Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đồng ý thu phí không dừng hoàn toàn với cao tốc Hà Nội - Hải Phòng

Tổng cục Đường bộ dự kiến triển khai thu phí không dừng 100% đối với cao tốc Hà Nội - Hải Phòng sau khi được Bộ GTVT đồng ý chủ trương.

Bộ GTVT vừa có văn bản đồng ý đề xuất của Tổng cục Đường bộ về việc thí điểm thu phí điện tử không dừng hoàn toàn trên tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng.

Theo đó, Bộ GTVT yêu cầu Tổng cục triển khai thực hiện bảo đảm không ảnh hưởng tiêu cực đến việc đi lại của người dân và đáp ứng tiến độ theo chỉ đạo của Thủ tướng.

phu phi khong dung cao toc anh 1

Cao tốc Hà Nội - Hải Phòng. Ảnh: Hoàng Hà.

Tổng cục Đường bộ có trách nhiệm đàm phán, thống nhất với nhà đầu tư, nhà cung cấp dịch vụ để hài hòa lợi ích các bên, tránh tranh chấp pháp lý trong quá trình thực hiện.

Trước khi triển khai, Tổng cục phải tuyên truyền cho chủ phương tiện, phối hợp phân luồng, đảm bảo giao thông thông suốt, an toàn.

Trước đó, Tổng cục Đường bộ đã thống nhất với Tổng công ty VIDIFI về việc lựa chọn tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng do doanh nghiệp này làm chủ đầu tư để thí điểm thu phí tự động không dừng hoàn toàn từ ngày 5/5/2022.

Việc lựa chọn cao tốc này được thực hiện trên cơ sở xem xét 12 tuyến đang thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ. Đây là cao tốc do Bộ GTVT quản lý, có tuyến quốc lộ 5 chạy song hành và cũng do VIDIFI quản lý thu phí.

Trước đó, trao đổi với Zing, bà Bùi Thị Quỳnh, Phó giám đốc Công ty Khai thác cao tốc Hà Nội - Hải Phòng (thuộc VIDIFI), cho biết doanh nghiệp sẽ thực hiện công tác chuẩn bị để triển khai thu phí không dừng hoàn toàn trên cao tốc. Dự kiến, cần 3-4 tháng tuyên truyền để tài xế nắm thông tin, chủ động dán thẻ ETC cho phương tiện.

Việc triển khai thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ không dừng trên cả nước là nhiệm vụ được Ủy ban Thường vụ Quốc hội giao cho Chính phủ từ năm 2017.

Bộ GTVT đã triển khai nhiệm vụ này thông qua dự án thu phí tự động không dừng (ETC) với 2 giai đoạn, tổng số 77 trạm thu phí. Các trạm được yêu cầu lắp đặt một số làn ETC, tuy nhiên vẫn duy trì các làn thu phí thường để phục vụ phương tiện chưa dán thẻ Etag.

Sau giai đoạn thu phí hỗn hợp, Bộ GTVT hướng đến việc thí điểm thu phí không dừng hoàn toàn trên một số tuyến cao tốc. Phương tiện không dán thẻ thu phí không dừng (Etag) và không nạp tiền sẽ phải quay đầu, không được đi vào các cao tốc này.

Bộ GTVT và UBND các tỉnh thành sẽ tuyên truyền, vận động, yêu cầu phương tiện giao thông trên địa bàn thuộc đối tượng thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ phải dán thẻ và sử dụng dịch vụ thu phí điện tử không dừng để lưu thông qua các trạm thu phí.

Thí điểm thu phí không dừng hoàn toàn ở cao tốc Hà Nội - Hải Phòng

Tổng cục Đường bộ chuẩn bị thí điểm thu phí không dừng hoàn toàn trên tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng.

Ngọc Tân

Bạn có thể quan tâm