Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Format-Lifestyle

Động thái bất ngờ của chính quyền Biden trước 'cơn bão' Temu và Shein

Shein và Temu, hai trong số các nền tảng mua sắm hàng hoá giá rẻ yêu thích của Gen Z, có thể trở nên đắt đỏ hơn ở Mỹ trong tương lai gần.

Chính quyền Tổng thống Joe Biden ngày 13/9 đã công bố rằng họ đang thực hiện các bước để giảm thiểu "tình trạng lạm dụng" luật thương mại cho phép hàng hóa của nhiều công ty, bao gồm cả các công ty thương mại điện tử nổi tiếng của Trung Quốc là Shein và Temu, được miễn thuế khi nhập khẩu vào Mỹ.

Điều khoản thương mại nói trên, được gọi là "de minimis", cho phép người tiêu dùng Mỹ tránh không phải trả các khoản phí nhập khẩu này đối với những lô hàng vận chuyển trực tiếp đến người tiêu dùng có giá dưới 800 USD.

Trên thực tế, một báo cáo của Ủy ban Chọn lọc Hạ viện được công bố hồi 2023 ước tính rằng hơn 30% các gói hàng được vận chuyển đến Mỹ theo điều khoản de minimis đến từ Shein và Temu.

Thông báo của chính quyền Biden bao gồm một đề xuất quy định mới sẽ xóa bỏ miễn trừ "de minimis" đối với nhiều mặt hàng nhập khẩu từ Trung Quốc, bao gồm hầu hết sản phẩm quần áo.

Những mặt hàng nhập khẩu này sẽ phải chịu thuế nhập khẩu và thuế quan. Điều này có khả năng khiến giá các mặt hàng quần áo, đồ trang trí và đồ điện tử từ những thương hiệu như Shein và Temu cao hơn khi đến tay người tiêu dùng Mỹ.

My tang thue Trung Quoc anh 1

Đề xuất siết thuế de minimis có nguy cơ làm một số sàn thương mại điện tử trên đất Mỹ điêu đứng. Ảnh: SCMP.

Việc chi phí mua hàng từ Shein và Temu tăng sẽ ảnh hưởng mạnh đến thế hệ Gen Z. Theo ước tính của Chad Schofield, đồng sáng lập nền tảng quản lý hậu cần thương mại điện tử BoxC, 40-45% khách hàng tại Mỹ của Shein và Temu là người thuộc thế hệ Z.

Do đó, ông Schofield cho biết bản thân ông sẽ không ngạc nhiên nếu đề xuất của chính quyền Biden gây phản ứng mạnh trong giới trẻ Mỹ.

"Những cô gái 19 tuổi sẽ la hét thảm thiết nếu giá cả đắt đỏ hơn", ông Schofield nói đùa.

Ông Schofield cho biết nếu đề xuất có hiệu lực, các mặt hàng sau khi cộng chi phí nhập khẩu sẽ tăng giá khoảng 25%.

Tuy nhiên, phí nhập khẩu có thể thay đổi tuỳ theo sản phẩm. Juozas Kaziukėnas, người sáng lập công ty thương mại điện tử Marketplace Pulse, nói với Business Insider rằng nhiều sản phẩm Shein và Temu có khả năng phải đối mặt với phí nhập khẩu từ 15% đến 20%.

Đề xuất ngưng miễn thuế nhập khẩu hướng đến việc bảo vệ doanh nghiệp và người tiêu dùng Mỹ khỏi vòng xoáy hàng nhập khẩu đang trên đà tăng mạnh.

Trong 10 năm qua, số lượng lô hàng de minimis nhập vào Mỹ hàng năm đã tăng từ 140 triệu lên 1 tỷ và phần lớn đến từ Trung Quốc, theo Business Insider.

Chính quyền Biden tuyên bố rằng việc số lượng lô hàng nhập khẩu dạng này tăng mạnh đã khiến Mỹ khó thực thi các luật thương mại hơn.

Đồng thời, giới chức Mỹ cũng gặp khó khăn trong việc bảo vệ người tiêu dùng và ngăn chặn các loại thuốc bất hợp pháp như fentanyl xâm nhập vào nước này hơn vì các lô hàng de minimis thường được kiểm tra hải quan tương đối lỏng lẻo.

Bên cạnh đó, việc được miễn thuế nhập khẩu khiến giá thành của các lô hàng de minimis rẻ hơn đáng kể, khiến nhiều doanh nghiệp Mỹ không thể cạnh tranh.

My tang thue Trung Quoc anh 2

Shein và Temu có thể sẽ phải buộc tăng giá thành sản phẩm sau khi đề xuất thay đổi thuế có hiệu lực. Ảnh: Unsplash.

Mặc dù chính phủ Mỹ không nêu đích danh Shein hay Temu, các chuyên gia cho rằng hai công ty này có khả năng là mục tiêu bị siết thuế hàng đầu.

Đề xuất này là một phần trong nỗ lực của chính quyền Biden nhằm bảo vệ các doanh nghiệp Mỹ khỏi sự cạnh tranh của hàng hóa giá rẻ từ Trung Quốc và đảm bảo Mỹ không phụ thuộc vào Trung Quốc, một phần với lý do an ninh quốc gia.

Cùng ngày chính quyền công bố đề xuất quy định của mình, các mức thuế quan mới có hiệu lực sẽ nhắm vào khối lượng hàng hóa từ Trung Quốc trị giá khoảng 18 tỷ USD, bao gồm pin Mặt Trời, chất bán dẫn và xe điện.

