Tập đoàn Đóng tàu Quốc gia Trung Quốc (CSSC) đã để cho một công ty con - công ty Công nghiệp nặng Đóng tàu Tianjin Xingang với khoảng 1.700 lao động tính tới tháng 8 - phá sản hồi tháng 10 với tổng nợ 2,04 tỷ USD, Nikkei đưa tin ngày 2/12.
Công ty Công nghiệp Đóng tàu Dalian, một công ty khác thuộc CSSC, sẽ tiếp quản một số hoạt động và nhân viên của Tianjin Xingang, nhưng nhiều lao động có khả năng sẽ được cho nghỉ việc.
Một xưởng đóng tàu của CSSC ở Đại Liên, Trung Quốc. Ảnh: Nikkei. |
Theo Nikkei, động thái trên là điều khác thường đối với một công ty nhà nước Trung Quốc vì dạng công ty này thường sẽ duy trì và thậm chí là mở rộng số lượng lao động. Nhưng CSSC đang muốn cải tổ để tập trung nguồn lực vào nghiên cứu tàu chạy bằng ammoniac và các lĩnh vực mới nổi khác.
“Chính phủ Trung Quốc về cơ bản đã ra quyết định để Tianjin Xingang phá sản”, một người trong ngành ở Thượng Hải trả lời Nikkei. “Đây là một phần của nỗ lực thúc đẩy cải tổ CSSC”.
CSSC đang cải tổ hoạt động nhưng vẫn sẽ tập trung vào tăng cường nghiên cứu và phát triển (R&D).
“CSSC yêu cầu Viện Nghiên cứu và Thiết kế Tàu thương mại Shanghai và các đơn vị thiết kế tàu khác phải cạnh tranh với nhau, thay vì cải tổ những đơn vị này”, một người trong ngành cho biết.
CSSC cũng đang tìm cách tăng cường phối hợp trong tập đoàn. “Để tránh giành khách hàng của nhau, mỗi xưởng đóng tàu sẽ sàng lọc đơn hàng dựa trên thế mạnh của mình, như tàu chở khí hóa lỏng tự nhiên hoặc tàu chở hàng rời”, người trong ngành trên nói.
Tập đoàn CSSC đang đầu tư 2,8 tỷ USD để xây xưởng đóng tàu hiện đại ở Thượng Hải vào cuối năm 2023, trong khi công ty Đóng tàu Dalian đang phát triển tàu không phát thải khí carbon chạy bằng nhiên liệu ammoniac.
Ngành công nghiệp đóng tàu đang trải qua cơn bùng nổ toàn cầu trong lúc nhu cầu vận chuyển trên biển tăng cao.
Các nhà đóng tàu Hàn Quốc nhận được 51% đơn đặt hàng đóng tàu dân sự trên toàn thế giới trong nửa đầu năm nay, trong khi công ty Trung Quốc chiếm 38%. Các công ty Nhật Bản chiếm chỉ 8% và tiếp tục gặp khó khăn mở rộng thị phần.