Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Dòng tiền vào vàng vẫn yếu

Giá vàng thế giới giảm nhẹ trong phiên đầu tuần đêm qua (giờ Việt Nam) khiến giá bán vàng trong nước sáng nay cũng giảm về vùng 57,35 triệu đồng/lượng.

Đúng với dự báo của các chuyên gia, thị trường kim loại quý thế giới đang giữ xu hướng đi ngang quanh vùng giá hiện tại trong phiên giao dịch đầu tuần khi dòng tiền vẫn chưa trở lại thị trường này.

Đêm qua (theo giờ Việt Nam), giá vàng thế giới bước vào phiên giao dịch đầu tuần nhưng giảm 1,4 USD/ounce trên sàn New York, đóng cửa ở mức 1.806,5 USD/ounce. Tuy nhiên, điểm tích cực của kim loại quý chính là việc mặt hàng này vẫn giữ được vùng giá trên 1.800 USD.

Diễn biến tích cực hơn ghi nhận với giá vàng khu vực châu Á khi giá giao ngay tại đây hiện phổ biến ở mức 1.811,2 USD/ounce, cao hơn cuối tuần trước gần 4 USD.

Trên sàn Comex, giá hợp đồng vàng tương lai giao tháng 8 đêm qua cũng giảm 4 USD, hiện cố định ở mức 1.806 USD/ounce, tương đương mức giảm ròng 0,22% trong ngày.

Theo ông Gary Wagner, chuyên gia phân tích kim loại quý của Kitco, sức mạnh của đồng USD là một trong những yếu tố khiến giá vàng sụt giảm nhẹ phiên vừa qua.

Gia vang hom nay anh 1

Thị trường vàng thế giới đang bị thị trường chứng khoán hút dòng tiền đầu tư. Ảnh: Bloomberg.

Trong đó, chỉ số USD Index đã tăng 0,13% trong ngày, tương đương 12 điểm, hiện cố định ở mức 92,235 điểm. Điều này tương đương một nửa đà suy giảm của vàng phiên vừa diễn ra đến từ đồng USD tăng giá.

Tuy nhiên, ông Wagner cho rằng chính sự tiếp tục giá tăng của thị trường chứng khoán Mỹ đã kéo dòng tiền đầu tư ra khỏi tài sản trú ẩn an toàn như vàng.

Trong phiên đầu tuần mới diễn ra, cả chỉ số NASDAQ và S&P 500 đều ghi nhận các mốc cao kỷ lục mới, chỉ số trung bình công nghiệp Dow Jones cũng tăng 126,02 điểm và đóng cửa ở mức 34,996,18 điểm.

Ngoài ra, nhiều chuyên gia cho rằng vàng đã tăng liên tục từ mức 1.750 USD/ounce lên mức cao nhất đợt này 1.819 USD/ounce, tương đương mức tăng gần 70 USD, nên đợt giảm giá gần đây của vàng chỉ mang tính chốt lời của nhà đầu tư.

Trong khi đó, các yếu tố vĩ mô vẫn đang hỗ trợ vàng tăng giá từ nay đến cuối năm.

Tại thị trường trong nước, việc giá vàng thế giới suy yếu phiên đầu tuần đêm qua cũng khiến giá trong nước giảm nhẹ trong sáng nay.

Gia vang hom nay anh 2

Cụ thể, giá vàng miếng do Công ty TNHH MTV Vàng bạc Đá quý Sài Gòn (SJC) niêm yết đầu tuần hôm nay phổ biến ở mức 56,6 - 57,35 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), không thay đổi so với cuối ngày hôm qua nhưng đã giảm 50.000 đồng so với cùng giờ sáng.

Tuy nhiên, nếu so với giá bình quân tuần trước, giá vàng miếng SJC hiện tại cũng thấp hơn 100.000 đồng/lượng.

Tương tự, giá vàng SJC bán ra khu vực Hà Nội hiện phổ biến ở 57,37 triệu/lượng, cũng thấp hơn giá bình quân tuần trước nhưng vẫn cao hơn 100.000 đồng so với đầu tháng 7.

Hôm nay, Công ty CP Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (PNJ) cũng niêm yết giá vàng miếng ở 56,6 triệu/lượng (mua) và 57,35 triệu/lượng (bán). Nếu so với cuối ngày 12/7, giá vàng miếng tại đây không ghi nhận thay đổi. Tuy nhiên, nếu so với cùng giờ sáng, giá vàng miếng do PNJ bán ra đã giảm tới 150.000 đồnglượng.

Tương tự, Tập đoàn Vàng bạc Đá quý DOJI hiện chấp nhận mua vào vàng miếng với giá 56,75 triệu/lượng, không đổi so với hôm qua. Tuy nhiên, doanh nghiệp này chỉ bán ra vàng miếng ở mức 57,25 triệu/lượng, thấp hơn 30.000 đồng so với phiên liền trước và là giá nhất trong các doanh nghiệp vàng lớn hiện nay.

Hiện một ounce vàng thế giới quy đổi ra tiền Việt chỉ có giá khoảng 50,2 triệu đồng/lượng, vẫn thấp hơn vàng trong nước 7,1 triệu đồng.

Vàng đi ngang vùng giá cao

Giá vàng thế giới đã qua giai đoạn đi ngang vùng 1.790 USD, điều này giúp kỳ vọng tăng giá tích cực hơn, đồng thời giữ giá nội địa dao động ở vùng cao nhất trong một tháng rưỡi.

Giá vàng lên cao nhất một tháng

Dù giá thế giới vẫn chưa trở lại vùng 1.800 USD/ounce, giá vàng trong nước đã được các doanh nghiệp nâng lên mức 57,4 triệu đồng/lượng (bán), cao nhất một tháng gần đây.

Quang Thắng

Bạn có thể quan tâm