Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

ĐT Anh quyết tạo kỳ tích tại World Cup 2014

Đánh bại Ba Lan trên sân nhà Wembley với tỷ số 2-0, ĐT Anh đã chính thức giành vé dự vòng chung kết World Cup 2014 tại Brazil. Chưa khi nào kể từ sau thất bại trên đất Nam Phi gần 4 năm trước, người Anh lại tự tin đến thế về cơ hội của mình ở sân chơi lớn này.

Chưa bao giờ Tam sư sẵn sàng như thế 

Họ tự tin cũng phải thôi vì ĐT Anh đang trở lại mạnh mẽ và lợi hại hơn bao giờ hết. Sau những sự khởi đầu không như ý ở chiến dịch vòng loại World Cup 2014, đội bóng của HLV Roy Hodgson đã vùng lên mạnh mẽ ở giai đoạn nước rút và vượt mặt những ứng cử viên khác như Ba Lan, Ukraine hay Montenegro để về đích đầu tiên một cách rất xuất sắc. Không thua trận nào, hòa 4 và thắng 6 trận tại bảng H, đội bóng của HLV Roy Hodgson đã kết thúc vòng loại ở vị trí số 1 với 22 điểm có được.

Rooney góp phần giúp các cầu thủ trẻ thi đấu tự tin hơn.

Roy Hodgson, cái chất của HLV nội

HLV Roy Hodgson đã phần nào tạo dựng được niềm tin trên cương vị là người thay thế Fabio Capello bằng những đấu pháp đúng đắn, hợp lý trong cách dùng người. Cho dù vẫn có phần hơi chậm trong việc đưa ra những quyết định để xoay chuyển tình thế, nhưng điều quan trọng nhất là những sự cải cách của HLV này đã mang lại hiệu quả trông thấy cho ĐT Anh. Có thể thấy rõ nhất trong những thành công của Hodgson đó là việc “thả tự do” cho Rooney để cầu thủ này thoải mái hoạt động với phạm vi không hạn chế cùng việc trao cho anh quyền thống lĩnh hàng tấn công. Chính điều đó đã giúp gã Shreck chơi năng động hơn, nguy hiểm và thể hiện tốt hơn khả năng săn bàn của mình.

Bên cạnh đó, sự cách tân trong suy nghĩ của Hodgson với việc mạnh dạn tung các cầu thủ trẻ vào thử lửa và tôi rèn đã giúp Anh có được một lực lượng cầu thủ rất dồi dào. Trái với những năm trước đây, Tam sư thường xuyên gặp khó khi các trụ cột dính chấn thương, giờ mọi thứ đã khác, mọi cầu thủ đều lo mất chỗ và ai cũng có thể bị thay thế bởi những nhân tố mới, trẻ trung và đầy năng động, đặc biệt là trên hàng tiền vệ và tiền đạo.

Tuyến trẻ, sự tự tin của người Anh

Đã lâu rồi người ta mới lại thấy Anh có được một lực lượng cầu thủ dồi dào và chất lượng đến như vậy. Bên cạnh những thành viên cứng và đang là những trụ cột của ĐTQG, họ còn có rất nhiều những gương mặt đủ sức khoác áo tuyển và tất cả đều sẵn sàng chờ được gọi. "Tre già măng mọc", khi những lứa cầu thủ trụ cột như Gerrard, Lampard, Ashley Cole đã có tuổi, một loạt những măng non khác đã sẵn sàng thay thế. Ấy là những Wilshere, Barkley, Cleverley hay Baines, Gibbs. Có thể kinh nghiệm thi đấu quốc tế của họ chưa nhiều nhưng đó đều là các nhân tố xuất sắc, là tương lai của bóng đá Anh.

Trong lối chơi hiện tại, ĐT Anh phụ thuộc tương đối vào phong độ của Wayne Rooney, người dẫn nhịp và tạo nên sự khác biệt trong các đợt tấn công. Tuy nhiên HLV Hodgson hẳn cũng chẳng quá lo tới việc tìm người hỗ trợ cho tiền đạo này khi xung quanh anh đang là rất nhiều những cầu thủ có độ sáng tạo cao. Đó có thể là Sturridge, một tiền đạo đang chơi rất nổi bật, đó cũng có thể là Walcott, Townsend hay ngôi sao 18 tuổi Barkley.

