Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Dòng Lumia mới có cứu được ‘con tàu đắm’ Nokia?

Nokia đang gặp phải nhiều tín hiệu bi quan hơn là lạc quan sau khi chính thức ra mắt hai model Lumia mới là Lumia 920 và 820.

Dòng Lumia mới có cứu được ‘con tàu đắm’ Nokia?

Nokia đang gặp phải nhiều tín hiệu bi quan hơn là lạc quan sau khi chính thức ra mắt hai model Lumia mới là Lumia 920 và 820.

Smartphone mới hay chỉ là một bản nâng cấp?

Nokia Lumia 920 (phải) và 820.

Ngay từ cái tên Lumia 920, người dùng đã phần nào hình dung ra, đây chỉ có thể được xem như một bản nâng cấp của chiếc Lumia 900, sản phẩm ra mắt chưa được nửa năm về trước. Về cấu hình, Lumia 920 được xem là đủ sức cạnh tranh với Samsung Galaxy S III hay những smartphone cao cấp khác, nhưng ngoài những bộ vỏ trẻ trung bắt mắt, người ta chợt nhận ra rằng, sản phẩm này không “cao cấp” hơn bao nhiêu so với “tiền bối” Lumia đời đầu.

Bộ vi xử lý của máy đã được nâng lên lõi kép, màn hình HD nhưng tất cả đều là những thông số mơ ước của một model dành cho năm 2012. Tuy nhiên, khi thời điểm bán ra của sản phẩm còn chưa được ấn định, rõ ràng người dùng phải đợi đến cuối năm mới có cơ hội sở hữu nó, đồng nghĩa với việc Lumia 920 hướng đến năm 2013. Như vậy, Lumia được xem là đã lỗi thời ngay từ thời điểm ra mắt.

Công nghệ PureView chưa được như kỳ vọng

PureView lẽ ra là một tính năng cách mạng trên chiếc Lumia 920 lại có nguy cơ trở thành “kẻ phá hoại” thành công của sản phẩm này. Đơn giản bởi người dùng phổ thông khó có thể hiểu hết được PureView bản chất là gì, nhưng qua những gì trang bị trên chiếc 808 PureView, người ta có thể hiểu nôm na PureView đồng nghĩa với camera 41 “chấm”. Nếu xét theo tiêu chí đó, chiếc Lumia 920 thực sự đáng thất vọng bởi nó chỉ được trang bị camera 8,7 megapixel.

Về mặt khoa học, công nghệ PureView của Nokia là một thuật toán giúp thu nhỏ những gì đã chụp được. Bằng cách lấy trung bình giá trị các điểm ảnh lân cận nhau, PureView có thể cho ra giá trị màu tốt nhất. Đó được xem là hàng “độc” so với các điện thoại khác trên thị trường.

Tuy nhiên, không một tính năng nào của công nghệ PureView được trang bị trên chiếc Lumia 920. Thay vào đó, nó được trang bị ống kính Carl Zeiss giống hệt dòng Lumia trước đó, ngoại trừ một loại đèn flash mới, cho độ sáng gấp đôi so với đèn LED flash của đời trước. Công nghệ đáng chú ý nhất trên camera của máy có chăng chính là công nghệ chống rung quang học, giúp giữ ổn định ống kính của máy, cho phép chụp ảnh không nhòe ngay cả khi người chụp rung tay.

Dù sở hữu nhiều cải tiến, camera 8,7 megapixel của Lumia 920 vẫn không gây được ấn tượng.

Damian Dinning, người đã dành 5 năm để phát triển công nghệ PureView cho Nokia đã lên tiếng thừa nhận điều này trên trang Twitter của mình. Đó là chưa kể đến những lùm xùm ngay trong ngày ra mắt, khi đoạn clip quảng cáo công nghệ PureView trên chiếc Lumia 920 bị bóc mẽ lừa đảo. Nokia sau đó đã phải lên tiếng thừa nhận và gửi lời xin lỗi tới người dùng.

Chưa “cứu hỏa” đã “cháy”

Đó là nhận định chung của không ít chuyên gia sau màn ra mắt của những chiếc Lumia mới. 2 năm sau khi ra mắt, Windows Phone vẫn chỉ là một đối thủ yếu ớt so với iOS và Android. Nếu lấy Android làm một ví dụ thì hệ điều hành này cũng cần đến 3 năm và vô số các hãng sản xuất phần cứng “trợ giúp” để có thể “hóa rồng” trên thị trường smartphone. Tuy nhiên, Windows Phone không có được "thiên thời, địa lợi" như Android. Ở thời điểm hiện tại, Nokia là nhà sản xuất lớn duy nhất hoàn toàn sử dụng Windows Phone, trong khi những hãng như Samsung, HTC hay ZTE đều chỉ “cưỡi ngựa xem hoa”. Do đó, rất có thể Nokia khó đợi được đến ngày Windows Phone phổ biến như Android, bởi khi đó họ đã lụi tàn vì hết vốn.

Tổ chức xếp hạng tín dụng hàng đầu thế giới Standard & Poor's mới đây đã hạ mức tín nhiệm của Nokia từ BB+ xuống BB- (mức gần như bét bảng). Moody's cũng làm điều tương tự khi hạ mức tín nhiệm của hãng điện thoại Phần Lan xuống còn Ba3 từ mức Ba1 hồi tháng 7.

Giá cổ phiếu của Nokia cũng đã giảm 16% ngay tại thời điểm dòng Lumia mới ra mắt. Điều đó chứng tỏ các nhà đầu tư đều không cảm thấy lạc quan với sản phẩm họ được nhìn thấy trong buổi lễ giới thiệu ngày 5/9. Trong vòng một năm qua, cổ phiếu của hãng đã giảm 60%.

Giá cổ phiếu liên tục giảm, hạng mức tín dụng bị hạ, điều đó phần nào phản ánh chiếc hố mà Nokia tự đào để chôn mình đã sâu đến mức nào kể từ khi đặt cược vào Windows Phone. Hầu hết doanh thu của Nokia thời điểm hiện tại đều đến từ các dòng điện thoại phổ thông. Tuy nhiên, với việc những dòng điện thoại Android giá rẻ đang ồ ạt tấn công các thị trường đang phát triển, cả phân khúc điện thoại giá rẻ của hãng cũng đang bị đe dọa nghiêm trọng.

Microsoft, đối tác chiến lược của Nokia, có rất nhiều tiền để tiến hành cuộc chiến dài hơi với Android và iOS, trong khi Nokia lại không được may mắn như vậy. Hãng này đã thua lỗ khoảng 3 tỉ USD trong vòng nửa năm qua, và mặc dù “sếp” Stephen Elop của họ vẫn nói cứng rằng, hãng vẫn còn hàng tỉ đô la trong ngân hàng, ai cũng hiểu rằng, đó chỉ là những động thái trấn an dư luận.

Thành Duy

Theo Infonet.vn

Thành Duy

Theo Infonet.vn

Bạn có thể quan tâm