Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

ĐTVN - CHDCND Triều Tiên: Chờ Công Phượng ra mắt

Công Phượng nằm trong nhóm những cầu thủ U23 được tập luyện nhiều nhất với ĐTVN. Điều đó mở ra cơ hội lần đầu khoác áo ĐTQG của anh trong cuộc đọ sức CHDCND Triều Tiên.

Kể từ lần đầu được điều động lên tập cùng các đàn anh ở đội tuyển Việt Nam ngày 7/5, Công Phượng đã có thêm 2 lần hưởng vinh dự này. Sát ngày thầy trò HLV Miura đá giao hữu với CHDCND Triều Tiên, tiền đạo sinh năm 1995 nằm trong nhóm 7 cầu thủ U23 tập chiến thuật cùng đội tuyển Việt Nam để chuẩn bị cho trận đấu.

Ông Miura đôn 7 cầu thủ U23 lên tập cùng tuyển

HLV người Nhật Bản chỉ còn 11 tuyển thủ và 4 thủ môn cho mỗi buổi rèn chiến thuật bởi Michal Nguyễn, Hải Anh, Khánh Lâm bị chấn thương không thể ra sân tập.

Công Phượng và Công Vinh trong buổi tập của đội tuyển Việt Nam. Ảnh: Tùng Lê
Công Phượng và Công Vinh trong buổi tập của đội tuyển Việt Nam. Ảnh: Tùng Lê

Điều này ít nhất cũng cho thấy, Công Phượng nằm trong kế hoạch sử dụng nhân sự của HLV Miura, sau khi ông khẳng định chắc chắn việc phải bổ sung các cầu thủ U23 do đội tuyển Việt Nam thiếu quân.

Chuyện Công Phượng khoác áo ĐTQG không phải đến lúc này mới được nhắc đến. Trước thềm AFF Cup 2014, rất nhiều ý kiến đã ủng hộ cựu thủ quân của U19 Việt Nam. HLV Vương Tiến Dũng cho rằng, không gọi Công Phượng là quyết định gây khó hiểu. Còn chuyên gia Vũ Mạnh Hải nhận xét, bỏ qua tiền đạo của HAGL là sự lãng phí lớn với một tài năng như vậy.

Nhưng Công Phượng đã không có cơ hội được góp mặt ở giải đấu khu vực cuối năm ngoái. HLV Miura khi đó chỉ giải thích ngắn gọn là ông thấy chưa cần thiết phải triệu tập các cầu thủ U19 lên đội tuyển Việt Nam. Sau này, nhà cầm quân người Nhật còn nhận xét: “Cầu thủ HAGL chưa đủ trình độ đá V.League”.

Mặt khác, theo đánh giá của cựu đội trưởng tuyển Việt Nam - Lê Tấn Tài, sự xuất hiện của Công Phượng có thể còn gây ra những xáo trộn tiêu cực, khi thầy trò HLV Miura đã chuẩn bị suốt 3 tháng để bước vào tranh tài tại AFF Cup 2014.

Tuy vậy, màn thể hiện của Công Phượng tại Vòng loại U23 châu Á đầu năm nay có lẽ đã thay đổi suy nghĩ của HLV Miura. Với 4 bàn thắng và 3 pha kiến tạo, Công Phượng là cầu thủ đã góp công lớn trong thành tích giành quyền vào Vòng chung kết của U23 Việt Nam. Đóng góp của tiền đạo sinh năm 1995 không hề kém cạnh, thậm chí còn nhỉnh hơn những cầu thủ từng khoác áo đội tuyển Việt Nam tại AFF Cup 2014 như Huy Toàn hay Ngọc Hải.

ĐT Việt Nam: Sẽ dùng cặp Công Vinh - Công Phượng?

HLV Toshiya Miura đang tính đến phương án sử dụng cặp tiền đạo Lê Công Vinh - Nguyễn Công Phượng trong trận đấu giao hữu với CHDCND Triều Tiên vào ngày 17/5 trên sân Mỹ Đình.

Công Phượng đã thi đấu thành công tại Vòng loại U23 châu Á. Ảnh: Tùng Lê
Công Phượng đã thi đấu thành công tại Vòng loại U23 châu Á. Ảnh: Tùng Lê

Khi U23 Việt Nam tập trung trở lại chuẩn bị cho SEA Games 28, Công Phượng đã được HLV Miura chỉ định mặc áo số 10. Điều này được hiểu như vinh dự dành cho tiền đạo của HAGL, đặt trong hoàn cảnh đội bóng của nhà cầm quân người Nhật còn có sự xuất hiện của lứa cầu thủ sinh năm 1992 từng làm việc với ông từ Asian Games 17.

Bên cạnh mục tiêu vào bán kết SEA Games 28, nhà cầm quân người Nhật cũng hạ quyết tâm dẫn dắt đội tuyển Việt Nam giành quyền tham dự VCK Asian Cup 2019. HLV Miura đương nhiên cần những cầu thủ tốt nhất để hiện thực hóa tham vọng của ông.

Theo HLV Nguyễn Thành Vinh, một đặc điểm khác trong cách dùng quân của HLV Miura là ưa thích sử dụng các cầu thủ trẻ. Đội tuyển Việt Nam tham dự AFF Cup 2014 có độ tuổi trung bình trẻ nhất trong khoảng 10 năm qua là một ví dụ của điều này.

Nếu coi Vòng loại U23 châu Á là bài sát hạch dành cho Công Phượng, tiền đạo của HAGL xứng đáng đoạt thang điểm loại ưu. Sự xuất hiện của Công Phượng tại đội tuyển Việt Nam lúc này là cần thiết, xét trên phương diện tìm kiếm và thử nghiệm những sắc thái mới trên hàng tiền đạo của HLV Miura.

HLV Miura bố trí Công Phượng đá tự do trong các buổi tập cùng đội tuyển Việt Nam. Ảnh: Tùng Lê
HLV Miura bố trí Công Phượng đá tự do trong các buổi tập cùng đội tuyển Việt Nam. Ảnh: Tùng Lê

Việc nhà cầm quân người Nhật liên tục tránh nói về Công Phượng không mang đến cảm giác của sự lạnh nhạt. Trái lại, điều đó hàm chứa thông điệp bảo vệ cậu học trò nổi tiếng trước sức ép đến từ cả trong lẫn ngoài sân cỏ.

Sau những ngày mài giũa viên ngọc thô của bóng đá Việt Nam từ Vòng loại U23 châu Á, liệu đã đến lúc HLV Miura trao cho Công Phương cơ hội đầu tiên để thử sức ở ĐTQG dù không phải một vị trí trong đội hình xuất phát?

Đội hình dự kiến: Văn Hưng - Quốc Trung, Chí Công, Tiến Thành, Ngọc Hải - Minh Tuấn, Minh Châu, Khánh Lâm, Trọng Hoàng - Công Vinh, Hải Anh

* 19h00 sân Mỹ Đình, ĐTVN - CHDCND Triều Tiên (Zing.vn tường thuật trực tiếp)

Miura từ chối tiết lộ việc sử dụng Công Vinh - Công Phượng

Trước trận giao hữu với Triều Tiên, HLV người Nhật Bản quyết định đôn lứa Công Phượng lên tuyển để học hỏi lối chơi kỷ luật của đội bóng từng dự VCK World Cup 2010.

Hoàng Minh

Bạn có thể quan tâm