Việc giá thành của các sản phẩm từ Shein và Temu tăng có thể tác động tích cực đến các sàn thương mại điện tử lớn không nhập nhiều hàng từ Trung Quốc như Amazon.

"Amazon cũng có bán các mặt hàng như Temu nhưng đắt hơn và giao nhanh hơn", ông Kaziukėnas nói."Khoảng cách giá giữa cùng một sản phẩm trên Amazon và Temu sẽ thu hẹp nhưng không biến mất hoàn toàn".

My tang thue Trung Quoc anh 3

Khoảng cách giá giữa các sản phẩm trên Temu và Shein so với Amazon có thể sẽ được thu hẹp. Ảnh: Shutterstock.

Tuy nhiên, việc khi nào giá thành sản phẩm của Temu và Shein tăng và tăng bao nhiêu vẫn còn là câu hỏi.

Ông Schofield ước tính rằng đề xuất của chính quyền Biden sẽ không có hiệu lực trong ít nhất 18 tháng. Ông cho biết cần có thời gian lấy ý kiến ​​công chúng và ngành thương mại điện tử có thể vận động hành lang phản đối đề xuất này.

Nếu Quốc hội thông qua luật sửa đổi điều khoản de minimis thì việc triển khai phí nhập khẩu có thể được đẩy nhanh và có khả năng ảnh hưởng đến người tiêu dùng sớm hơn 18 tháng.

Ngay cả khi các khoản phí này có hiệu lực, Shein và Temu vẫn có thể cố gắng giữ giá thấp cho người tiêu dùng. Đầu tiên, các công ty này có thể "chia sẻ gánh nặng" với khách hàng, tăng giá một cách khiêm tốn và trợ giá phần còn lại của phí nhập khẩu.

Ngoài ra, Temu và Shein có thể giảm các lô hàng trực tiếp đến người tiêu dùng từ Trung Quốc và chuyển nhiều hàng lưu kho hơn đến Mỹ để phân phối.

Ông Schofield cho biết các công ty này đang lưu kho một số sản phẩm phổ biến và việc tiếp tục tận dụng điều này có thể giúp họ giữ chi phí ở mức thấp cho người tiêu dùng.

Nếu các cải cách de minimis được thông qua, ông Schofield nhận định rằng Temu hoặc Shein có thể tránh được toàn bộ tác động của phí nhập khẩu mới bằng cách nhập khẩu các lô hàng sản phẩm lớn để lưu trữ tại các kho hàng của Mỹ.

Bằng cách đó, họ sẽ đóng thuế dựa trên "chi phí sản xuất" tại Trung Quốc, thay vì giá bán lẻ mà người tiêu dùng Mỹ phải đối mặt khi mua hàng trực tiếp từ Trung Quốc. Ông Schofield cho biết chi phí sản xuất thường có thể bằng khoảng một nửa giá bán lẻ.

Ngoài ra, vẫn tồn tại khả năng các công ty Trung Quốc như Shein và Temu tìm cách nhập khẩu hàng hóa từ Canada hoặc Mexico. Cách này cho phép họ bỏ qua các khoản thuế nhập khẩu được siết chặt bởi đề xuất cải cách de minimis.

Tuy nhiên, những thay đổi chiến lược này sẽ buộc các công ty như Shein và Temu phải tránh xa hình thức bán hàng trực tiếp đến người tiêu dùng, vốn được xem là chìa khoá đằng sau thành công của họ.

Không chỉ Shein và Temu, ông Schofield cho rằng nhiều doanh nghiệp Mỹ cũng nhập khẩu hàng hóa trực tiếp đến người tiêu dùng từ các nhà máy Trung Quốc, đơn cử như các doanh nghiệp nhỏ và công ty khởi nghiệp không có đủ nguồn lực để lưu kho hàng hóa của họ tại Mỹ.

Những doanh nghiệp Mỹ này cũng sẽ phải đối mặt với các khoản phí nhập khẩu được siết chặt và ông Schofield cho biết họ có thể sẽ khó thích nghi hơn so với những công ty có quy mô như Shein hoặc Temu.

Tái thương mại trong ngành thời trang

Cuốn Thế giới không rác thải của Ron Gonen mời gọi độc giả tham gia vào bảo vệ môi trường, vì một tương lai bền vững và thịnh vượng, đề cao giá trị lâu dài. Ở đó, tác giả chỉ ra rằng thuật ngữ tái chế hóa học đang chỉ một quy trình mới rất thú vị có thể phá vỡ sợi vải trở về các thành phần hóa học cơ bản, từ đó trở thành một nguồn tuần hoàn để tạo ra các sợi vải mới.

Temu chưa đăng ký hoạt động tại Việt Nam

Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số cho biết sàn thương mại điện tử của Trung Quốc - Temu - chưa đăng ký hoạt động tại Việt Nam.

Hệ lụy khi Temu trả hoa hồng cao 'không tưởng' ở Việt Nam

Ngoài cơ hội kiếm tiền cho nhiều người, việc Temu chia hoa hồng cao cũng tạo cơ hội để các hình thức affiliate "bẩn" phát triển, thu lợi bất chính.

Thứ trưởng Bộ Công Thương: Giật mình vì hàng Temu giá rẻ

Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân nói bản thân cũng giật mình vì giá hàng hóa trên Temu rẻ, đồng thời cho biết đang rà soát, đánh giá để có biện pháp quản lý phù hợp.

Đại Hoàng

Bạn có thể quan tâm