Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

ĐT Anh có thực sự cần Januzaj?

Chỉ sau một trận đấu, cái tên Adnan Januzaj đã nổi như cồn, trở thành đề tài nóng hổi của báo giới và là mục tiêu tranh giành của nhiều đội bóng, trong đó có cả ĐT Anh. Tam sư muốn có sự phục vụ của Januzaj, thế nhưng họ đang thực sự mong chờ điều gì ở cầu thủ mỏng cơm này?

Một cầu thủ tài năng sớm nở, đội bóng nào cũng thích, đó là chuyện bình thường, nhưng là mục tiêu tranh chấp của các ĐTQG lại chẳng bình thường chút nào. Để những ĐT có tên tuổi của bóng đá châu Âu như Bỉ, Croatia và cả ĐT Anh lao vào giành giật, cầu thủ đó hẳn phải có điều gì đó thực sự đặc biệt, nổi trội hơn bình thường và tài năng và tiềm năng cực lớn.

Januzaj có được những gì trong số đó?

Januzaj hiện là một trong những cầu thủ đáng xem nhất của Man Utd.

Không thể phủ nhận Adnan Januzaj là một tiền vệ tài năng thực sự. Ở cái tuổi 18, không có được nhiều cầu thủ thể hiện được những phẩm chất của một ngôi sao hàng đầu cũng như sự tự tin đến ngạc nhiên như Januzai, nhất là khi được thi đấu cho một trong những đội bóng danh giá nhất thế giới như Man Utd. Nên biết rằng khi Cristiano Ronaldo đến với Man Utd, anh đã có tới 25 trận đấu cho đội 1 của Sporting Lisbon, Wayne Rooney cũng đã có 67 trận cho Everton và từng khoác áo ĐTQG Anh.

Januzaj thì hoàn toàn khác, anh trưởng thành từ lò đào tạo trẻ của Man Utd, chưa từng thi đấu cho một đội bóng chuyên nghiệp nào khác theo kiểu cho mượn như đội bóng này vẫn làm. Tất cả những những gì mà tiền vệ này được trong màu áo đội 1 tính đến trước trận ra mắt gặp Sunderland chỉ là vài trận giao hữu mùa hè và ít phút ở các trận đấu với Wigan tại FA Cup 2013, trận tranh siêu Cúp Anh với Man City và C.Palace.

Với Januzaj, tất cả chỉ có thể và người ta khẳng định rằng anh còn cần nhiều trận đấu hơn nữa để tích lũy kinh nghiệm. Thế nhưng điều đó có vẻ là thừa khi ngay ở trận đấu chính thức đầu tiên được góp mặt trong đội hình xuất phát của Quỷ đỏ, cầu thủ xuất sắc nhất Reserver League (giải đấu dành cho các đội dự bị) đã ngay lập tức tỏa sáng và lập đại công với cú đúp hoàn hảo vào lưới Sunderland. Không chỉ ghi được 2 bàn thắng giúp Quỷ đỏ lội ngược dòng, Januzaj còn là một trong những cầu thủ đáng xem nhất của Man Utd ở trận đấu này nhờ lối chơi tinh tế, kỹ thuật khéo léo và rất tự tin trong việc đi bóng cũng như tung ra các cú dứt điểm.

Januzaj là tài năng trẻ đáng giá của MU. 

Có lẽ cũng sẽ không nhiều người phủ nhận được rằng Januzaj là sự hội tụ, hay đúng hơn là sự góp nhặt tài năng từ các ngôi sao của Man Utd. Tiền vệ này thừa hưởng sự tự tin của Ronaldo, lỳ lợm của Rooney, kỹ thuật và những pha đi bóng lắt léo của Giggs bên cánh trái, tốc độ xuất phát tốt của Nani và một chút sự tinh tế trong việc ghi bàn của van Persie, những pha chặt bóng, hất bóng tinh tế của Scholes. Điều đó là không lạ khi từ 17 tuổi, 1 năm sau khi về với Man Utd, Januzaj đã được đặc cách lên luyện tập cùng đội hình 1.

