Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

ĐT Anh và bài toán ‘người đóng thế’ cho Ferdinand

Jamie Carragher, Ledley King, Michael Dawson và Matthew Upson là 4 cầu thủ có thể thay Rio Ferdinand đá cặp trung vệ với John Terry.

ĐT Anh và bài toán ‘người đóng thế’ cho Ferdinand

Jamie Carragher, Ledley King, Michael Dawson và Matthew Upson là 4 cầu thủ có thể thay Rio Ferdinand đá cặp trung vệ với John Terry.

>>Ferdinand và Drogba dính chấn thương nặng

ĐT Anh và bài toán ‘người đóng thế’ cho Ferdinand
Chấn thương của Rio Ferdinand đẩy HLV Capello vào thế khó

Với một dàn sao nổi danh và một HLV kỳ tài, ĐT Anh hiện được đánh giá là một trong những ứng cử viên sáng giá nhất cho ngôi vô địch World Cup 2010. Tuy nhiên, chiến dịch “săn vàng” của Tam sư đã gặp phải một trở ngại lớn khi trung vệ đội trưởng Rio Ferdinand bất ngờ dính chấn thương ngay trong buổi tập đầu tiên trên đất Nam Phi.

Bị vỡ xương đầu gối sau pha va chạm với Heskey, gần như chắc chắn Rio Ferdinand không thể kịp bình phục để tham dự trận gặp Mỹ vào ngày 12/6 tới. Đây là một tổn thất nặng nề với Tam sư bởi Ferdinand không chỉ là nhân tố quan trọng ở hàng thủ, mà còn là đội trưởng, là thủ lĩnh tinh thần của đội bóng.

Về chiếc băng thủ quân, Capello hoàn toàn có thể yên tâm trao lại cho Steven Gerrard bởi ảnh hưởng của tiền vệ này lên toàn đội không hề thua trung vệ của MU. Tuy nhiên, việc tìm người có thể thay Rio để đá cặp trung vệ với John Terry thì thực sự lại là vấn đề đau đầu với Fabio Capello. Chắc chắn vị chiến lược gia người Italy sẽ phải dùng tới Jamie Carragher, Ledley King, Michael Dawson hoặc Matthew Upson.

ĐT Anh và bài toán ‘người đóng thế’ cho Ferdinand
4 ứng viên có thể đá thay Rio Ferdinand

Ứng cử viên số một cho vị trí mà Rio Ferdinand để lại không ai khác chính là Ledley King. King là đội trưởng của Tottenham nhưng tiền sử chấn thương liên miên đã khiến anh không thể đóng góp nhiều cho CLB. Tuy nhiên, rất may là giai đoạn cuối mùa giải vừa qua King đã trở lại với một phong độ ấn tượng, cày ải liên tục mà không biết mệt mỏi để giúp Tottenham vượt mặt Man City giành vé dự Champions League. Chính điều này đã giúp cầu thủ sinh năm 1980 ghi điểm trong mắt Capello và giành vé tới Nam Phi.

Năm nay 29 tuổi, King có thể đá tốt cả vị trí trung vệ lẫn tiền vệ trung tâm. Khả năng nổi bật của anh là tranh chấp tay đôi, lên tham gia tấn công và cực mạnh trong việc phán đoán tình huống. Với việc Rio Ferdinand bất ngờ dính chấn thương, cơ hội được đá chính tại World Cup 2010 của King là cực lớn.

ĐT Anh và bài toán ‘người đóng thế’ cho Ferdinand
Ledley King đang tràn trề cơ hội được đá chính tại World Cup 2010

Nếu đánh giá cao kinh nghiệm, Jamie Carragher sẽ là cầu thủ được Capello chọn. Ngôi sao của Liverpool ăn cơm tuyển từ năm 1999 và đã có tổng cộng 36 trận thi đấu cho Tam sư. Cách đây 1 năm, Jamie Carragher đã chính thức chia tay đội tuyển quốc gia để tập trung thi đấu cho Liverpool, tuy nhiên, trước sự thuyết phục của Fabio Capello, hậu vệ sinh năm 1978 đã quyết định “tái xuất giang hồ”.

Kinh nghiệm và bản lĩnh thì Carragher có thừa, nhưng vấn đề của anh là tuổi tác. Đã bước sang tuổi 32, công thần của Liverpool không còn giữ được sự nhanh mạnh như thủa đôi mươi, và đặc biệt là anh vừa trải qua một mùa bóng tồi tệ ở cấp CLB.

Ngay sau khi các bác sỹ thông báo tình hình chấn thương của Rio Ferdinand, HLV Fabio Capello đã quyết định triệu tập bổ sung Michael Dawson. Mùa giải vừa qua, Dawson đã chơi tuyệt hay, góp công không nhỏ giúp Tottenham giành vị trí thứ 4 chung cuộc tại Premier League. Màn trình diễn ấn tượng trong màu áo CLB thành London đã giúp Dawson ghi điểm với Capello và được triệu tập vào danh sách sơ bộ của ĐT Anh.

ĐT Anh và bài toán ‘người đóng thế’ cho Ferdinand
Về mặt kinh nghiệm thì Carragher là nhất

Đáng tiếc là trong những ngày tập luyện vừa qua, Dawson đã không chứng tỏ được mình và đánh ngậm ngùi bị loại khỏi danh sách 23 cầu thủ chính thức tới Nam Phi. Tuy nhiên, chấn thương của Rio Ferdinand lại bất ngờ mở ra cơ hội cho hậu vệ sinh năm 1983 này. Điểm mạnh của Dawson là lối chơi cực kỳ bình tĩnh và tỉnh táo, nhưng kinh nghiệm chinh chiến trong màu áo ĐTQG của anh thì lại rất thiếu. Liệu Capello có dám đặt niềm tin vào cầu thủ chưa từng khoác áo Tam sư trước đây?

Ứng cử viên cuối cùng trong danh sách các ngôi sao có thể thay thế Rio Ferdinand là Matthew Upson. West Ham vừa trải qua một mùa giải tồi tệ, nhưng Upson vẫn thi đấu khá hay và được HLV Capello triệu tập vào đội tuyển quốc gia. Kinh nghiệm không phải là vấn đề với Upson bởi anh từng có 19 lần khoác áo ĐT Anh, nhưng cũng giống như Carragher, tuổi tác là vấn đề lớn với trung vệ của West Ham. Đã bước sang tuổi 31, Matthew Upson không còn giữ được sự nhanh nhẹn cần thiết.

Thành Giang

Theo DV

Bạn có thể quan tâm