Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Dòng tiền hàng chục triệu USD giúp ông Trump đối phó ông Biden

Preserve America - một siêu ủy ban hành động chính trị (PAC) - chi 80 triệu USD cho quảng cáo truyền hình trong vòng một tháng qua để ủng hộ Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Theo Politico, Preserve America - một siêu PAC nhận tiền quyên góp từ các đại gia ủng hộ đảng Cộng hòa - trở thành một trong những nhóm vận động độc lập chi tiêu mạnh tay nhất trong cuộc bầu cử năm 2020. Mới đây, Preserve America chi tới 25 triệu USD cho một video quảng cáo trên tivi.

Giới quan sát nhận định nguồn tiền của Preserve America giúp ông Trump đối phó với các đợt tấn công của những siêu PAC ủng hộ ứng viên đảng Dân chủ Joe Biden tại một số bang chiến trường. Trước đó, cựu Thị trưởng New York Michael Bloomberg chi tới 100 triệu USD để quảng bá hỗ trợ ông Biden tại bang Florida.

Tuy nhiên, ông Biden vẫn đang có lợi thế truyền thông trước đương kim tổng thống Mỹ. Theo khảo sát của Advertising Analytics, tuần trước, ứng cử viên đảng Dân chủ vượt ông Trump về tần suất xuất hiện trên sóng truyền hình với tỷ lệ 2:1.

Trump co them tien quang cao anh 1

Cuộc đua vào Nhà Trắng giữa Tổng thống Donald Trump và đối thủ Joe Biden đang đến hồi khốc liệt. Ảnh: Politico.

Preserve America từ chối công bố tên các nhà tài trợ. Dù vậy, một số thành viên đảng Cộng hòa cho biết nhóm sẽ nhận tài trợ từ tỷ phú sòng bạc Sheldon Adelson và Bernie Marcus, nhà đồng sáng lập chuỗi Home Depot.

Tỷ phú Adelson là nhà tài trợ nổi tiếng nhất của đảng Cộng hòa. Ông có truyền thống chi từ vài triệu đến vài chục triệu USD cho các Super PAC vào những tháng cuối của cuộc bầu cử. Ông và vợ đã chi 50 triệu USD cho Senate Leadership Fund, một siêu PAC có nhiệm vụ quảng bá cho đảng Cộng hòa tại Thượng viện.

Năm 2016, vợ chồng ông cũng đóng góp 20 triệu USD cho một nhóm ủng hộ Donald Trump vào những tuần cuối của chiến dịch tranh cử.

Nền kinh tế Mỹ sẽ ra sao nếu ông Biden thắng ông Trump?

Theo nhà kinh tế học Edmund S. Phelps, rất nhiều người không nghĩ đến những lợi ích đối với nền kinh tế Mỹ nếu ông Joe Biden vào Nhà Trắng.

Hương Giang

Bạn có thể quan tâm