Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

ĐT Việt Nam: Không Công Phượng, không vấn đề

Công Phượng không có tên trong danh sách đi Thái Lan. Thay vào đó, HLV Miura lựa chọn Mạc Hồng Quân. Đó có thể là một toan tính dài hơi của HLV người Nhật Bản.

HLV Miura nổi tiếng với những tính toán bất ngờ cho tất cả. Lần này cũng chẳng phải ngoại lệ. Công Phượng với tần suất được lên “đội trên” tập nhiều nhất trong số các cầu thủ U23 VN và ai cũng cho rằng, tiền đạo quê Đô Lương sẽ là một trong những lựa chọn.

Niềm tin ấy càng có cơ sở khi Công Phượng từng thi đấu trong vai trò tiền đạo “một mũi” khá thành công ở Vòng loại U23 châu Á. Tuy nhiên, sự hiện diện của nhiều đàn anh như Công Vinh, Hải Anh, Văn Quyết khiến HLV Miura nghĩ lại. Có thể chiến dịch Vòng loại World Cup lần này, ĐT Việt Nam đá 1 trận nên có Phượng hay không cũng chẳng thành vấn đề với HLV Miura.


Công Phượng không có tên trong danh sách sang Thái Lan là bất ngờ vì trước đó anh thường xuyên được đôn lên tập cùng ĐT Việt Nam. Ảnh: Anh Tuấn.

Tuy nhiên, người hâm mộ vẫn có quyền đặt câu hỏi: vì sao Hồng Quân được chọn, trong khi Công Phượng lại rớt? Câu trả lời nằm ở việc ông Miura đưa Hồng Quân vào sân trong thế trận bế tắc rồi sau đó ghi bàn, trong khi Công Phượng chỉ khởi động ngoài đường biên.

Trong nhiều phương án, có thể HLV sinh năm 1963 sẽ sử dụng cặp Hồng Quân – Công Vinh cho trận gặp ĐT Thái Lan. Thứ nhất, phong độ hiện tại của Hải Anh không tốt. Thứ hai, Văn Quyết cũng chưa hẳn được tin tưởng tuyệt đối khi vừa trở lại sau ngày đại hỷ. Và thứ ba, Lê Công Vinh cho thấy không còn đủ khả năng độc lập tác chiến ở vị trí trung phong, nên đá lùi là lựa chọn tốt hơn.

Xét về lý thuyết, Hồng Quân là mẫu trung phong cắm và việc cầu thủ này được xếp chơi cao nhất cũng là hợp lý trong hoàn cảnh hiện tại. Nhưng nếu HLV Miura kết hợp anh với Công Vinh thì chưa chắc đạt hiệu quả cao.

Tiền đạo xứ Nghệ tuy giàu kinh nghiệm, được đánh giá cao về sự chuyên nghiệp nhưng phong độ hiện tại cũng thất thường. Điều dễ nhận thấy nhất ở Công Vinh là mất đi tốc độ và một tinh thần lăn xả như hồi anh còn là “mũi tên vàng”. Trong các trận đấu gần đây, Công Vinh không chỉ mờ nhạt mà còn chưa cho có đóng góp tích cực nào đối với lối chơi chung của toàn đội.

Ông Miura chốt Hồng Quân, Huy Toàn dự Vòng loại World Cup

Tối 18/5, HLV người Nhật Bản đã chốt danh sách ĐT Việt Nam lên đường sang Thái Lan dự Vòng loại World Cup 2018.

Ngoài bàn thắng vào lưới CHDCND Triều Tiên, Hồng Quân chưa cho thấy sự thuyết phục về phong độ ở các trận gần đây.

Về phần Hồng Quân, ngoài bàn thắng vào lưới CHDCND Triều Tiên, cầu thủ này cũng chưa thể hiện được sự kỳ vọng. Vẫn lối chơi có phần chậm chạp, thiên về làm tường hơn là độc lập khoan phá, Hồng Quân ít có điểm nhấn trong mắt người hâm mộ.

So với các cầu thủ được chọn như Công Vinh, Hồng Quân, Hải Anh và cả Văn Quyết, chính “người bị loại” Công Phượng mới là cầu thủ ghi dấu ấn tích cực. Tiền đạo đang khoác áo HAGL ngày càng cho thấy sự chững chạc, điềm tĩnh trong lối chơi. Những buổi “tập ké” của Phượng đã chứng minh điều đó. Ngoài ra, tiền đạo này còn sở hữu sức trẻ, nền tảng thể lực sung mãn nên nếu được sử dụng, Phượng sẽ mang đến những hiệu ứng tích cực.

Dẫu vậy, như đã phân tích ở trên, vấn đề cuối cùng thuộc quyền quyết định của HLV Miura. Có thể, chiến lược gia người Nhật ưu tiên kinh nghiệm và không muốn mạo hiểm với 1 cầu thủ trẻ đá trùng vị trí với hai đàn anh (Công Vinh, Văn Quyết). Cũng có thể ông không cần Công Phượng cho một trận đấu ưu tiên phòng ngự và các phương án tấn công chỉ ở mức vừa phải. Đồng thời, ông thầy người Nhật muốn để dành "át chủ bài" này cho sân khấu phù hợp hơn là SEA Games 28.

HLV Miura đăng ký 20 cầu thủ dự SEA Games 28

Nhà cầm quân người Nhật Bản đã gạch tên những cầu thủ chấn thương khỏi danh sách đăng ký sơ bộ 20 cầu thủ đến Singapore.

Bảo Thắng

Bạn có thể quan tâm