Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

ĐT Italy: Chìa khóa vẫn nằm ở Pirlo

Màn thư hùng giữa Anh và Italy thực sự làm mãn nhãn người xem, khi cả hai sẵn sàng chơi "ăn miếng, trả miếng" trên nền tốc độ cao.

Nhưng người chiến thắng chỉ có một, và lại lần nữa người Anh cho thấy họ “ngờ nghệch” thế nào về chiến thuật trước những người Italy lọc lõi, sành sỏi về cách bày binh bố trận.

Pirlo giữ vai trò nhạc trưởng trong lối chơi của ĐT Italy. Ảnh: Getty Images.

Trước khi Marchisio tung cú đại bác tầm xa tung lưới Joe Hart (lại 1 lần nữa Hart làm nền cho những siêu phẩm), thì ĐT Anh không hoàn toàn lép vế. Rahem Sterling cùng Daniel Sturridge thay nhau hành hạ 2 cánh của người Italy bằng tốc độ bứt phá cực nhanh. Không dưới 3 lần, bộ đôi Liverpool xuống biên, rồi tạo ra những đường cắt lý tưởng cho các mũi tấn công bên trong.

Bàn gỡ của Tam sư cũng đến từ tình huống như vậy, Rooney tạt vào từ biên và Sturridge băng vào đệm bóng hạ gục Sirigu. Bộ tứ Rooney-Wellbeck-Sturridge-Sterling rất linh hoạt trong tấn công, khi thường xuyên hoán đổi vị trí, điều này khiến hàng thủ Italy nhiều lần rối loạn vì không biết nên theo kèm cặp ai.

Nhưng khác biệt lớn nhất vẫn nằm ở giữa sân. 2 năm trước, người Anh bất lực nhìn Pirlo múa. Và sau 2 năm, điều tương tự vẫn xảy ra, khi Tam sư không thể buộc "số 21" ngừng làm xiếc. Một chút thay đổi từ Prandelli đã tạo bước ngoặt của trận đấu. Nếu như ở Juve hay ĐT Italy trước đây, vị trí của Pirlo luôn là ở đáy hàng tiền vệ. Tại vị trí đó, anh vừa giữ vai trò mỏ neo, vừa là người phát động tấn công, điều tiết nhịp độ trận đấu.

Đêm qua, Prandelli giải phóng người "nhạc trưởng" của mình khỏi nhiệm vụ phòng ngự, bất ngờ đưa anh nhô cao hơn thường lệ, De Rossi trám vào vị trí mà Pirlo để lại. Vai trò của "số 21" tại Amazonia Arena gần giống như Xavi ở tuyển Tây Ban Nha, nghĩa là vai trò của một "ông chủ", người sẽ chịu trách nhiệm đưa quả bóng đến những vị trí thuận lợi, và trực tiếp nắm trong tay thành bại của đội nhà.

Sự thay đổi đó của HLV Prandelli nằm ngoài dự tính của Hodgson, nó cũng giúp Pirlo không bị hạn chế ở dưới quá sâu, thay vào đó vị trí mới giúp anh thoải mái di chuyển và vô tư sáng tạo. Trước trận đấu, Hodgson thừa hiểu mối hiểm họa là từ đâu, việc ông bố trí tới 3 cầu thủ tấn công có tốc độ chơi ngay sau lưng trung phong cắm Sturridge là để tạo áp lực buộc Pirlo không thể ung dung chuyền bóng, từ đó cắt đứt nguồn "viện trợ" của anh cho tuyến trên. Nhưng chiến lược gia giàu kinh nghiệm này đã bị người đồng nghiệp trẻ tuổi xỏ mũi.

Pirlo tạo ra dấu ấn rõ nét trong lối chơi của Azzurri. Ảnh: Getty Images.

Con số 108 đường chuyền với tỷ lệ thành công lên đến 95% đã chứng minh cho sự xuất sắc của Pirlo, và sự tài tình từ Prandelli. Người Anh bất lực trước đẳng cấp thượng hạng của "El Maestro". Đơn giản là họ không thể làm gì tốt hơn được nữa. Bàn mở tỷ số của Marchisio là tình huống tuy không chạm bóng, nhưng Pirlo giống như thỏi nam châm hút các tiền vệ tuyển Anh.

Khoảnh khắc anh nhảy lên để bóng trôi tới vị trí mà Marchisio đang vô cùng trống trải cho thấy sự nhạy cảm chiến thuật của 1 thiên tài. Ngoài Marchisio, Candreva cũng có 1 trận đấu đáng khen, chính tiền vệ của Lazio là người thực hiện đường chuyền cho Balotelli ghi bàn ấn định chiến thắng cho Azzurri. Super Mario chơi 1 trận bùng nổ, để ngạo nghễ cười mỉa xứ sương mù, nơi mà anh luôn bị đem ra làm trò cười nhiều hơn là ca ngợi.

Một lần nữa, người Anh thất trận trước đội quân thiên thanh. Nhưng trận thua này tâm phục khẩu phục hơn rất nhiều thất bại trên chấm 11 m ở Kyev 2 năm trước. 2 năm qua, Tam sư có tiến bộ, nhưng chưa đủ, vì đối thủ của họ xuất sắc hơn, không những vậy còn sở hữu trong đội hình 1 cá nhân kiệt xuất có thể làm thay đổi cục diện trận đấu Andrea Pirlo. Sau 2 năm, người Anh vẫn bất lực trước Pirlo.

Anh 1-2 Italy: Super Mario hạ gục sư tử trẻ

Sau khi để Italy vượt lên bằng cú sút xa của Marchisio, ĐT Anh có bàn gỡ hòa 1-1 ngay trong hiệp 1. Tuy nhiên, cú đánh đầu cận thành của Balotelli ở phút 50 giúp Azzurri thắng 2-1.

Linh Trần

Bạn có thể quan tâm