Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

ĐT Anh trong nỗi nhớ bộ đôi MU

Tam sư trải qua 90 phút khá vất vả trên sân của Ukraine. Kết quả hòa ở lượt trận thứ 8 bảng H vòng loại World Cup 2014 khiến ĐT Anh có nguy cơ không thể đến Brazil.

ĐT Anh tấn công quá yếu khi thiếu Rooney

Thủ quân Steven Gerrard từng tuyên bố ĐT Anh vẫn thi đấu tốt dù không có Ro10 trong đội hình. Tuy nhiên, phát biểu trên của tiền vệ đang khoác áo Liverpool chỉ đúng khi Tam sư chỉ phải đụng độ những đối thủ yếu như Moldova (thắng 4-0) hay San Mario (thắng 8-0). Chiến thắng cách biệt trước hai đối thủ kể trên khiến nhiều người lầm tưởng HLV Hodgson đang giúp ĐT Anh sống khỏe dù thiếu vắng Rooney.

Wilshere thi đấu chưa tốt như sự kỳ vọng của HLV Hodgson.

Tuy nhiên, mọi khó khăn và hạn chế trong tấn công của Tam sư chỉ được bộc lộ khi gặp đối thủ cứng bóng vía và có thực lực ở châu Âu như Ukraine. Trước khi thầy trò HLV Hodgson phải làm khách trên sân của đối phương, người hâm mộ ĐT Anh vẫn hy vọng đội nhà sẽ thể hiện bộ mặt xứng đáng với việc được xếp ở cửa trên. Đáng tiếc là Tam sư đã không làm được điều mong muốn của CĐV nhà.

Trong suốt 90 phút, ĐT Anh chỉ tung ra 5 cú sút về phía cầu môn đối phương, nhưng trong đó có tới 3 cú dứt điểm chệch khung thành. Thế trận trên sân cũng không thuộc về thầy trò HLV Hodgson, và thậm chí Tam sư còn chiếm quyền thời gian kiểm soát bóng ít hơn so với ĐT Ukraine (46 % so với 54 %). Đây là trận đấu ĐT Anh có thời gian kiểm soát bóng ít nhất kể từ đầu chiến dịch tranh vé tham dự World Cup 2014. Trước đó, đội bóng do HLV Hodgson dẫn dắt chiếm thời gian kiểm soát bóng không dưới 55%.

Hàng công của ĐT Anh thiếu tính đột biến ở trận gặp ĐT Ukraine

Những thống kê trên đáng báo động cho một đội tuyển được đánh giá trong nhóm đầu ở châu Âu khi sở hữu đội hình với nhiều cầu thủ chất lượng hiện chơi bóng ở Premier League, giải đấu luôn được đánh giá hấp dẫn nhất trên thế giới. Nguyên nhân dẫn đến sự yếu kém của ĐT Anh ở trận gặp Ukraine là thiếu thủ lĩnh trên hàng công. Sự vắng mặt của Rooney rõ ràng đã ảnh hưởng rất lớn đến khả năng tấn công của Tam sư. Gương mặt mới lĩnh trách nhiệm ghi bàn cho ĐT Anh là Lambert thi đấu khá tích cực nhưng vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu cho những trận đánh lớn.

Sau trận đấu, HLV Hodgson có thể hài lòng với việc ĐT Anh vẫn dẫn đầu bảng H khi hơn 1 điểm so với hai đội bám đuổi phía sau, nhưng lối chơi của Tam sư hiện bị người nhà chỉ trích rất nhiều. Chứng kiến màn trình diễn khá tồi của ĐT Anh trước Ukraine, bình luận viên của trang BBC Gary Lineker chia sẻ trên trang mạng cá nhân: “Thật tồi tệ. Những gì đang xảy ra với những cầu thủ mặc áo ĐT Anh thế này? Xem họ chơi bóng như vậy, tôi có cảm giác các cầu thủ chưa bao giờ thi đấu cùng nhau. Tại sao Michael Carrick không có mặt trong đội hình?”.

HLV Hodgson cần điều chỉnh chiến thuật

HLV Hodgson cần có sự phục vụ của Rooney và Carrick.

Nhận xét của Gary Lineker dưới góc nhìn của một cựu cầu thủ lừng danh, một chuyên gia bình luận có uy tín của BBC hoàn toàn đáng để quan tâm. Ở trận làm khách trên sân của Ukraine, HLV Hodgson đã tin dùng Jack Wilshere ở vai trò tiền vệ công khi kết hợp cùng Lampard, nhưng cầu thủ của Arsenal thi đấu chưa tốt. Dù được đánh giá là một ngôi sao trẻ đầy hứa hẹn, nhưng Wilshere còn quá non về kinh nghiệm thi đấu đỉnh cao. Đó là một trong những lý do khiến ĐT Anh không có thế trận tấn công tốt trước đối phương.

Trong hai trận còn lại ở vòng loại World Cup 2014, ĐT Anh sẽ được thi đấu trên sân nhà đón tiếp Montenegro và Ba Lan. Với việc hơn hai đội bám đuổi phía sau 1 điểm, Tam sư vẫn còn quyền tự quyết trong tay. Tuy nhiên, HLV Hodgson phải sớm điều chỉnh đội hình nếu muốn có kết quả tốt hơn ở hai trận đấu mang tính chất quyết định phía trước.

Lúc này, người hâm mộ hy vọng bộ đội Wayne Rooney và Michael Carrick sẽ sớm góp mặt trong sơ đồ chiến thuật của HLV Hodgson. Đặc biệt là nhiệm vụ dẫn dắt hàng công của Ro10 sẽ có ảnh hưởng rất lớn đến khả năng giành vé trực tiếp đến Brazil của Tam sư vào mùa hè năm tới.

M.Đ

Bạn có thể quan tâm