Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đồng ruble tăng giá mạnh so với USD và Euro

Giá trị đồng ruble tăng lên mức cao nhất trong vòng 3 tuần so với đồng USD và Euro, điều bắt đầu khiến các nhà hoạch định chính sách Nga lo lắng.

Theo Reuters, lúc 12h10 (giờ quốc tế), đồng ruble của Nga tăng 3,6% giá trị so với đồng euro, lên mức 57,94 ruble đổi 1 euro. Đây là giá trị cao nhất của đồng ruble so với đồng euro kể từ 25/5.

Trong khi đó, tỷ giá của đồng ruble so với USD cũng tăng thêm 1,5%, đạt mức 55,99 ruble đổi 1 USD.

Kể từ khi đồng ruble lao dốc mạnh sau khi Nga phát động chiến dịch quân sự ở Ukraine, Ngân hàng Trung ương Nga đã tăng lãi suất lên 20% để ổn định tỷ giá. Đồng thời, Moscow đã siết chặt hoạt động sử dụng ngoại tệ của các công ty và người dân.

nga tan cong ukraine anh 1

Đồng ruble tăng giá mạnh so với USD và euro. Ảnh: Reuters.

Tuy nhiên, việc đồng ruble tăng giá quá mạnh so với các ngoại tệ chính đã buộc nhà chức trách Nga phải đánh giá lại các chính sách kinh tế.

Sau khi đồng ruble trở thành đồng tiền tăng giá mạnh nhất thế giới, Ngân hàng Trung ương Nga tuần trước đã đưa lãi suất về 9,5%, mức trước khi phát động chiến dịch quân sự ở Ukraine.

Nhà chức trách Nga cũng bãi bỏ quy định buộc các công ty xuất khẩu đổi hết ngoại tệ thu được ra đồng ruble.

Đồng ruble mạnh làm ảnh hưởng tới khả năng cạnh tranh của hàng hóa xuất khẩu Nga, qua đó làm giảm thu nhập của ngân sách. Ngược lại, đồng ruble mạnh có lợi cho các nhà nhập khẩu, giúp hàng hóa và dịch vụ nước ngoài nhập về Nga trở nên rẻ hơn.

Tuy nhiên, hoạt động nhập khẩu của Nga đã suy giảm nghiêm trọng do các lệnh trừng phạt chưa từng có tiền lệ của phương Tây, một phần nguyên nhân khiến các chuỗi cung ứng hàng hóa vào Nga bị đứt gãy.

Những cây cầu đã gãy ở Sievierodonetsk nhìn từ vệ tinh

Sau khi quân đội Nga phá hủy cây cầu cuối cùng nối thành phố Sievierodonetsk với các khu vực khác, lực lượng Ukraine đang đối mặt hai lựa chọn khó khăn - đầu hàng hoặc chết.

Điện Kremlin: London chưa yêu cầu Moscow can thiệp cứu 2 tử tù Anh

Điện Kremlin cho biết London chưa yêu cầu Moscow can thiệp để giúp cứu hai công dân Anh bị nhà nước ly khai ở Đông Ukraine tuyên án tử hình vì cáo buộc làm "lính đánh thuê".

Duy Anh

Bạn có thể quan tâm