Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Dự án thép Cà Ná: Thủ tướng chưa duyệt, yêu cầu làm rõ 6 vấn đề

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho hay Thủ tướng chưa quyết mà yêu cầu các bộ liên quan phải làm rõ 6 vấn đề liên quan dự án thép Cà Ná (Ninh Thuận).

Trưa ngày 9/3, trao đổi với Zing.vn, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho hay Thủ tướng chưa phê duyệt dự án thép Cà Ná (tỉnh Ninh Thuận) vì “chưa đủ căn cứ xem xét”.

Ông Dũng thông tin hiện mới chỉ có báo cáo của tỉnh Ninh Thuận, Bộ Công Thương tổng hợp theo báo cáo của tỉnh này chứ chưa có thẩm định thiết kế cơ sở…

“Trong cuộc họp ngày 8/3 với Thủ tướng về dự án này, Bộ cũng chưa báo cáo cụ thể về các nhà đầu tư sẽ đăng ký tham gia dự án cũng như việc mời nhà tư vấn nước ngoài đánh giá về dự thảo Quy hoạch ngành thép”, ông Dũng nói.

chua phe duyet du an thep Ca Na Ninh Thuan anh 1
Mô hình khu liên hợp luyện cán thép Hoa Sen Cà Ná. Ảnh: PLO.

 

Theo ông Dũng, Thủ tướng chưa xem xét vì hiện chưa có báo cáo về vấn đề thiết bị khoa học của Bộ Khoa học Công nghệ và báo cáo ĐTM (đánh giá tác động môi trường) của Bộ Tài nguyên - Môi trường ở dự án này.

Vị này cho biết thêm Thủ tướng đang cân nhắc nhiều vấn đề trong đó có 6 vấn đề ông yêu cầu phải làm rõ gồm: quy hoạch ngành thép, cung cầu thị trường, điện năng, nước, cạnh tranh sản phẩm (sản phẩm đưa ra thị trường có cạnh tranh được với Trung Quốc hay không), cơ cấu sản phẩm, nguồn cung ứng nguyên liệu đầu vào, công nghệ, thiết bị.

“Tại cuộc họp ngày 8/3, Thủ tướng giao các bộ liên quan phải nghiên cứu, báo cáo. Khi nào các bộ có báo cáo, Thủ tướng mới xem xét”, ông nhấn mạnh.

Trước đó, ngày 28/12/2016, Bộ trưởng Công Thương Trần Tuấn Anh ký phê duyệt nhiệm vụ và đề cương đánh giá Dự thảo Quy hoạch hệ thống sản xuất thép đến năm 2025, định hướng đến năm 2035, căn cứ trên kiến nghị của Vụ Công nghiệp nặng.

Trong dự thảo quy hoạch ngành thép, bộ này đã đưa dự án thép Cà Ná (Ninh Thuận) vào quy hoạch và khẳng định đã mời tư vấn để thẩm định, đánh giá quy hoạch thép.

Tại đại hội cổ đông của Tập đoàn Hoa Sen (HSG) ngày 6/1 vừa qua, ông Lê Phước Vũ, Chủ tịch HSG cho hay đã thuê 3 đơn vị tư vấn của Ấn Độ cho dự án thép Cà Ná.

Tuy nhiên, đây là dự án lớn, có quy mô vốn trên 5.000 tỷ đồng, theo quy định phải xin ý kiến của Thủ tướng. Trong lúc chờ tín hiệu từ Chính phủ, được biết HSG còn xúc tiến thuê tư vấn để xây dựng nghiên cứu khả thi của dự án.

Nguồn tin của Zing.vn cho hay hiện có hai đơn vị tư vấn nước ngoài quan tâm đến việc quy hoạch ngành thép ở Việt Nam gồm Dloite (Nhật Bản) và Roland Berger (Đức). 

Dự án Khu liên hợp cán thép Hoa Sen Cà Ná - Ninh Thuận với tổng vốn đầu tư 10,6 tỷ USD đang gây ra nhiều tranh cãi trong dư luận sau khi được tỉnh Ninh Thuận và Tập đoàn Hoa Sen đề xuất triển khai. Sau sự cố hồi tháng 5 tại một dự án quy mô tương tự là Formosa Hà Tĩnh, nhiều câu hỏi đã được đặt ra với Cà Ná xung quanh vấn đề quy hoạch, môi trường, trách nhiệm giám sát và tính minh bạch của dự án.

Nhiều câu hỏi về dự án thép Cà Ná

Tại đại hội cổ đông của Tập đoàn Hoa Sen (HSG), cổ đông tập trung đưa ra câu hỏi về kế hoạch đầu tư Dự án nhà máy luyện thép Cà Ná cùng với việc lựa chọn đơn vị tư vấn cho dự án.


Kiều Vui

Bạn có thể quan tâm