Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đồng tiền thông minh lúc này nên làm gì với thị trường chứng khoán?

Sau khi vượt 970 điểm, Vn-Index "đổ nhào" khi giảm gần 17 điểm phiên 5/12 và đà giảm tiếp tục khi mở cửa sáng nay. Thị trường đang rất nóng và nhà đầu tư làm gì để không mất tiền?

Sau thời điểm điều chỉnh nhẹ và quý III, thị trường đã tăng rất mạnh trong quý IV. Ngày 1/12, chỉ số VN-Index đạt 960 điểm, nếu so với đầu năm thì mốc này đã tăng 37,7%. Bên cạnh đó, giá trị giao dịch các phiên trong tháng 11 cũng tăng mạnh, bình quân trên 5.000 tỷ đồng/phiên.

Với mức tăng điểm và giá trị giao dịch hiện nay, thị trường chứng khoán Việt Nam đang được xem là hấp dẫn nhất châu Á, thu hút nguồn vốn ngoại rất mạnh với giá trị mua ròng trong tháng 11 là 9.963 tỷ (gần 450 triệu USD), và lượng mua ròng vẫn tiếp tục trong tháng 12.

Chỉ số Vn-Index sẽ lên 1.000 điểm hay quay về mốc 900 điểm?

Theo nhận định của nhiều nhà tư vấn chứng khoán, đà tăng của thị trường sẽ tiếp diễn sang năm 2018, với mốc chinh phục là 1.500 điểm.

Tâm lý nhà đầu tư đang rất hưng phấn, bởi trải qua một năm thị trường chứng khoán thành công vượt trội so với nhiều năm trước đó; và so với mọi kênh đầu tư khác.

vnindex 1000 diem anh 1
VN-Index đã tăng 37,7% trong 11 tháng 2017 và giá trị giao dịch/phiên đã trên mức 5.000 tỷ cho thấy một năm thành công lớn của thị trường chứng khoán Việt Nam.

Mặc dù có những khuyến cáo thị trường đã trở nên quá nóng, tăng quá mức so với đà tăng của nền kinh tế, tạo ra rủi ro lớn cho nhà đầu tư, song quan sát cho thấy một số dòng tiền mới từ kênh khác đã chuyển vào chứng khoán. Quy tắc “đồng tiền thông minh” đang phát huy tác dụng, tức là nó biết chạy tới chỗ trũng, nơi nào có khả năng sinh lời cao là nó tìm tới.

Trong vòng một tháng tới, thị trường nhiều khả năng sẽ tiếp tục trong xu thế tăng với lượng giao dịch lớn. Nhưng câu hỏi đặt ra là chỉ số Vn-Index sẽ vượt qua mốc 1.000 điểm trong năm 2017 và chinh phục đỉnh cao 1.500 điểm trong năm 2018, hay sẽ hạ nhiệt điều chỉnh trong mức 900 điểm.?

Nếu nhìn vào xung lực thị trường, thì nhiều người tin rằng thị trường tiếp tục tăng. Nhưng với những nhà đầu tư giá trị, dựa trên các chỉ số cơ bản, thì thị trường đang ở ngưỡng của mức tăng trưởng nóng. Nếu vượt qua thì sẽ đi vào vùng rủi ro, để khiến nhà đầu tư mua sau “ôm bom”.!

Nếu lấy mức sinh lời của Trái phiếu Chính phủ là 5%, tức là lợi suất phi rủi ro làm mốc so sánh, thì một khi P/E của thị trường vượt qua 20x sẽ được coi là cao giá hơn khả năng sinh lời của nó. Mà thực chứng nhiều năm của các thị trường trên thế giới, và cả Việt Nam sẽ chứng kiến một đợt suy giảm mạnh.

