Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bão nhiệt đới Francine gây lo ngại

Bão nhiệt đới Francine chấm dứt thời gian tĩnh lặng hiếm hoi trên Đại Tây Dương và dự kiến sớm đạt cấp độ cuồng phong trước khi đổ bộ vào đất liền.

Bão nhiệt đới Francine hình thành ở Vịnh Mexico vào ngày 9/9 (giờ địa phương). Đây là cơn bão thứ 6 được đặt tên trong mùa bão Đại Tây Dương năm nay và là cơn bão đầu tiên sau gần một tháng, theo New York Times.

Bão nhiệt đới Francine có tốc độ gió tối đa đạt mốc 104 km/h vào ngày 9/9, theo Cơ quan Thời tiết Quốc gia Mỹ (NWC). Các nhà dự báo nhận định cơn bão dự kiến đạt cấp độ cuồng phong vào đêm 9/9 hoặc sáng 10/9 và sẽ đổ bộ vào bờ biển phía tây bắc của Vịnh Mexico trong ngày 11/9 (giờ Mỹ).

Các cơn bão nhiệt đới trên Đại Tây Dương được phân loại thành cuồng phong khi sức gió tối đa chạm ngưỡng 118,4 km/h.

Những lệnh sơ tán đầu tiên

Các nhà dự báo cho biết cơn bão nhiệt đới Francine sẽ tiếp cận bờ biển Texas và Louisiana vào ngày 11/9. Đường đi chính xác của cơn bão vẫn chưa chắc chắn và phụ thuộc vào thời điểm cơn bão chuyển hướng về phía bắc-đông bắc.

Tình trạng mưa kéo dài trong nhiều tuần qua đã khiến khu vực bờ biển Louisiana tích nước. Bão Francine đổ bộ có thể khiến lượng nước mưa chạm ngưỡng 0,3 m, gây ra mối lo ngại về lũ quét trong khu vực.

Những trận mưa lũ nói trên cũng có thể đe doạ khu vực từ bờ biển đông bắc Mexico, quanh bờ biển Texas và qua Louisiana, tùy thuộc vào đường đi của cơn bão.

bao nhiet doi Francine anh 1

Hướng di chuyển của bão nhiệt đới Francine vẫn đang chưa được xác định chắc chắn. Ảnh: Unsplash.

Nước biển dâng cao và sóng thần nguy hiểm cũng sẽ là mối lo lớn khi bão nhiệt đới Francine mạnh lên. Các nhà dự báo cho biết tình trạng sóng biển dâng cao bất chợt do bão hôm 9/9 đang đe doạ các con đê chống lũ của một khu vực rộng lớn nằm trong vùng ảnh hưởng bão.

Trung tâm Bão Quốc gia Mỹ (NHC) cũng đã cảnh báo về việc tình trạng mưa kéo dài có thể dẫn đến nguy cơ lũ quét đáng kể.

Trước tình hình đó, các cảnh báo bão nhiệt đới đã được ban hành trong khu vực dự kiến chịu tác động đáng kể của bão nhiệt đới Francine.

Cụ thể, bang Louisiana (Mỹ) đã được ban hành cảnh báo để đối phó với sự xuất hiện của bão Francine, theo CNN.

Cùng với Louisiana, một số vùng kéo dài từ phía đông khu dân cư High Island, Texas đến cửa sông Mississippi cũng đã ban hành cảnh báo bão. Tâm bão dự kiến mạnh lên đáng kể hơn trong 36 giờ tới và đạt cấp 2 trước khi đổ bộ vào đất liền.

Theo NHC, tâm bão hiện cách Brownsville, Texas 240 km về phía nam, di chuyển với tốc độ khoảng 42 km/h và dự kiến tăng tốc vào ngày 10/9 (giờ địa phương).

bao nhiet doi Francine anh 2

Các lệnh sơ tán ở những khu vực chịu ảnh hưởng của bão nhiệt đới Francine đã được ban hành. Ảnh: Unsplash.

Hãng dầu nhớt Shell hôm 9/9 cho biết họ đang sơ tán những công nhân không thiết yếu khỏi hai cơ sở ngoài khơi là Enchilada (hay còn gọi là Salsa) và Auger, gần bờ biển Louisiana, như một biện pháp phòng ngừa. Hãng này cũng đã dừng các hoạt động khoan và khai thác tại hai cơ sở Perdido và Whale.

Theo CNN, các lệnh sơ tán bắt buộc và tự nguyện đã được ban hành ở Giáo xứ Cameron và Giáo xứ Jefferson thuộc Louisiana.

