Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

ĐT Đức: Chiến thắng bằng tiki-taka biến tấu

Tiki-taka nguyên bản đã không còn xuất hiện ở World Cup sau khi ĐT Tây Ban Nha bị loại, nhưng bóng dáng của lối đá này đang xuất hiện trong cách chơi của ĐT Đức.

Trong vòng 4 năm qua, người Đức bị ám ảnh bởi lối đá thêu hoa dệt gấm của Tây Ban Nha. Tiki-taka và La Roja từng nhiều lần phá hỏng giấc mơ của Manschaft, song những người Đức không hề bảo thủ. Họ sao chép mô hình ấy, và biến tấu nó sao cho phù hợp nhất với những con người đang sở hữu.

a
Tuyển Đức giành chiến thắng nhờ sử dụng những pha phối hợp kỹ thuật.

Về cơ bản, tiki-taka là chủ động cầm bóng, tích cực di chuyển tạo ra những tam giác nhóm phối hợp. Toàn đội hình là một khối thống nhất, di chuyển nhịp nhàng, đặc biệt phải luôn giữ vững sợi dây liên lạc giữa các mắt xích. 5 bàn thắng trong hiệp 1 trận bán kết với Brazil là đỉnh cao của lối chơi đồng đội. Khi luôn xuất hiện từ 3 bóng áo đỏ-đen( màu áo trong trận bán kết) thường xuyên đập nhả trong vòng cấm, rồi dễ dàng hạ gục Julio Cesar.

Tính ổn định là yếu tố sống còn làm nên tiki-taka. Về mặt này, Mannschaft không hề kém cạnh Tây Ban Nha. Những Lahm, Schweinsteiger, Kroos, Goetze, Mueller đều đã chơi bên cạnh nhau từ nhiều năm qua. Joachim Loew cũng đã cho các học trò thấm nhuần tư tưởng của ông từ 8 năm nay.

Các tiền vệ của họ cũng thường xuyên hoán đổi vị trí, tất cả không ngừng di chuyển, và bàn thắng có thể đến từ bất kỳ vị trí nào. Khả năng kiểm soát bóng của Mannschaft cũng luôn vượt trội mọi đối thủ. Đội bóng từng 3 lần vô địch thế giới hiện đang chuyền thành công nhiều nhất World Cup, với 3421 đường chuyền chính xác.

a
Tuyển Đức sở hữu dàn cầu thủ chất lượng đồng đều ở 3 tuyến.

Tuy nhiên, người Đức không quá rườm rà như Tây Ban Nha. Trong khi La Roja có thể chuyền qua chuyền lại, đôi lúc tạo cảm giác buồn ngủ. Thì các học trò của Loew sẵn sàng phất bóng dài nếu thấy cơ hội. Tiki-taka của người Đức nhanh và chớp nhoáng hơn Tây Ban Nha rất nhiều. Mà đây chính là yếu tố La Selection thiếu, khi các tiền vệ của họ chỉ quen chuyền ban ngắn. Đó là 1 phần nguyên nhân khiến Diego Costa không thể hòa nhập, dẫn tới thất bại của nhà cựu vô địch.

Khi có bóng, các cầu thủ Đức luôn tìm cách di chuyển nhanh lên phía trên, nhằm huy động quân số đông hơn đối phương ở những điểm nóng. Kết quả là 17 bàn thắng cùng hàng tá cơ hội được Mannschaft tạo ra tính cho đến thời điểm hiện tại của giải đấu.

Tiki-taka luôn “hắt hủi” những trung phong cổ điển. Người Đức cũng không thiếu những “số 9” ảo. Mueller, Goetze, Schuerrle đều là những cá nhân không yêu thích việc "mắc màn" trong vòng cấm địa kiểu như Mario Gomez. Song khi cần tạo đột biến, họ sẵn sàng sử dụng 1 trung phong cắm, và áp dụng những đòn đánh tương thích. Thành công của Miroslav Klose là ví dụ tiêu biểu.

Khi Tây Ban Nha thống trị thế giới suốt những năm qua, triết lý tiki-taka của họ đã định hình lại bóng đá thế giới. Mọi đội bóng đều đã từng áp dụng mô hình ấy, song chỉ ĐT Đức là thành công rực rỡ, nhờ việc biết chắt lọc cũng như gạn bỏ những khiếm khuyết của đấu pháp này. Đêm nay, cuộc cách mạng của Mannschaft sẽ đạt tới đỉnh cao?

 

 

Linh Trần

Ảnh: Getty Images.

Bạn có thể quan tâm