Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Dòng người đặt hoa tưởng niệm cựu Thủ tướng Abe trước lễ quốc tang

Hàng nghìn người dân Nhật Bản đã tập trung tại Tokyo vào ngày 27/9 để đặt hoa tưởng niệm trước lễ tang cấp nhà nước của cố Thủ tướng Shinzo Abe.

quoc tang ong Abe anh 1

Sáng 27/9, nhiều người dân Nhật Bản đã có mặt tại công viên cạnh nhà thi đấu Nippon Budokan, thủ đô Tokyo, để đặt hoa tưởng niệm cựu Thủ tướng Shinzo Abe.

quoc tang ong Abe anh 2

Từ 10h đến 16h ngày 27/9, công chúng sẽ được phép đặt hoa tại địa điểm được chỉ định gần địa điểm tổ chức lễ. Nhân viên an ninh sẽ kiểm tra tư trang khi họ tới và chỉ cho phép người đến đặt hoa vào công viên.

quoc tang ong Abe anh 3

Khoảng 4.300 người dự kiến ​tham dự buổi lễ hôm 27/9 cùng ít nhất 48 quan chức chính phủ, bao gồm Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris và Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi. Thủ tướng Canada Justin Trudeau đã hủy kế hoạch tham dự để tập trung ứng phó cơn bão lớn đang hướng đến nước này.

quoc tang ong Abe anh 4

Người dân mang hoa tưởng nhớ đến gần nhà thi đấu Nippon Budokan, nơi sẽ tổ chức tang lễ cấp nhà nước cho cựu Thủ tướng Shinzo Abe, ở Tokyo, Nhật Bản vào ngày 27/9.

quoc tang ong Abe anh 5

Chính phủ Nhật Bản có kế hoạch chi 1,65 tỷ yen (khoảng 11,5 triệu USD) cho lễ quốc tang, gồm 800 triệu yen cho chi phí an ninh và 600 triệu yen để tiếp các đoàn khách nước ngoài.

quoc tang ong Abe anh 6

Buổi lễ bắt đầu lúc 14h (theo giờ địa phương), tro cốt của ông Abe được đưa tới địa điểm, và một tiêu binh danh dự sẽ bắn 19 phát đại bác. Bên trong Budokan, bức chân dung lớn của cựu thủ tướng Nhật Bản được treo cùng dải băng đen và vòng hoa màu xanh lá, trắng, vàng. Gần đó, một bức ảnh treo tường khác cho thấy ông đang đi dạo cùng các nhà lãnh đạo G7, nắm tay trẻ em và thăm những khu vực thiên tai.

quoc tang ong Abe anh 7

Giới chức Tokyo đã triển khai và siết chặt các phương án an ninh ở mức tối đa ngay trước thềm lễ quốc tang cựu Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe. Theo kế hoạch, giới chức sẽ đóng các con đường xung quanh địa điểm tổ chức quốc tang, đồng thời hạn chế không phận trong bán kính 46 km tính từ địa điểm đó trong các ngày 26-28/9.

quoc tang ong Abe anh 8

Nhật Bản đã huy động hàng chục nghìn cảnh sát - trong đó có khoảng 2.500 người được điều động tới Tokyo - để giám sát an ninh.

quoc tang ong Abe anh 9

Cảnh sát kiểm tra bên trong hồ gần nhà thi đấu Nippon Budokan, nơi sẽ tổ chức tang lễ cấp nhà nước cho cựu Thủ tướng Shinzo Abe. Đây là lần thứ hai kể từ sau Thế chiến II, chính phủ Nhật Bản quyết định tổ chức quốc tang cho một cựu thủ tướng (lần đầu tiên là cố Thủ tướng Yoshida Shigeru vào năm 1967).

Cựu cố vấn ông Abe: Phu nhân Akie khóc rất nhiều sau biến cố với chồng Cựu cố vấn đặc biệt của ông Shinzo Abe nói phu nhân Akie khó khăn để chấp nhận việc chồng đã qua đời. Ông cũng bày tỏ xúc động trước tình cảm người Việt dành cho vị cố thủ tướng.

Nhật Bản siết chặt an ninh tối đa cho quốc tang ông Abe

Giới chức Tokyo đang triển khai và siết chặt các phương án an ninh ở mức tối đa ngay trước thềm lễ quốc tang cựu Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe sẽ diễn ra vào ngày 27/9 tới.

Chủ tịch nước tới Tokyo, bắt đầu chương trình dự quốc tang ông Abe

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc sẽ dự quốc tang cố Thủ tướng Abe Shinzo, tham dự cuộc tiếp trưởng đoàn các nước của Nhật hoàng và hội đàm với Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio.

Minh An

Ảnh: Reuters

Bạn có thể quan tâm