Trong bài phát biểu mới đây, tiền vệ này thừa nhận anh bái Giggs làm thầy về lối chơi kỹ thuật và cách để duy trì tuổi thọ ở sân chơi đỉnh cao. Việc được tập luyện thường xuyên cùng Rooney, Van Persie, Kagawa giúp anh tiến bộ rất nhanh và học được nhiều thứ từ họ.

Vẫn còn quá sớm để nói rằng Januzaj sẽ trở thành một thiên tài nhưng người hâm mộ Man Utd hoàn toàn có thể tin ở điều đó bởi theo nhận xét từ chính những đàn anh ở đội bóng này, tiền vệ người Bỉ cực lành tính và không hề sống nổi loạn theo kiểu của Morrison hay Pogba, Macheda. Chính lão tướng Rio Ferdinand phải thừa nhận anh không bao giờ nghi ngờ việc Januzaj sẽ trở thành một tài năng lớn của bóng đá thế giới.

Tam sư tin từ những sự đảm bảo ấy và cần ngôi sao ấy

Sự tự tin trước tuổi cùng tài năng sớm nở của Januzaj phần nào đã được khẳng định và anh cũng đã định hình được vị trí cũng như lối chơi cho mình. BHL Man Utd tin ở năng lực của tiền vệ này, nhiều người khác cũng tin và BHL ĐTQG Anh đứng đầu là HLV Roy Hodgson cũng tin và muốn mời anh lên tuyển. Hodgson nhận thấy gì và cần gì ở cầu thủ này khi đội bóng của ông đâu có thiếu ngôi sao vừa có tài, vừa có kinh nghiệm?

ĐT Anh rất muốn có sự phục vụ của Januzaj.

Có lẽ là từ khá lâu rồi, ĐT Anh vẫn chưa tìm được một tiền vệ trái thực thụ nào có đủ phẩm chất của một cầu thủ chạy cánh, một người có thể khiến NHM đội bóng này quên đi Steve McManaman của những năm 90. Đã có những người được xem là ứng cử viên như Ashley Young, Milner, Downing hay Adam Johnson, Jarvis, nhưng tất cả họ đều gây thất vọng vì không thường xuyên thể hiện được năng lực của mình và mất hút mỗi khi cần tới. Hodgson có lẽ đã nhìn thấy dáng dấp của McManaman ở Januzaj, một cầu thủ mảnh khảnh nhưng cực kỳ khéo léo, tốc độ, hết sức tự tin và đầy tinh thần chiến đấu cũng như luôn giữ bóng để rồi lao lên phía trước.

Bóng đá hiện đại luôn khiến các cầu thủ phải chạy nhanh hơn, nhiều hơn và suy nghĩ cũng phải nhanh hơn mỗi khi có bóng. Januzaj đã thuộc lòng điều này khi chính anh thú nhận: “Ngay cả trong lúc tập luyện ở Carrington, tôi cũng luôn phải làm quen với việc suy nghĩ nhanh hơn, xử lý tình huống nhanh hơn cả khi có hay chưa có bóng. Tôi đã học được nhiều từ họ về cách xử lý tình huống, cầm giữ trái bóng, chuyền hay chạy chỗ”. Các tiền vệ cánh trái hiện tại của Anh không mấy người thể hiện một cách đủ tốt những phẩm chất đó, thế nên khi nhìn Januzaj tự tin đi bóng trước 3-4 cầu thủ Sunderland, Hodgson thèm là phải.

Khả năng kiểm soát bóng của các tiền vệ ĐT Anh hiện tại là không được tốt và họ thường xuyên để mất bóng cũng như để đối thủ dễ dàng gây sức ép, có thể dễ dàng nhận thấy điều đó ở trận đấu với Ukraine mới đây. Có thêm một cầu thủ cầm bóng tạo nhịp và lấy lại sự bình tĩnh cho đồng đội, đó thực sự là điều tuyệt vời. Hodgson hẳn mong có sự hiện hữu của Januzaj để thực hiện mong muốn đó. Và nói tóm lại những gì ĐT Anh đang cần thì Januzaj lại có, nhưng liệu đây có phải là cơ duyên đến với họ khi biết rằng tiền vệ này đã từ chối thi đấu cho mọi cấp độ ĐT của Bỉ?   

ĐỨC BÌNH

Bạn có thể quan tâm