Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nếu Hodgson liều lĩnh hơn, ĐT Anh sẽ không hòa

Rạng sáng nay, Anh đã có trận hòa đáng thất vọng với Ukraine, một trong những trận đấu chán nhất của họ trong suốt chiến dịch vòng loại World Cup 2014.

Lỗi không phải từ phía các cầu thủ mà chỉ bởi sự chắc chắn và nhút nhát từ phía HLV Roy Hodgson.

Việc ĐT Anh không có được đội hình mạnh nhất khi vắng tới 3 chân sút chủ lực là Wayne Rooney, Daniel Sturridge và Danny Welbeck đã khiến HLV Hodgson buộc phải có những thay đổi về chiến thuật. Tuy nhiên, thay vì tìm một một sơ đồ nào đó phù hợp với lối chơi tấn công vốn là bản sắc của bóng đá Anh thì HLV này lại chọn giải pháp an toàn: tăng thêm một tiền vệ chơi đa dạng và có khả năng hỗ trợ phòng ngự tốt là Milner vào vị trí của Welbeck. Tất nhiên, Tam sư đã chơi khá chặt chẽ ở trận đấu này nhưng sức tấn công của họ vì thế chỉ dừng ở mức trung bình.

Sao không dùng Defoe?

Thực ra ĐT Anh có thể chơi tốt hơn thế bởi lẽ Ukraine cho dù đá trên sân nhà cũng không phải là đội bóng quá mạnh đến mức HLV Hodgson phải lo ngại quá mức. Đội bóng Đông Âu này đã qua thời đỉnh cao với sự góp mặt của những cái tên xuất sắc như Shevchenko, Anatoliy Tymoshchuk hay Serhiy Rebrov... giờ họ chỉ được xem là đội bóng hạng khá của châu Âu khi đứng thứ 18 ở khu vực này trên BXH FIFA. ĐT Anh dĩ nhiên được đánh giá cao hơn và được cho là có nhiều cơ hội thắng hơn hẳn nhưng họ đã không thể chứng minh được điều đó.

Thiếu Rooney, Sturridge và Welbeck, trong tay HLV Roy Hodgson vẫn còn một tiền đạo chất lượng khác có thể khiến hàng thủ của Ukraine phải đau đầu là Defoe. Sự nhanh nhẹn, khả năng chơi đa dạng, dứt điểm tốt cùng kinh nghiệm trận mạc của cầu thủ này hoàn toàn có thể là sự kết hợp tốt với một Lambert chơi đơn giản nhưng hiệu quả trong vùng cấm địa của đối phương. Không chỉ vậy, nếu so về kinh nghiệm thi đấu quốc tế cùng số bàn thắng ghi được cho Tam sư, Defoe còn ăn đứt cả Welbeck. 

Milner là một sự lựa chọn tồi.

ĐT Anh luôn mạnh khi chơi với 2 tiền đạo, bất kể là bố trí theo kiểu 1 thấp 1 cao, 2 người đá song song hay 1 cắm 1 đá rộng. Khi ấy sơ đồ 4 tiền vệ của đội bóng này luôn phát huy được hết tác dụng, đặc biệt là ở những pha đánh biên với những tiền vệ cánh cực kỳ tốc độ và kỹ thuật. Ở trận đấu này, sở trường là những pha chuyền dài, bổng vào vòng cấm của ĐT Anh đã bị bóp chết khi Lambert quá đơn độc và bị vây chặt. Khoảng cách giữa tiền đạo đang khoác áo Southampton với hàng tiền vệ cũng là quá xa và sự hỗ trợ chẳng được bao nhiêu.

Ở chuyến làm khách rạng sáng qua, với dàn tiền vệ 5 người, Anh cũng chẳng kiểm soát được hoàn toàn thế trận khi các pha phối hợp giữa Milner, Wilshere, Gerrard, Lampard và Walcott chẳng mấy ấn tượng và ăn ý. Họ dễ dàng để hàng thủ và hàng tiền vệ của Ukraine chia cắt hoặc đánh bật ra. Không chỉ thế, dù chiếm số đông ở khu trung tuyến, Anh vẫn thường xuyên bị hổng cánh hoặc hàng thủ bị hớ để các mũi nhọn của đội chủ nhà xâm nhập vòng cấm và đe dọa thủ môn Joe Hart.

Hàng tiền vệ đơn điệu, thiếu hiệu quả

Nói về sơ đồ 4-5-1 của ĐT Anh, việc Gerrard, Lampard hay Wilshere, Walcott đá chính là chẳng có gì phải bàn cãi. Tuy nhiên ở vị trí tiền vệ trái, lẽ ra thay vì dùng Milner, một cầu thủ đang không có phong độ tốt, HLV Hodgson có thể đặt niềm tin vào một Ashley Young chơi tinh quái và đầy tốc độ. Townsen cũng không phải là lựa chọn tồi khi cầu thủ trẻ này đang thể hiện phong độ rất tốt trong màu áo Tottenham. Rõ ràng so về khả năng tấn công, Young và Townsen ăn đứt Milner và việc họ tấn công nhiều hơn cũng sẽ khiến Ukraine không dám dâng cao chơi đôi công như ở trận đấu vừa diễn ra.

Lampard quá mờ nhạt..

Ở vị trí trung tâm hàng tiền vệ, mặc dù đây là trận đấu thứ 100 của mình, tuy nhiên Lampard đã chơi không tốt và hoàn toàn mất hút trên sân. Trong những trận đấu chặt chẽ và Anh đang bế tắc như thế này, giữ cầu thủ của Chelsea suốt trận là điều không hợp lý. Tam sư cần có thêm những sự lựa chọn mang tính đột biến cao và muốn có điều đó, Hodgson cần chấp nhận mạo hiểm thay đổi nhân sự ở khu vực này bằng việc rút Lampard ra sân.

Đá thay vị trí của tiền vệ kỳ cựu này hoàn toàn có thể là Cleverley hay phát hiện mới Barkley, những người có sức trẻ, khát vọng, thể lực và tốc độ tốt. Cleverley có thể tạo nên đột biến bằng những pha chuyền bóng có độ chính xác và độ cuộn cao từ nhiều vị trí khác nhau. Trong khi đó khả năng tấn công, gây bất ngờ bằng những pha xử lý nhanh, dứt điểm đa dạng của “Rooney mới” Barkley thì đã được kiểm chứng và được xem là đặc sản của cầu thủ 18 tuổi này.

Không nhận được sự hỗ trợ nên Lambert cô độc trên hàng công.

Trong một trường hợp khác, HLV Hodgson cũng hoàn toàn có thể thay Lampard bằng Carrick. Tiền vệ của Man Utd sẽ đứng dưới cùng ở hàng tiền vệ với nhiệm vụ thu hồi và phân phát bóng vốn là sở trường. Trong trường hợp đó, đội trưởng Gerrard sẽ được đẩy lên cao hơn để tận dụng lối chơi mạnh mẽ và khả năng bắn phá cũng như hỗ trợ các tiền vệ cánh tuyệt vời của anh.

Giá như và giá như, người ta luôn nói thế sau mỗi trận đấu và điều đó chẳng bao giờ trở thành sự thực. Nhưng qua đó để thấy rằng có quá nhiều điều chưa được đã diễn ra và nếu có cơ hội sửa sai, mọi thứ có lẽ đã tốt hơn. Ở trận hòa với Ukraine này, ĐT Anh có quá nhiều vấn đề và tất cả đều bắt nguồn từ sự nhút nhát cũng như ứng phó quá chậm với hoàn cảnh của HLV Roy Hodgson.

Đức Bình

Bạn có thể quan tâm