Tình trạng bão khó đoán

Mùa bão Đại Tây Dương năm nay phản ánh tình trạng bão ngày càng ít nhưng mạnh và khó dự đoán hơn.

Vào đầu năm, các nhà dự đoán đã cảnh báo rằng mùa bão Đại Tây Dương, được thống kê từ 1/6 đến 30/11, có thể hoạt động mạnh hơn nhiều so với thường lệ.

Một số nhà phân tích dự kiến ​​sẽ có hơn 20 cơn bão được đặt tên trước khi mùa bão kết thúc. Nhưng trước Francine, chỉ có 5 cơn bão khác hình thành cho đến nay và thậm chí không cơn bão nào được ghi nhận trong vài tuần qua.

Alberto, cơn bão đầu tiên được đặt tên trong mùa bão Đại Tây Dương, đã đổ bộ vào bờ biển đông bắc Mexico dưới dạng bão nhiệt đới vào ngày 20/6, gây ra mưa lớn, lũ lụt và gió giật. Ít nhất 4 người đã thiệt mạng do cơn bão này, theo New York Times.

Kế đến, bão Beryl hình thành vào ngày 28/6 và trở thành cơn bão cấp 5 sớm nhất được ghi nhận trong mùa bão này. Bão Beryl đã quét ngang vùng Caribe trước khi băng qua Vịnh Mexico và tấn công bờ biển Texas.

Vào tháng 7, bão nhiệt đới Chris hình thành và lập tức đổ bộ vào Mexico. Tiếp nối là bão Debby với đợt đổ bộ vào Florida vào ngày 5/8 sau đó càn quét miền Nam nước Mỹ với những trận mưa lớn kéo dài nhiều ngày.

Vào ngày 18/8, bão cấp 1 Ernesto tiến vào vùng Bermuda, khu vực vốn có lịch sử hứng bão trong nhiều năm.

Nhưng Đại Tây Dương bỗng trở nên tĩnh lặng sau Ernesto. Theo Phil Klotzbach, nhà nghiên cứu về hoạt động bão tại Đại học Colorado (Mỹ), tình trạng yên tĩnh kéo dài này lần đầu được ghi nhận kể từ năm 1968 tới nay.

bao nhiet doi Francine anh 3

Hoạt động bão ở Đại Tây Dương ngày càng khó đoán. Ảnh: Unsplash.

Tuy nhiên, vào tháng 8, Cơ quan Quản lý Khí quyển và Đại dương Quốc gia Mỹ dự báo mùa bão Đại Tây Dương năm nay sẽ đón thêm từ 17 đến 24 cơn bão có tên, một con số "cao hơn bình thường". Theo thống kê, trung bình mỗi mùa bão Đại Tây Dương ghi nhận 14 cơn bão được đặt tên trong giai đoạn 1/6-30/11 hàng năm.

Các nhà dự báo cũng nhận định mùa bão năm nay sẽ dữ dội hơn bình thường vì họ đã chứng kiến sự kết hợp khó tin và chưa từng tồn tại từ thế kỷ XIX đến nay: tình trạng nước biển ấm kỷ lục và khả năng hình thành kiểu thời tiết La Niña cùng xuất hiện và tồn tại song song.

La Niña thường xuất hiện ở Thái Bình Dương do nhiệt độ nước biển thay đổi và nó ảnh hưởng đến các kiểu thời tiết trên toàn cầu. Khi hoạt động mạnh,La Niña thường tạo ra môi trường yên tĩnh ở Đại Tây Dương. Điều này cho phép các cơn bão phát triển dễ dàng hơn và mạnh lên mà không bị ảnh hưởng bởi các kiểu gió vốn có thể gây bất lợi cho hoạt động bão.

Lệnh sơ tán đầu tiên vì bão nhiệt đới Francine

Bão nhiệt đới Francine mạnh lên và dự kiến sắp đổ bộ vào đất liền đã khiến giới chức Mỹ ban bố các lệnh sơ tán đầu tiên dọc khu vực Duyên hải vùng Vịnh Mexico.

Bão nhiệt đới Francine hình thành

Bão nhiệt đới Francine hình thành ở Vịnh Mexico và dự kiến đổ bộ vào Duyên hải vùng Vịnh Mexico của Mỹ cuối tuần này, khi mùa bão cuối cùng cũng thoát khỏi sự tĩnh lặng kỳ lạ.

Đại Hoàng

Bạn có thể quan tâm