Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Con thuyền' Nokia đang chìm dần

Giá cổ phiếu của hãng điện thoại Phần Lan đã xuống đến mức thấp nhất trong gần 2 thập kỷ qua, trong khi giá trị thị trường của họ cũng xuống đến mức kịch sàn: gần 7 tỉ USD.

'Con thuyền' Nokia đang chìm dần

Giá cổ phiếu của hãng điện thoại Phần Lan đã xuống đến mức thấp nhất trong gần 2 thập kỷ qua, trong khi giá trị thị trường của họ cũng xuống đến mức kịch sàn: gần 7 tỉ USD.

>>Kịch bản nào cho 'mối lương duyên' Nokia - Android?
>>CEO Nokia bị nghi là 'gián điệp' của Microsoft
>>5 sai lầm đẩy Nokia tụt dốc

Trong phiên giao dịch ngày 9/7, giá cổ phiếu của Nokia rớt xuống mức 1,84 USD, mức thấp nhất trong vòng gần 20 năm qua. Các nhà đầu tư có vẻ đã hết kiên nhẫn với công ty từng 14 năm liền giữ cương vị nhà sản xuất điện thoại số một thế giới, nhất là sau khi hãng này công bố cắt giảm lượng sản xuất dòng điện thoại Lumia.

Đây là một động thái cần thiết của Nokia, bởi quyết định không hỗ trợ nâng cấp lên Windows Phone 8 cho các dòng smartphone Lumia chắc chắn gây ảnh hưởng không nhỏ đến doanh số của sản phẩm này. Tuy nhiên, đó cũng có thể là động thái đánh dấu thảm cảnh của con thuyền Nokia.

Nước xa không cứu được lửa gần

Nokia như một con thuyền đang bốc cháy dữ dội và chìm dần.

Hơn một năm về trước, doanh số bán smartphone của Nokia gấp đôi so với đối thủ Apple và gần gấp 3 so với Samsung. Tuy nhiên, chỉ sau 4 quý ngắn ngủi, họ tụt dốc đến nỗi lượng smartphone bán ra chưa bằng một phần tư so với các đối thủ Apple và Samsung.

Màn ra mắt của hệ điều hành Windows Phone 8 tưởng như sẽ mang lại ánh sáng mới cho hãng sản xuất điện thoại Phần Lan, nhưng hóa ra lại là một đòn chí mạng giáng vào tham vọng của họ. Sau khi bắt tay với Microsoft vào tháng 2/2011, Nokia gấp rút cho ra mắt dòng smartphone Lumia chạy Windows Phone 7. Tuy nhiên, khi họ mới tạo được đôi chút hiệu ứng tích cực thì Windows Phone 8 ra mắt và không hỗ trợ cập nhật đối với các thiết bị sử dụng Windows Phone 7, biến phiên bản “tiền bối” của nó trở thành một nền tảng “chết”.

Người dùng Lumia tỏ ra vô cùng giận giữ vì bị phản bội, nhưng Nokia chẳng thể làm gì vì họ là kẻ phụ thuộc. Hết cắt giảm nhân sự, bán đi tất cả những gì có thể bán (từ thương hiệu điện thoại siêu sang Vertu cho đến các bằng sáng chế) rồi những lời kêu gọi thống thiết của CEO Elop, mong muốn các nhà đầu tư gắn bó lâu dài với công ty, không thể phủ nhận, Nokia đang như một người sắp chết đuối mà chưa biết bám víu vào đâu.

Niềm hy vọng duy nhất của họ lúc này lại đến từ “kẻ lật lọng” Microsoft với nền tảng Windows Phone 8. Mới đây, Nokia vừa cho tiết lộ một số thông tin về các dòng sản phẩm mới, chạy Windows Phone 8. Tuy nhiên, việc chiếc iPhone thế hệ thứ 6 của Apple đã gần kề ngày ra mắt, Samsung đang dần khẳng định vị thế của mình với dòng Galaxy mạnh mẽ và đáng tin cậy, có thể mọi chuyện đã an bài trước khi điện thoại Windows Phone 8 của Nokia kịp đánh chiếm thị trường.

Trong tình thế nguy khốn hiện tại, người ta mới chợt nhìn lại và đặt ra câu hỏi, CEO Elop đã làm được những gì trong suốt thời gian gần 2 năm tại vị ở Nokia.

Microsoft đang chơi trò "cá lớn nuốt cá bé"?

Elop xứng đáng bị sa thải

Trên thực tế, người ta không thấy được vai trò “đầu tàu” của vị thuyền trưởng từng là nhân viên của Microsoft ngoài triết lý “con thuyền cháy” vốn đã rất nổi tiếng trong làng công nghệ, và động thái bắt tay với Microsoft để sử dụng hệ điều hành Windows Phone.

Trong thời gian Elop giữ cương vị người đứng đầu tại Nokia, 29.000 nhân viên đã bị sa thải. Thương hiệu Vertu - niềm tự hào một thời của Nokia - cũng bị bán tống bán tháo với giá chỉ 200 triệu euro, trong khi những nền tảng có sự góp mặt của họ như Symbian hay Meego đều đã bị khai tử. Nokia giờ đây trở thành một nhà sản xuất phần cứng đơn thuần, phụ thuộc vào Microsoft - kẻ vừa dang tay giúp đỡ vừa sẵn sàng “nuốt chửng” họ bất cứ lúc nào.

Theo những thông tin thời gian qua, CEO Elop còn khoảng 6 tháng để nỗ lực đưa Nokia thoát ra khỏi tình cảnh hiện tại. Điều đó đồng nghĩa với việc, Hội đồng Quản trị của Nokia vẫn chờ đợi vào màn ra mắt của những thiết bị chạy Windows Phone 8 trước khi đưa ra một quyết định cuối cùng, nhưng chỉ e rằng đến khi đó, họ đã không còn cách lựa chọn nào khác ngoài việc “bán mình” cho gã khổng lồ Microsoft.

Nguyên lý “con thuyền cháy” thực chất là một bản memo dài 1.300 chữ được CEO Elop gửi đến tất cả các nhân viên của hãng vào thời điểm năm 2010. Trong đó có đoạn ông kể về một người đàn ông đang đứng trên một con thuyền cháy giữa lòng đại dương. Người này buộc phải lựa chọn việc nhảy xuống làn nước lạnh giá của vùng Biển Bắc, chiến đấu với cái lạnh đó để tìm kiếm sự sinh tồn hoặc đứng im trên chiếc thuyền để ngọn lửa thiêu rụi.

Người đàn ông sau đó đã quyết định nhảy xuống, làm những việc mà ông ta chưa bao giờ làm trước đó. Elop khẳng định: “Chúng ta (Nokia) cũng vậy. Chúng ta đang đứng trên một con thuyền đang cháy và cần phải làm một điều gì đó để thay đổi”.

Nokia sau đó đã quyết định khai tử hệ điều hành Symbian, nhận sự trợ giúp từ Microsoft để phát triển dòng Lumia chạy Windows Phone 7.

Thành Duy

Theo Infonet.vn

Thành Duy

Theo Infonet.vn

Bạn có thể quan tâm