Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

ĐSQ Việt Nam thông tin về lao động Việt tử vong ở Saudi Arabia

Đại sứ quán Việt Nam tại Saudi Arabia cho biết đang nỗ lực hồi hương thi hài lao động người Việt H Xuân Siu, gọi đây là "trường hợp đặc biệt".

Trả lời câu hỏi của Zing qua email, Đại sứ quán Việt Nam tại Saudi Arabia ngày 7/10 xác nhận nữ lao động người Việt Nam tên H Xuân Siu - được công ty Cổ phần Hợp tác Lao động Quốc tế VINACO đưa sang Saudi Arabia làm giúp việc gia đình từ cuối năm 2018 - tử vong ngày 18/7 tại nước này.

Theo kết quả giám định pháp y và giấy báo tử của Bộ Nội vụ sở tại cung cấp, nguyên nhân tử vong là do thiếu oxy trong máu, viêm phổi ngạt thở, máu đông trong phổi.

Ngay khi hay tin, Đại sứ quán Việt Nam tại Saudi Arabia đã thông báo đến các cơ quan chức năng trong nước để thông tin và hướng dẫn gia đình lao động hoàn thiện các giấy tờ cần thiết.

Đại sứ quán đồng thời đề nghị chủ sử dụng lao động phải trả tiền lương còn thiếu và tư trang vật dụng cá nhân, đảm bảo đầy đủ quyền và lợi ích hợp pháp của H Xuân Siu và gia đình cô.

Một số thông tin cho rằng H Xuân Siu chưa đủ 18 tuổi vào thời điểm tử vong, và từng có biểu hiện bị chủ lao động bạo hành.

Khi Zing hỏi về năm sinh trên hộ chiếu của H Xuân Siu, Đại sứ quán Việt Nam tại Saudi Arabia cho biết theo hồ sơ và hệ thống quản lý xuất nhập cảnh của Saudi Arabia, lao động H Xuân Siu sinh vào cuối tháng 10/1996, sang Saudi Arabia làm giúp việc gia đình với hộ chiếu do Cục Quản lý Xuất nhập cảnh Việt Nam cấp vào khoảng cuối tháng 7/2018.

Đại sứ quán "không có thông tin" về việc ngày sinh trong giấy khai sinh không trùng khớp với hộ chiếu của lao động này.

"Qua trao đổi, VINACO cũng cho biết công ty không có thông tin về giấy khai sinh của lao động, chỉ tuyển dụng theo giấy tờ tùy thân là hộ chiếu nêu trên", Đại sứ quán cho biết trong email phản hồi Zing.

Theo Đại sứ quán Việt Nam tại Saudi Arabia, thi hài lao động này vẫn đang được bảo quản tại bệnh viện.

Theo quy định của chính phủ Saudi Arabia, thi hài người lao động nước ngoài sẽ phải chôn cất tại nước này hoặc hồi hương trong 2 tuần kể từ khi Đại sứ quán Việt Nam nhận được thông báo (tức ngày 20/7).

"Đây là trường hợp đặc biệt mà Đại sứ quán đã rất nỗ lực đề nghị các cơ quan chức năng sở tại có ngoại lệ, kéo dài thời gian bảo quản thi hài để gia đình hoàn thiện các thủ tục, giấy tờ", Đại sứ quán viết trong email.

Ngày 1/10, công ty VINACO thông báo nhận được giấy ủy quyền của gia đình lao động để đưa thi hài H Xuân Siu về nước. Công ty đang làm thủ tục dịch công chứng tiếng Arabic giấy ủy quyền này để hoàn thiện hồ sơ theo quy định.

"Đại sứ quán đang khẩn trương phối hợp với các cơ quan chức năng sở tại, chủ sử dụng và công ty VINACO để hoàn tất các thủ tục cuối cùng đưa thi hài lao động H Xuân Siu về nước theo nguyện vọng của gia đình", Đại sứ quán thông tin.

New Zealand giúp hàng trăm nữ công nhân VN chịu ảnh hưởng từ Covid-19

Đại sứ quán New Zealand phối hợp cùng Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam cung cấp khoản hỗ trợ cho 420 nữ công nhân bị ảnh hưởng từ Covid-19 tại Bắc Giang và Bắc Ninh.

Đề nghị các nước hỗ trợ tiêm chủng cho người Việt ở nước ngoài

Bộ Ngoại giao khẳng định luôn quan tâm cộng đồng người Việt ở nước ngoài, trước thông tin hàng chục nghìn lao động Việt Nam ở Nhật Bản và Đài Loan (Trung Quốc) không thể về nước.

Hương Ly

Bạn có thể quan tâm