Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

ĐT Việt Nam chưa từng đá giao hữu dưới thời ông Park Hang-seo

Tròn một năm đến Việt Nam làm việc nhưng HLV Park Hang-seo chưa có trận giao hữu quốc tế nào ở cấp độ đội tuyển quốc gia.

Lần gần nhất đội tuyển Việt Nam thi đấu một trận giao hữu quốc tế là ngày 22/3/2017. Khi đó, HLV Nguyễn Hữu Thắng đang nắm quyền. Công Phượng và đồng đội có trận hòa 1-1 trước Đài Loan trên sân Hàng Đẫy.

Hơn một năm bảy tháng, ĐT Việt Nam chưa đá một trận giao hữu quốc tế nào từ thời cựu HLV Hữu Thắng cho đến lúc này là ông Park Hang-seo. Mới đây, VFF cũng đã hủy lịch giao hữu quốc tế vì lý do khách quan.

giao huu,  park hang seo,  aff cup,  thai lan,  vff,  xuan truong,  han quoc anh 1
Đội tuyển Việt Nam đang tích cực tập luyện tại Hà Nội trước khi tập huấn ở Hàn Quốc. Ảnh: Minh Chiến.

Đối thủ giao hữu trước thềm AFF 2018 chưa đúng tầm

HLV Park Hang-seo đã bàn bạc với VFF về kế hoạch giao hữu quốc tế. ĐT Việt Nam sẽ có một trận giao hữu quốc tế tại sân Mỹ Đình sau khi trở về từ chuyến tập huấn hai tuần ở Trung tâm bóng đá quốc gia Paju.

Vì thời gian quá hạn hẹp nên VFF quyết định bổ sung thêm một trận giao hữu cấp CLB trong quãng thời gian tập huấn. Nâng tổng số trận giao hữu ở Hàn Quốc lên con số 3, với các đội Incheon United, Seoul FC và Seoul E-Land. Đây đều là các CLB ở K Leaguge Classic và Giải hạng 2 Hàn Quốc.

Incheon United là đội bóng cũ của tiền vệ Lương Xuân Trường. CLB này đang xếp chót bảng K League Classic. Khi mùa giải kết thúc, nhóm 6 đội cuối bảng sẽ tiếp tục thi đấu vòng tròn để chọn ra đội nào sẽ phải rớt hạng. Đó cũng là giai đoạn trùng với lịch giao hữu của ĐT Việt Nam.

Seoul FC đang xếp thứ 9 khi giải chỉ còn một vòng nữa là kết thúc vào ngày 20/10. Họ sẽ cùng Incheon United dự vòng đấu rớt hạng. Vậy nên sẽ dễ hiểu nếu cả hai đội bóng tung đội hình hai ra đá giao hữu với đoàn quân của ông Park Hang-seo vào các ngày 22 và 25/10/2018 tại Hàn Quốc.

giao huu,  park hang seo,  aff cup,  thai lan,  vff,  xuan truong,  han quoc anh 2
Lần gần nhất ĐT Việt Nam đá giao hữu quốc tế là ngày 22/3/2017 dưới thời HLV Nguyễn Hữu Thắng. Ảnh: Zing.vn

Ở trận đấu cuối cùng gặp Seoul E-Land FC vào ngày 29/10, ĐT Việt Nam sẽ chỉ phải tiếp một CLB giải hạng II của Hàn Quốc. Seoul E-Land còn thê thảm hơn khi đang đứng chót bảng và cũng đối mặt nguy cơ rớt hạng.

Có thể nói, cả 3 CLB đều chỉ có thể xem là “quân xanh” đúng nghĩa để thử nghiệm đội hình. Vẫn còn thiếu cái gọi là bài kiểm tra cuối cùng trước một trận đánh lớn. Những thành tích lịch sử vừa qua của HLV Park Hang-seo đều ở các cấp độ U23 Việt Nam và Olympic Việt Nam.

Những người hàng xóm khu vực đang làm gì?

Ở hai cấp độ kể trên, HLV Park Hang-seo đạt nhiều thành công đều có sự chuẩn bị chu đáo. Còn thành tích ở cấp độ đội tuyển quốc gia của HLV Park Hang-seo mới dừng ở hai kết quả hòa. Cả hai trận đấu đều ở vòng loại Asian Cup 2019 với tỷ số 0-0 trước Afghanistan và 1-1 trên sân của Jordan.

giao huu,  park hang seo,  aff cup,  thai lan,  vff,  xuan truong,  han quoc anh 3
Các đội Đông Nam Á đá hàng loạt trận giao hữu quốc tế trước thềm AFF Cup 2018. Ảnh: FAS.

Trong khi ĐT Việt Nam chưa có trận giao hữu nào hơn một năm qua thì đối thủ của ông Park Hang-seo đang tích cực chuẩn bị cho AFF Cup 2018 một cách đầy quyết liệt. Chưa khi nào các đội như Lào, Campuchia, Malaysia hay Thái Lan lẫn Indonesia và Malaysia lại rầm rộ đá giao hữu như vậy.

Malaysia là đối thủ cùng bảng A với Việt Nam. Họ đã chơi ba trận giao hữu trước Campuchia và Đài Loan (Trung Quốc) và Sri Lanka. Trong khi đó, đối thủ đầu tiên của Việt Nam ở AFF là Lào thi đấu với UAE. Chưa hết, ĐT Lào còn tham dự giải giao hữu gặp Nepal, Palestine, Philippines và Tajikistan.

Không chỉ tích cực mời các đội tuyển ngoài khu vực, với sự chuẩn bị nghiêm túc và thăm dò lẫn nhau. Malaysia và Singapore thay phiên nhau đến thủ đô Phnom Penh làm khách trước chủ nhà. Trong khi đó, ĐKVĐ Thái Lan thắng nhẹ Hong Kong 1-0 và tập trung sức mạnh cho trận gặp Trinidad & Tobago.

giao huu,  park hang seo,  aff cup,  thai lan,  vff,  xuan truong,  han quoc anh 4
Lịch thi đấu AFF Cup 2018 của ĐT Việt Nam. Đồ họa: Minh Phúc.

AFF Cup là giải đấu được VFF và HLV Park Hang-seo xác định sẽ là ưu tiên hàng đầu trong năm 2018. Đúng một thập kỷ trước, cú đánh đầu ngược của Công Vinh đã giúp Việt Nam lần đầu vô địch Đông Nam Á. 10 năm sau, người hâm mộ đang rất háo hức trước thời kỳ của HLV người Hàn Quốc mang lại.

Tổng thư ký Lê Hoài Anh cho biết sẽ không có kế hoạch nào khác sau khi buộc phải hủy kế hoạch giao hữu quốc tế như đã lên từ đầu. ĐT Việt Nam sẽ chỉ có 3 trận giao hữu với các CLB ở Hàn Quốc.

Chân sút nội số 1 V.League 2018 và nỗi lo lên tuyển rồi lại về

HLV Park Hang-seo một lần nữa gọi tiền đạo Nguyễn Tiến Linh lên tập trung cho AFF Cup 2018 sau khi từng trả anh về Bình Dương ở đợt tập trung ASIAD 2018 cách đây hai tháng.

Tuyển Việt Nam phải thay đổi kế hoạch ‘săn’ cúp vàng Đông Nam Á

Những thay đổi đến từ lịch thi đấu tại các giải V.League, Cúp quốc gia và hạng Nhất khiến kế hoạch giao hữu của tuyển Việt Nam chuẩn bị cho AFF Cup 2018 có những xáo trộn.

Quang Thịnh

Bạn có thể quan tâm