Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đề nghị các nước hỗ trợ tiêm chủng cho người Việt ở nước ngoài

Bộ Ngoại giao khẳng định luôn quan tâm cộng đồng người Việt ở nước ngoài, trước thông tin hàng chục nghìn lao động Việt Nam ở Nhật Bản và Đài Loan (Trung Quốc) không thể về nước.

"Trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp, Chính phủ Việt Nam luôn ưu tiên cao nhất cho công tác bảo hộ công dân Việt Nam ở nước ngoài", người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng chiều 24/6 trả lời câu hỏi của Zing về sự hỗ trợ mà BNG dành cho lượng lớn lao động Việt Nam tại Nhật Bản và Đài Loan đang không thể về nước.

Bà Hằng nhấn mạnh các cơ quan đại diện Việt Nam luôn trao đổi với các cơ quan chức năng sở tại, đề nghị tiến hành các biện pháp cần thiết để đảm bảo sức khỏe, chăm sóc y tế, tiêm chủng, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của công dân Việt Nam, trong đó có người lao động Việt Nam ở nước ngoài.

Ngoài ra, bà Hằng còn khẳng định chính phủ đã chỉ đạo Bộ Ngoại giao, thông qua các cơ quan đại diện ngoại giao ở nước ngoài thường xuyên liên lạc, kịp thời động viên thăm hỏi cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài, tiến hành các biện pháp hỗ trợ công dân trong trường hợp cần thiết.

Trước đó, Thanh Niên ngày 17/6 đưa tin Hiệp hội Xuất khẩu lao động (XKLĐ) Việt Nam kiến nghị thủ tướng Chính phủ, Bộ Lao động, Thương binh, và Xã hội, Bộ Ngoại giao về việc hỗ trợ lao động Việt Nam tại Nhật Bản và Đài Loan.

Covid-19 anh 1

Một thực tập sinh kỹ thuật người Việt Nam làm việc ở công trường tại Tokyo, Nhật Bản. Ảnh: Nikkei Asia.

Hiệp hội XKLĐ Việt Nam cho biết từ khi dịch Covid-19 bùng phát đến nay, có hàng chục nghìn lao động Việt Nam tại 2 thị trường trên hết hạn hợp đồng lao động nhưng không thể về nước.

Do Nhật Bản và Đài Loan đang đẩy mạnh việc tiêm chủng vắc xin Covid-19, Hiệp hội XKLĐ Việt Nam kiến nghị thủ tướng và các bộ đề nghị Nhật Bản và Đài Loan quan tâm cả việc tiêm chủng cho người lao động Việt Nam đang làm việc và số người đang chờ về nước.

Theo số liệu của Hiệp hội xuất khẩu lao động Việt Nam, trong quý I năm nay đã có 29.541 người lao động Việt Nam làm việc tại 17 thị trường. Trong đó, 2 thị trường tiếp nhận chính là Nhật Bản và Đài Loan.

Hội doanh nghiệp Nhật ở TP.HCM góp 20.000 USD vào quỹ vaccine Covid-19

Hiệp hội Doanh nghiệp Nhật Bản tại TP.HCM (JCCH) đóng góp 20.000 USD vào quỹ vaccine phòng Covid-19 của Việt Nam, để góp phần hỗ trợ chính phủ đẩy nhanh quá trình mua vaccine.

Nhật Bản viện trợ dây chuyền bảo quản vaccine cho Việt Nam

Thủ tướng Suga Yoshihide cho biết Nhật Bản sẽ viện trợ dây chuyền bảo quản lạnh vaccine và cung cấp tàu nghiên cứu khoa học biển cho Việt Nam.

Hương Ly

Bạn có thể quan tâm