Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Drone thành công cụ đắc lực của Trung Quốc chống virus corona

Những chiếc máy bay không người lái (drone) là công cụ không thể thiếu của chính quyền Trung Quốc trong cuộc chiến chống lại sự bùng phát dịch viêm phổi virus corona mới.

Trung Quốc từ lâu đã áp dụng những chiếc máy bay không người lái (drone) cho nhiều mục đích khác nhau. Trong cuộc chiến chống lại sự bùng phát dịch viêm phổi virus corona mới, vai trò của những chiếc drone thậm chí còn quan trọng hơn.

Phun thuốc khử trùng

Theo SCMP, nhiều nơi trên khắp Trung Quốc đang sử dụng drone để thực hiện các nhiệm vụ như phun thuốc khử trùng lên các ngôi làng, giải tán đám đông tụ tập nơi công cộng và hỗ trợ cho việc xây dựng.

Hiện nay trên khắp Trung Quốc, nhiều ngôi làng, công ty và chính quyền địa phương tận dụng triệt để những chiếc drone để phun thuốc khử trùng virus corona. Một người dân ở tỉnh Sơn Đông thậm chí còn sử dụng chiếc drone cá nhân để phun thuốc khử trùng xung quanh một ngôi làng rộng 16.000 mét vuông.

Drone trong chien dich chong virus corona anh 1

Một người dân ở tỉnh Sơn Đông sử dụng chiếc drone cá nhân để phun thuốc khử trùng xung quanh một ngôi làng rộng 16.000 mét vuông. Ảnh: Weibo.

Trong khi đó, công ty nông nghiệp Trung Quốc, XAG cũng tuyên bố đã gửi một đội drone phun thuốc khử trùng xung quanh một cộng đồng địa phương ở tỉnh Sơn Đông. Công ty này còn cho biết hạm đội drone của họ có thể bao phủ hơn 300.000 mét vuông chỉ trong vòng chưa đầy 4 giờ.

Bên cạnh việc phun thuốc khử trùng, tại Trung Quốc, những chiếc drone còn bay khắp nơi để kiểm tra, nhắc nhở người dân đeo khẩu trang hoặc giải tán đám đông tụ tập nơi công cộng trong bối cảnh dịch virus corona đang diễn biến khó lường.

Nhắc người dân đeo khẩu trang và giải tán tụ tập

Theo Weibo, một chiếc drone đã phát hiện một nhóm người đang tụ tập chơi mạt chược trong hẻm tại một thị trấn ở Thành Đô. Mặc dù mạt chược khá phổ biến ở Trung Quốc nhưng vì để tránh việc tụ tập, chính phủ vẫn tìm cách giải tán nhóm này thông qua chiếc loa phóng thanh cỡ lớn được lắp trên drone.

Trong một đoạn video được Thời báo Hoàn cầu đăng tải trên Twitter, giọng nói vang lên từ chiếc drone bay trên đầu cụ bà đi ngoài đường nhưng không đeo khẩu trang.

"Thưa bác gái, đây là drone đang nói chuyện với bác. Bác không nên ra ngoài khi không đeo khẩu trang. Tốt nhất, bác hãy về nhà, đừng quên rửa tay sạch sẽ. Chúng cháu dặn mọi người ở nhà nhưng bác vẫn lang thang bên ngoài. Bây giờ chiếc drone này sẽ theo bác", giọng nói từ chiếc drone cảnh báo cụ bà. Khi nghe xong, cụ nhanh chóng đi về.

Để ngăn chặn sự lây lan của virus, drone cũng được sử dụng để giám sát các hoạt động như giao thông và xử lý chất thải. Tại Thượng Hải, những chiếc drone đã được triển khai tại các con đường liên thành phố để theo dõi tình hình giao thông trong lúc các quan chức tổ chức kiểm tra nhiệt độ khách du lịch. Trong khi đó tại Trung Sơn, drone được sử dụng để giám sát việc xử lý chất thải y tế ra ở các bệnh viện.

Drone trong chien dich chong virus corona anh 5

Một chiếc drone gắn nhiệt kế để kiểm tra thân nhiệt các cư dân ở tỉnh Giang Tây. Ảnh: Ithome.

Ở quy mô nhỏ hơn, một nhân viên quản lý cộng đồng ở tỉnh Giang Tây cho biết đã sử dụng một chiếc drone gắn nhiệt kế để kiểm tra thân nhiệt các cư dân nơi đây.

Drone chiếu sáng giúp hoàn thành “nhiệm vụ bất khả thi”

Thêm vào đó, loại drone có chức năng chiếu sáng đã được sử dụng ở thành phố Vũ Hán - tâm điểm của đợt bùng phát để hỗ trợ nhiệm vụ xây dựng hai bệnh viện dã chiến Hỏa Thần Sơn và Lôi Thần Sơn chỉ trong vòng 10 ngày.

Trong bối cảnh thiếu ánh sáng tại địa điểm thi công, 6 chiếc drone chiếu sáng cỡ lớn lơ lửng cách mặt đất 50 m đã trở thành công cụ đắc lực giúp đội ngũ xây dựng hoàn thành “nhiệm vụ bất khả thi” này.

Drone trong chien dich chong virus corona anh 6

6 chiếc drone chiếu sáng cỡ lớn lơ lửng cách mặt đất 50m. Ảnh: East Money.

Mỗi chiếc drone chiếu sáng này có thể hoạt động trong một khu vực rộng 6.000 mét vuông với thời lượng pin khoảng 10 giờ cho một lần sạc. Theo SCMP, việc sử dụng drone để chiếu sáng hiệu quả hơn 80% so với đèn đường truyền thống và hỗ trợ tốt cho việc xây dựng khi có thể dễ dàng di chuyển từ nơi này sang nơi khác.

Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc sáng 4/2 cho biết số người chết vì virus tại Trung Quốc đại lục đã tăng thêm 64 người, toàn bộ đều tại tỉnh Hồ Bắc, nâng tổng số ca tử vong tại lên thành 425. Tính trên toàn thế giới, tổng số ca nhiễm đã lên tới 20.625, với 427 ca tử vong, bao gồm trường hợp vừa xác nhận tại Hong Kong.

'Tết này, gia đình tôi không được đoàn tụ vì virus corona'

Người dân tại Vũ Hán bị cách ly với thế giới bên ngoài. Họ thường cập nhật tin tức thông qua các nền tảng mạng xã hội và giải trí trên môi trường Internet.

Anh Tuấn

Theo Abacus

Bạn có thể quan tâm