Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Drone Mỹ tấn công IS nhưng bắn nhầm dân Afghanistan, 30 người chết

Máy bay không người lái của Mỹ đã tấn công nhầm vào một nhóm nông dân tại Afghanistan khiến ít nhất 30 dân thường thiệt mạng.

Theo Reuters, vụ tấn công xảy ra hôm 18/9 tại phía Đông tỉnh Nangarhar. Máy bay không người lái của Mỹ được cho là có kế hoạch tấn công một cơ sở của lực lượng khủng bố IS, tuy nhiên sau đó đã bắn nhầm vào một nhóm nông dân thu hoạch quả thông.

Các quan chức Afghanistan cho biết ít nhất 30 nông dân thiệt mạng và 40 người bị thương sau vụ tấn công. 

may bay My ban dan thuong anh 1
Máy bay không người lái MQ-1 Predator của Mỹ hoạt động tại Afghanistan. Ảnh: Reuters.

"Những người này thắp một đống lửa và đang ngồi cùng nhau khi máy bay không người lái tấn công họ", Malik Rahat Gul, lãnh đạo một bộ tộc ở Nangarhar, cho biết. 

Bộ trưởng Quốc phòng Afghanistan và các quan chức quân sự cấp cao của Mỹ ở Kabul xác nhận vụ tấn công của máy bay không người lái, tuy nhiên không chia sẻ thông tin chi tiết.

"Lực lượng Mỹ đã tiến hành một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái vào các phần tử khủng bố Daesh (tên gọi khác của IS) ở Nangarhar. Chúng tôi đã nhận được cáo buộc về cái chết của nhiều dân thường và đang làm việc với giới chức địa phương để xác minh sự thật", Đại tá Sonny Leggett, phát ngôn viên quân đội Mỹ ở Afghanistan, cho biết.

Attaullah Khogyani, phát ngôn viên thống đốc tỉnh Nangarhar, cho biết đã thu thập được thi hài của ít nhất 9 người từ hiện trường. Bên cạnh số người chết và bị thương, một số người hiện mất tích sau vụ tấn công. Haidar Khan, chủ sở hữu cánh đồng nơi xảy ra vụ tấn công cho biết khoảng 150 người đang làm việc khi vụ tấn công diễn ra.

Các chiến binh IS lần đầu xuất hiện tại Afghanistan từ năm 2014, trong thời kỳ đỉnh cao của Nhà nước Hồi giáo tự xưng. Lực lượng IS đối đầu với cả quân đội Mỹ, quân đội chính phủ Afghanistan và tổ chức phiến quân Taliban để tranh giành phạm vi ảnh hưởng.

Quân đội Mỹ ước tính hiện có khoảng 2.000 tay súng IS đang hoạt động trên lãnh thổ Afghanistan.

Đánh bom gần căn cứ tình báo Afghanistan, thương vong hơn 100 người

Taliban tăng mật độ các vụ đánh bom nhắm vào chính phủ lẫn dân thường Afghanistan. Khủng bố diễn ra gần như mỗi ngày kể từ khi hòa đàm giữa Mỹ và nhóm vũ trang đổ vỡ vào tháng này.

18 năm Mỹ sa lầy ở chiến trường Afghanistan, hơn 2.400 quân tử trận

Cả một thế hệ người Mỹ đã trưởng thành kể từ khi siêu cường này lao vào chiến trường cách họ nửa vòng trái đất, với mục tiêu đập tan Taliban và xây dựng một Afghanistan mới.


Duy Anh

Bạn có thể quan tâm