Hiện nay, P/E thị trường Việt Nam đã ở mức 18x – 19x. Nếu giá (P) cứ tiếp tục tăng, trong khi kết quả EPS cuối năm không đạt như mức kỳ vọng, sẽ làm cho P/E vượt qua mức 20x, đi vào vùng rủi ro thị trường nóng.

'Tham lam khi người ta sợ hãi, sợ hãi khi người ta tham lam'

Trong thực tế, có những cổ phiếu được nhà đầu tư chấp nhận mua giá cao, vì họ tin rằng theo thời gian, cùng với doanh thu và lợi nhuận tăng mạnh, sẽ kéo P/E của công ty xuống, tức là mức tăng giá tiếp tục được hỗ trợ.

Ở các nước, đó là những cổ phiếu Apple, Google, Facebook trong giai đoạn tăng trưởng mạnh. Ở Việt Nam, những cổ phiếu như VNM, MGW là những công ty thể hiện đúng điều đó, giúp cổ đông thu lợi lớn.

vnindex 1000 diem anh 2
Sau 2 tháng bán ròng vào tháng 9 và tháng 11, nhà đầu tư nước ngoài lại mua ròng với giá trị rất lớn 9. 963 tỷ, trong đó có cổ phiếu VNM.

Tuy nhiên, với góc độ tổng quát toàn thị trường, thì các định luật kinh tế vĩ mô luôn luôn có tiếng nói riêng. Một khi giá cả thoát ly quá xa so với giá trị, sớm muộn gì nó cũng phải quay về.

Với bất động sản đó là sức mua có khả năng thanh toán và lợi nhuận cho thuê. Với cổ phiếu, đó là P/E so sánh với lãi suất Trái phiếu Chính phủ (hoặc ngân hàng an toàn).

Như đã nêu, nếu lấy lợi suất Trái phiếu Chính phủ vào khoản 5%, thì ngưỡng P/E của thị trường là 20. Còn nếu lấy lợi suất gửi ngân hàng như tại Vietcombank hiện nay là 6,5% (hầu như là lãi suất phi rủi ro), thì ngưỡng có P/E là 15,4.

Như vậy, P/E của thị trường hiện nay ở mức 18x – 19x đã ở ngưỡng của vùng hợp lý.

Ngoài ra, quan sát cho thấy các nhà đầu tư đang chấp nhận mua giá cao để tìm kiếm lợi nhuận từ lướt sóng, mua để bán lại với giá cao hơn.

Điều gì khiến nhà đầu tư kế tiếp chấp nhận mua giá cao hơn khả năng sinh lợi an toàn. Bởi họ tin rằng họ sẽ bán với giá cao hơn nữa.

Dễ hiểu là giá cổ phiếu liên tiếp thiết lập mặt bằng mới, một số nhà đầu tư khi bán xong cổ phiếu thu lời, mươi ngày sau đó sẽ mua lại chính cổ phiếu đó với giá cao hơn, vì cổ phiếu đã hình thành giá mới.

Nhiều người chưa chơi chứng khoán đang được thu hút bởi khả năng sinh lời hấp dẫn của thị trường. Nhiều Group tư vấn chứng khoán đang được lập với sự hưng phấn.

Nhưng, một khi P/E thị trường đã cao tới ngưỡng (20) thì nó sẽ không giữ được giá lâu, chỉ trừ một số công ty thật sự có những bước tiến mạnh mẽ về doanh thu hay lợi nhuận.

Câu nói “tham lam khi người ta sợ hãi, sợ hãi khi người ta tham lam” của bậc thầy chứng khoán W.Buffet luôn có giá trị nhắc nhở mọi người!

Số phận lận đận của những cổ phiếu từng vượt mốc giá 300.000 đồng

Giá cổ phiếu Sabeco phá mức 300.000 đồng đang làm nhiều người bất ngờ. Thực tế hơn 10 năm trước, hàng chục cổ phiếu vượt mốc này, thậm chí cao gấp đôi.

TS. Đinh Thế Hiển

Bạn có thể quan tâm