Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đồng minh và đối thủ bảo vệ ông Trump sau tin ông sắp bị bắt

Các đảng viên hàng đầu của đảng Cộng hòa hôm 18/3 đã lên tiếng bảo vệ cựu Tổng thống Donald Trump sau khi ông nói rằng mình có thể bị bắt vào ngày 21/3 tới.

Chủ tịch Hạ viện Mỹ Kevin McCarthy. Ảnh: Reuters.

Những người lên tiếng bảo vệ ông Trump bao gồm một số đối thủ tiềm năng của ông trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2024, theo AP.

Nhiều người trong số đó lặp lại cáo buộc rằng việc bắt giữ ông Trump nếu có sẽ là hành động có chủ đích chính trị của phe đối lập nhằm hạ bệ đối thủ.

Trong số những người bảo vệ ông Trump hôm 18/3 có Chủ tịch Hạ viện Kevin McCarthy. Ông McCarthy nói rằng nếu ông Trump bị truy tố và bị bắt, đó sẽ là “sự lạm quyền thái quá của một DA (công tố viên cấp quận) cấp tiến”, và là hành động “trả thù chính trị”.

Ông cho biết sẽ chỉ đạo các ủy ban Hạ viện có liên quan do đảng Cộng hòa lãnh đạo “ngay lập tức điều tra xem liệu quỹ liên bang có đang được sử dụng để lật đổ nền dân chủ của chúng ta bằng cách sử dụng các vụ truy tố mang động cơ chính trị để can thiệp bầu cử hay không”.

“Ý tưởng truy tố một cựu tổng thống Mỹ khiến tôi cũng như hàng chục triệu người Mỹ lo lắng sâu sắc”, cựu Phó tổng thống Mike Pence, một trong những ứng viên tiềm năng trong cuộc đua năm 2024, nói hôm 18/3.

Hạ nghị sĩ New York Elise Stefanik, đảng viên Cộng hòa xếp hạng thứ ba tại Hạ viện và là người ủng hộ Trump, nói rằng nếu ông Trump thực sự bị bắt, đó sẽ là hành động "phi Mỹ".

Thượng nghị sĩ Ohio J.D. Vance, người đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử giữa kỳ năm 2022 với sự ủng hộ của ông Trump, tin rằng “một vụ truy tố có động cơ chính trị sẽ làm cho lập luận ủng hộ Trump mạnh mẽ hơn”.

Thượng nghị sĩ Lindsey Graham, một đồng minh lâu năm của ông Trump, nói tại hội nghị Vision '24 ở North Charleston, South Carolina rằng: “Họ đang làm điều này bởi vì họ sợ Donald Trump”.

Nhà đầu tư công nghệ Vivek Ramaswamy, người đã tuyên bố tham gia tranh cử tổng thống năm 2024, nói ông không muốn sống ở một đất nước mà “đảng cầm quyền có thể sử dụng lực lượng cảnh sát để bắt giữ phe đối lập chính trị”.

Ông cho rằng việc ông Trump bị bắt và truy tố sẽ là “một thảm họa quốc gia”.

Các bình luận trên được đưa ra sau khi cựu Tổng thống Trump hôm 18/3 viết trên mạng xã hội Truth Social rằng mình sẽ bị bắt vào ngày 21/3, liên quan đến cuộc điều tra của công tố viên quận Manhattan Alvin Bragg về việc ông đã trả khoản tiền bịt miệng 130.000 USD cho diễn viên phim khiêu dâm Stormy Daniels.

Bà Daniels vào năm 2016 cho biết mình từng ngoại tình với ông Trump và được trả số tiền này để giữ im lặng trong bối cảnh vị tỷ phú khi đó đang tranh cử tổng thống.

Các quan chức thực thi pháp luật ở New York đã chuẩn bị cho khả năng ông Trump có thể bị truy tố, nhưng hiện vẫn chưa có thông báo công khai nào liên quan.

Người phát ngôn và luật sư của ông Trump cho biết sau đó vào cùng ngày 18/3 rằng bài đăng của cựu tổng thống dựa trên các báo cáo của phương tiện truyền thông chứ không phải bất kỳ cơ quan hoặc nhân vật có thẩm quyền nào. Bài đăng của ông Trump trích dẫn "rò rỉ bất hợp pháp từ văn phòng công tố quận Manhattan đầy tham nhũng và mang tính chính trị cao".

Tiết lộ về tổng thống Mỹ

Mục Thế giới xin giới thiệu tủ sách về tổng thống Mỹ, cung cấp cho độc giả thông tin về các đời tổng thống Mỹ cùng những người thân của họ, qua đó cho phép chúng ta có cái nhìn sâu sắc hơn không chỉ vào cuộc đời của những nhà lãnh đạo xứ cờ hoa mà còn là vào nền chính trị Mỹ.

Ông Mike Pence lần đầu lên tiếng về tin ông Trump sắp bị bắt giữ

Cựu Phó tổng thống Mike Pence phản đối về cáo trạng nhắm vào ông Trump, khẳng định sẽ không dung thứ cho bạo lực sau khi ông Trump kêu gọi biểu tình.

Ông Trump bất ngờ tiết lộ có thể sắp bị bắt giữ

Cựu Tổng thống Donald Trump cho biết ông có thể sẽ bị bắt giữ ngày 21/3 tại thành phố New York và kêu gọi người ủng hộ biểu tình chống quá trình truy tố nhà cựu lãnh đạo này.

Hồng Ngọc

Bạn có thể quan tâm