Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Argentina - Đức: Cuộc hò hẹn lịch sử

Sau 24 năm, Đức và Argentina lại là hai cái tên cuối cùng vinh dự góp mặt trong trận đấu được mong chờ nhất mỗi vòng chung kết cúp thế giới.

Argentina - Đức đã vượt qua Brazil - Italy để trở thành cặp chung kết nhiều nhất trong lịch sử. Maracana rạng sáng 14/7 tới là lần thứ 3 trong lịch sử hai quốc gia này chạm trán nhau trong trận đấu cuối cùng của World Cup. Nếu có cặp đấu nào nhiều duyên nợ nhất thì Đức - Argentina xứng đáng là số một.



Mùa hè Mexico 1986, Diego Maradona một mình đưa Argentina tiến vào trận chung kết bằng một phong độ không thể ngăn chặn. Đức khi đó vẫn là một đội bóng kỷ cương, bản lĩnh với dàn hảo thủ đã đi vào sử sách như Lothar Mathaeus, Rudi Voeller, Karl-Heinz Rummenigge... Hai bàn thắng của Jose Luis Browns và Jorge Valdano đưa Albiceleste sớm vươn lên dẫn trước. Nhưng người Đức kiêu hùng đã nhanh chóng lấy lại thế trận bằng 2 bàn thắng của Rummenigge và Rudi Voeller.

Mexico 1986 là sân khấu riêng của Maradona.
Mexico 1986 là sân khấu riêng của Maradona.

Tuy nhiên, Mexico 86 là sân khấu được dành riêng cho Maradona. Và chính ông là người tung ra đường chuyền quyết định để Jorge Burruchaga ghi bàn ấn định chiến thắng 3-2 đầy kịch tính, đưa Argentina lần thứ 2 lên ngôi VĐTG, đồng thời khiến người Đức lần thứ 2 liên tiếp thất bại trong trận chung kết World Cup. Khi mà 4 năm trước đó, họ thua 0-3 trước Italy trên sân Bernabeu.

Bốn năm sau trên đất Italy, định mệnh một lần nữa đưa hai đội đến trận đấu cuối cùng. Trên sân Olympico, trận chung kết đã diễn ra vô cùng tẻ nhạt, khi cả hai đều thi đấu chặt chẽ, đầy toan tính. Trận chung kết Italy 1990 cho đến nay vẫn được xem là trận chung kết dở nhất trong lịch sử.

Tuy nhiên, ở Italy 1990, người Đức đã có màn trả thù ngọt ngào khi lần thứ 3 lên ngôi vô địch.
Tuy nhiên, ở Italy 1990, người Đức đã có màn trả thù ngọt ngào khi lần thứ 3 lên ngôi vô địch.

Sau 90 phút, hai đội cầm chân nhau với tỷ số 0-0. Mọi chuyện chỉ được quyết định ở hiệp phụ thứ hai, khi Andreas Brehme hạ gục thủ thành xuất sắc Sergio Goycochea trên chấm 11m. Người Đức đã thanh toán sòng phẳng món nợ ở Mexico 86, và danh hiệu năm 1990 cũng đưa Franz Beckenbauer đi vào lịch sử, khi ông trở thành người duy nhất VĐTG trên cả cương vị cầu thủ lẫn HLV trưởng (Mario Zagallo VĐ năm 1958 khi còn là cầu thủ, năm 1994 ông là trợ lý cho Carlos Alberto Parreira). Người hâm mộ cũng không thể quên những giọt nước mắt cay đắng của Maradona, sau giải đấu đó sự nghiệp của Diego vĩ đại cũng bắt đầu đi xuống.

24 năm sau, hai đội lại tái ngộ, lần này là tại thánh đường Maracana. Mannschaft giờ không còn là "cỗ xe tăng" lầm lũi như trước. Maradona cũng không còn, nhưng bóng dánh của ông đang được nhìn thấy thông qua Lionel Messi. Ai chiến thắng cũng xứng đáng, nếu Đức lên ngôi thì đó sẽ là đội bóng châu Âu đầu tiên đăng quang trên đất Nam Mỹ, còn nếu Argentina chiến thắng thì đó sẽ là màn tôn vinh xứng đáng cho sự nghiệp huy hoàng của Messi.

Câu trả lời sẽ có sau cuộc đụng độ trên thánh địa Maracana vào rạng sáng 14/7.

 

Thời cơ chín muồi cho thế hệ vàng tuyển Đức

Lần thứ 8 trong lịch sử, Đức có mặt trong trận chung kết World Cup, nhưng vẫn chưa có lễ hội nào diễn ra ở Berlin hay bất cứ thành phố lớn nào ở Đức.

Linh Trần

Bạn có thể quan tâm