Trong năm 2022, 6 dự án cao tốc trên trục Bắc - Nam được đặt mục tiêu về đích. Nếu điều này thành hiện thực, trục cao tốc Bắc - Nam sẽ có thêm hơn 430 km đường được đưa vào khai thác.
Cao tốc sẽ nối liền các địa phương từ Hà Nội đến Ninh Bình, từ Quảng Trị đến Quảng Ngãi, từ Bình Thuận đến TP.HCM và từ TP.HCM đến Mỹ Thuận (Tiền Giang).
Trao đổi với Zing, đại diện Bộ GTVT cho biết tuyến cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn nối Nam Định với Ninh Bình đã gần hoàn thiện phần xây lắp. Theo Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông, dự án đã đạt 99,5% khối lượng, nhà thầu đang khẩn trương hoàn thiện hạng mục còn lại để đưa dự án vào khai thác vào đầu năm 2022.
Đây dự án cao tốc duy nhất do địa phương (Sở GTVT Ninh Bình) làm chủ đầu tư, đồng thời là dự án nhỏ nhất với chiều dài gần 8 km, tổng mức đầu tư hơn 1.000 tỷ đồng.
Cao tốc La Sơn - Túy Loan dự kiến vận hành trước Tết Nguyên đán 2022. Ảnh: Đoàn Nguyên. |
Tuyến cao tốc La Sơn - Túy Loan nối Thừa Thiên - Huế với Đà Nẵng cũng cơ bản hoàn thiện khâu xây lắp. Hội đồng kiểm tra Nhà nước đã cho phép nghiệm thu bàn giao.
Trao đổi với Zing, lãnh đạo Ban quản lý dự án đường Hồ Chí Minh - chủ đầu tư dự án - cho biết các bên liên quan đang làm thủ tục bàn giao để đảm bảo vận hành cao tốc La Sơn - Túy Loan vào trước Tết Nguyên đán 2022.
Cao tốc này khởi công từ năm 2013 với chiều dài 77,5 km, tổng mức đầu tư hơn 13.000 tỷ đồng theo hình thức BT. Dự án có 4 làn xe, mặt cắt ngang rộng 23-24 m.
Tại trục đường từ TP.HCM về miền Tây, dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận đã cơ bản hoàn tất lớp bê tông nhựa trên tuyến chính. Theo Sở GTVT Tiền Giang, phương tiện được lưu thông tạm trên cao tốc này trong 7 ngày trước và sau Tết Nguyên đán 2022. Sau Tết, dự án tiếp tục thi công hoàn thiện và dự kiến hoàn tất vào 30/4/2022.
Lãnh đạo Sở GTVT Tiền Giang cho biết dự án Trung Lương - Mỹ Thuận còn tồn tại vướng mắc về phương án đặt trạm thu phí. Vấn đề này đang là điểm nghẽn chờ Bộ GTVT giải quyết.
Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận dài 51 km, khởi công lần đầu vào năm 2009, trải qua hơn 10 năm vẫn chưa thể vận hành. Dự án được đẩy nhanh tiến độ sau khi thay đổi nhà đầu tư và chuyển cơ quan Nhà nước có thẩm quyền từ Bộ GTVT về UBND tỉnh Tiền Giang.
Ngoài các tuyến cao tốc kể trên, 3 tuyến cao tốc trên trục Bắc - Nam được đặt mục tiêu hoàn thành trong năm 2022 là Cam Lộ - La Sơn, Vĩnh Hảo - Phan Thiết và Phan Thiết - Dầu Giây.
Trong đó, tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn được khởi công từ tháng 9/2019, có tổng chiều dài xây dựng là 98,35 km, đi qua địa bàn tỉnh Quảng Trị và Thừa Thiên - Huế. Dự án đang vấp phải khó khăn do thiếu nguyên vật liệu.
Thứ trưởng Lê Đình Thọ đôn đốc tiến độ cao tốc Cam Lộ - La Sơn. Ảnh: Mt.gov.vn. |
Trong buổi thị sát dự án vào ngày 14/12/2021, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ yêu cầu chủ đầu tư và các đơn vị tập trung nỗ lực, tranh thủ thời tiết tạnh ráo và làm cả ban đêm để đảm bảo hoàn thành cao tốc Cam Lộ - La Sơn trong quý II/2022.
Dự án cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết dài hơn 100 km, nằm trọn trong địa bàn tỉnh Bình Thuận. Đây là dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam (giai đoạn 2017-2020) được chuyển từ đầu tư PPP sang đầu tư công và khởi công vào tháng 9/2020.
Theo kế hoạch, tuyến cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết sẽ hoàn thành trong năm 2022. Tuy nhiên, thời gian qua Bộ GTVT đã ghi nhận dấu hiệu chậm tiến độ tại dự án do thiếu nguyên vật liệu và một số nhà thầu chưa quyết liệt.
Để bù lại tiến độ, Ban quản lý dự án 7 đã yêu cầu các nhà thầu tranh thủ thời tiết thuận lợi, thi công cả ban đêm và làm xuyên đợt nghỉ Tết Dương lịch 2022.
Tại cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây nối Bình Thuận với Đồng Nai, Ban quản lý dự án Thăng Long (đại diện chủ đầu tư) cho biết dự án có khả năng về đích sớm từ 1 đến 3 tháng sau khi được chính quyền địa phương cấp mỏ đất trong tháng 12/2021.
Cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây dài 99 km, được khởi công cuối tháng 9/2020. Dự án có tổng mức đầu tư 12.500 tỷ đồng với quy mô 6 làn xe, vận tốc khai thác 120 km/h. Công trình đặt mục tiêu hoàn thành vào cuối năm 2022.