Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đồng ruble của Nga lên cao nhất 4 tháng

Đồng ruble của Nga vừa chạm mức cao nhất 4 tháng so với đồng USD nhờ động lực từ lãi suất tăng cao, chính phủ Nga bán tháo ngoại tệ và kiểm soát vốn.

Đồng nội tệ Nga đang mạnh lên. Ảnh: Daily Sun.

Lập trường "diều hâu" của ngân hàng trung ương Nga trước cuộc họp tiếp theo về chính sách tiền tệ và doanh số bán ngoại hối tăng đang trợ lực cho sức mạnh của đồng ruble, theo Reuters.

Cụ thể, tỷ giá của đồng tiền nội tệ Nga đã tăng lên mức cao nhất 4 tháng so với đồng USD, lên mức 90,1 RUB/USD. Đây là mức cao nhất của đồng tiền này kể từ cuối tháng 1.

So với euro và nhân dân tệ, giá ruble đang mạnh lên. Mỗi euro hiện đổi được 97,8 RUB và mỗi một đồng nhân dân tệ hiện tương đương 12,4 RUB.

Các chính sách kiểm soát vốn được chính phủ Nga áp dụng từ tháng 10/2023, yêu cầu hàng chục hãng xuất khẩu chỉ giữ một phần lợi nhuận bằng ngoại tệ tại các ngân hàng trung ương, còn lại bán ra thị trường nội địa. Cuối tháng trước, các chính sách này được gia hạn thêm một năm.

Trong khi đó, hoạt động bán ngoại tệ của chính phủ Nga cũng tăng mạnh. Từ mức 0,6 tỷ RUB/ngày vào tháng trước, hiện tăng lên 6,3 tỷ RUB (gần 70 triệu USD) mỗi ngày trong tháng 5. Diễn biến này càng củng cố thêm sức mạnh cho đồng RUB.

Sau 3 lần liên tiếp giữ lãi suất điều hành ở mức 16% và lạm phát vẫn ở mức cao khoảng 8%, ngân hàng trung ương Nga buộc phải áp dụng lập trường "diều hâu" hơn nữa. Điều này xảy ra ngay trước cuộc họp về chính sách tiền tệ của cơ quan này vào ngày 7/6 tới.

Các nhà phân tích của Ngân hàng Promsvyazbank hiện đã dời kỳ vọng cắt giảm lãi suất của ngân hàng trung ương Nga sang năm 2025. Tuy nhiên, họ cho rằng tín hiệu đổi chiều lãi suất vừa phải vào cuối năm nay vẫn có thể xảy ra.

Chỉ cách đây vài tháng, giới phân tích tại Nga vẫn đưa dự báo ngân hàng trung ương nước này sẽ bắt đầu hạ lãi suất từ giữa năm nay.

Nền kinh tế với độ mở lớn như Việt Nam không thể tránh khỏi những tác động từ xu hướng kinh tế thế giới. Trong thế giới kinh doanh phức tạp và thay đổi liên tục như hiện nay, việc cập nhật kiến thức và hiểu biết về các xu hướng kinh doanh trên thế giới vô cùng quan trọng. Để độc giả có thể tiếp cận những thông tin kinh tế quốc tế mới nhất, Tri thức - Znews giới thiệu Tủ sách kinh tế thế giới với những cuốn sách và câu chuyện kinh doanh đáng chú ý. Từ việc nghiên cứu các công ty hàng đầu đến việc khám phá những xu hướng kinh tế mới, Tủ sách sẽ là nơi cập nhật các thông tin mới nhất về hoạt động kinh tế toàn cầu.

Giá trị RUB tăng lên mức mạnh nhất 7 năm qua

Các biện pháp kiểm soát vốn và chính sách tiền tệ của Nga giúp RUB trở thành đồng tiền có hiệu suất tốt nhất thế giới trong năm nay.

Bất chấp lệnh trừng phạt, đồng RUB Nga ngày càng mạnh

Giá trị của đồng RUB Nga vừa tăng lên mức cao nhất trong 7 năm. Đà tăng bất chấp những bất ổn bên trong nền kinh tế Nga.

EU tìm cách lách luật để mua khí đốt từ Nga

Ủy ban châu Âu (EC) ra văn bản hướng dẫn các công ty thuộc EU thanh toán khí đốt từ Nga bằng đồng RUB mà không vi phạm lệnh trừng phạt.

Hồng Nhung

Bạn có thể quan tâm