Xa hơn nữa, mùa hè tới, người hâm mộ ĐT Anh còn có thể được chứng kiến một tài năng thực sự khác là Javel Morrison. Ngôi sao trẻ này đang thực sự gây bão trong thời gian gần đây khi liêp tiếp lập những siêu phẩm cho West Ham và đội U21 Anh. Cựu thành viên của lò đạo tạo trẻ Man Utd này là linh hồn của U21 Anh trong những trận đấu đã qua nhờ lối chơi đầy kỹ thuật, tinh tế và khả năng săn bàn thượng hạng và có thể ví anh như Rooney của bầy Sư tử trẻ.  

Tam sư có khá nhiều cầu thủ trẻ tài năng, và Sturridge là ví dụ điển hình.

Như đã nói, ĐT Anh giờ là nơi của những sự cạnh tranh khốc liệt nhưng theo nghĩa tích cực chứ không hề tiêu cực. Đó là cuộc cạnh tranh vị trí gắt gao mà bất kỳ trụ cột nào cũng có thể mất suất khi mỗi vị trí đều có tới 3 đến 4 cầu thủ chất lượng sẵn sàng cạnh tranh. Tuyến giữa, Lampard giờ không còn chắc suất khi Carrick đang thể hiện sự ổn định đáng kinh ngạc và có thể xem là một cỗ máy sàng lọc trước hàng phòng ngự khi anh luôn làm tốt nhiệm vụ ngăn chặn các tiền vệ đối phương, luôn biết cách phân phối bóng một cách hoàn hảo. Carrick chứ không phải Lampard là sự hỗ trợ tốt nhất cho đội trưởng Gerrard. Cleverley cũng có thể được xếp vào vị trí này khi cần.

Trong khi đó bên cánh trái, thời của những Young, Milner đã qua rồi khi Welbeck, Sterling và ngay khi trở lại, Oxlade-Chamberlain là những sự lựa chọn hàng đầu ở khu vực này. Lùi xuống dưới một chút, sự vắng mặt của Ashley Cole cũng chẳng còn đáng ngại khi Baines đang chơi rất tốt và thậm chí Gibbs cũng không phải là sự lựa chọn tồi nhờ sức trẻ, tốc độ và sự tự tin của mình.

Bên cánh phải, Johnson khi trở lại sẽ vất vả trong việc cạnh tranh vị trí hậu vệ phải với đàn em Walker và có thể là cả Smalling. Ở phía trên, Walcott không còn là sự lựa chọn số 1 khi Townsend đang chơi rất nổi bật và ngay cả Cleverley khi đá lệch phải cũng chơi không tồi nhờ khả năng tạt bóng cực chuẩn và kỹ thuật cá nhân tốt của mình. Điều quan trọng là họ đều còn rất trẻ và sẽ là những sự cạnh tranh cần thiết giúp Tam sư trở nên mạnh mẽ hơn.   

Ngay cả Rooney là một cầu thủ không thể xâm phạm vị trí nhưng khi anh không đạt 100% phong độ, "Rooney đệ nhị", Barkley, cũng sẵn sàng thế chỗ khi anh đang dần khẳng định mình trong vai trò này tại Everton. Morrison nếu được triệu tập cũng sẽ không khiến ai phải thất vọng bởi nhãn quan chiến thuật cực kỳ sắc sảo và kỹ thuật tuyệt hảo của mình.

Còn nửa năm nữa để ĐT Anh chuẩn bị, lựa chọn để mang đến Brazil một đội hình tốt nhất, tinh túy nhất. Mọi thứ đã được định hình, và Roy Hodgson hoàn toàn có thể tự tin mình sẽ có được điều đó. Không quá sớm cho một lời khen, chẳng quá muộn cho sự quyết tâm, Tam sư hẳn đã sẵn sàng tạo nên kỳ tích tại World Cup 2014.

ĐỨC BÌNH

Bạn có thể quan tâm