sơ tán đầu tiên dọc khu vực Duyên hải vùng Vịnh Mexico.

Cụ thể, bang Louisiana (Mỹ) đã được ban hành cảnh báo để đối phó với sự xuất hiện của bão Francine, theo CNN.

Cơn bão nhiệt đới đang di chuyển trong vùng phía tây của Vịnh Mexico sau khi hình thành vào ngày 9/9 (giờ địa phuơng) cách biên giới Mexico-Texas vài trăm km. Tốc độ gió của nó tăng từ 80 lên hơn 100 km/h vào chiều cùng ngày.

Mưa lớn và gió mạnh nguy hiểm có khả năng đổ bộ trong tuần này dọc theo khu vực phía tây Duyên hải bờ Vịnh Mexico của Mỹ khi bão Francine tiếp tục mạnh lên. Do đó, cảnh báo bão nhiệt đới đã được ban hành trong khu vực.

Cùng với Louisiana, một số vùng kéo dài từ phía đông khu dân cư High Island, Texas đến cửa sông Mississippi cũng đã ban hành cảnh báo bão. Tâm bão dự kiến mạnh lên đáng kể hơn trong 36 giờ tới và đạt cấp 2 trước khi đổ bộ vào đất liền.

Theo Trung tâm Bão Quốc gia Mỹ (NHC), tâm bão hiện cách Brownsville, Texas 240 km về phía nam, di chuyển với tốc độ khoảng 42 km/h và dự kiến tăng tốc vào ngày 10/9 (giờ địa phương).

bao nhiet doi Francine anh 1

Bão nhiệt đới Francine hình thành ngoài khơi khu vực Duyên hải vùng Vịnh Mexico vào ngày 9/9. Ảnh: CNN Weather.

Bão nhiệt đới Francine hình thành sau một thời gian tĩnh lặng hiếm hoi ở Đại Tây Dương, theo CNN.

Mặc dù bão Francine hiện có nhiều khả năng ập vào Louisiana, nhưng vẫn còn quá sớm để xác định chính xác vị trí và sức mạnh của cơn bão thời điểm đổ bộ. Cơn bão có thể mạnh lên nhanh chóng trên vùng nước ấm kỷ lục.

Các quan chức Louisiana đã chuẩn bị cho tác động từ lũ lụt nguy hiểm và tình trạng mực nước dâng cao do cơn bão gây ra. Thống đốc Jeff Landry hôm 9/9 cho biết ông đã ban bố tình trạng khẩn cấp trên toàn tiểu bang và đã liên hệ với Cơ quan Quản lý Tình trạng Khẩn cấp Liên bang để chuẩn bị các nguồn lực.

"Chúng tôi muốn người dân của tiểu bang (Louisiana) không hoảng sợ, mà hãy chuẩn bị sẵn sàng", ông Landry nói. "Những cơn bão này quả thực là điều không may, chúng ta đã phải hứng chịu chúng hàng năm, và giờ đây mùa bão đang đến gần".

Theo thông tin do một viên chức địa phương đăng tải trên mạng xã hội, lệnh sơ tán bắt buộc đã được ban hành đối với một số khu vực của Giáo xứ Cameron ở Louisiana. Cả lệnh sơ tán bắt buộc và tự nguyện cũng được ban hành ở phía đông tại thị trấn Grand Isle của Giáo xứ Jefferson.

Mực nước mưa có thể lên đến mức 0,3 mét ở các khu vực hứng chịu những trận mưa lớn kéo dài. Texas sẽ hứng chịu hầu hết lượng mưa lớn vào đầu tuần này.

Theo NHC, tình trạng mưa kéo dài có thể dẫn đến nguy cơ lũ quét đáng kể.

Cảnh tượng gây sốc khi tòa nhà chọc trời sụp đổ sau bão ở Mỹ Bị hư hỏng nặng sau hai cơn bão liên tiếp hồi năm 2020, tòa nhà Hertz Tower ở bang Louisiana cuối cùng được quyết định cho phá hủy vào hôm 7/9.

Bão nhiệt đới Francine hình thành

Bão nhiệt đới Francine hình thành ở Vịnh Mexico và dự kiến đổ bộ vào Duyên hải vùng Vịnh Mexico của Mỹ cuối tuần này, khi mùa bão cuối cùng cũng thoát khỏi sự tĩnh lặng kỳ lạ.

Đại Hoàng

Bạn có thể quan tâm