Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đồng hồ Tận thế báo thời điểm diệt vong chỉ còn cách 2 phút

Lo ngại về chiến tranh hạt nhân và các mối đe dọa toàn cầu đã đẩy kim Đồng hồ Tận thế nhích thêm nửa phút, chỉ còn cách "nửa đêm", thời điểm nhân loại bị hủy diệt, đúng 2 phút.

"Chương trình vũ khí hạt nhân của Triều Tiên đã đạt được tiến bộ đáng kể trong năm 2017, tăng nguy cơ cho chính Triều Tiên, các nước khác trong khu vực và Mỹ", CNN trích báo cáo của các nhà khoa học quản lý Đồng hồ Tận thế. "Những lời hùng biện và hành động khiêu khích của cả hai bên đã làm tăng khả năng chiến tranh hạt nhân".

dong ho tan the anh 1
Theo thời gian tượng trưng trên đồng hồ, Trái Đất chỉ còn cách thời điểm diệt vong hai phút. Ảnh: Getty.

Đầu năm 2017, Đồng hồ Tận thế cũng đã được chỉnh gần thêm nửa phút với mốc nửa đêm. Các phát biểu của Tổng thống Mỹ Donald Trump được coi là nhân tố lớn khiến các nhà khoa học điều chỉnh kim đồng hồ.

Năm nay, các nhà khoa học cũng liên tục chỉ ra các nguy cơ từ những chính sách của ông Trump, trong đó có quyết định rút khỏi Hiệp định Khí hậu Paris và sự thất bại của chính quyền trong thỏa thuận hạt nhân với Iran.

Đồng hồ Tận thế là công cụ biểu tượng do Nhóm Nhà khoa học Hạt nhân Mỹ, gồm 15 chủ nhân giải Nobel, xây dựng nhằm đưa ra mức độ cảnh báo  về thời điểm nổ ra chiến tranh hạt nhân quy mô toàn cầu và nhân loại gần chạm mốc hành tinh bị hủy diệt. Hiểm họa hạt nhân càng lớn bao nhiêu thì chiếc đồng hồ càng chạy gần lại thời điểm nửa đêm bấy nhiêu.

Lần cuối cùng đồng hồ chạm mốc gần nửa đêm như năm nay vào năm 1953, khi Mỹ và Liên Xô tham gia cuộc chạy đua vũ trang hạt nhân.

17 phút là khoảng cách xa nhất của kim đồng hồ đến mốc nửa đêm, được ghi nhận vào năm 1991.

Sức mạnh hủy diệt của tên lửa Triều Tiên Triều Tiên khẳng định tên lửa Hwasong-15 có tầm bắn lên tới 13.000 km, điều này có nghĩa nó có thể tấn công thủ đô Washington D.C. của Mỹ, châu Âu hoặc Australia.

Kim 'Đồng hồ tận thế' tiến sát mức nửa đêm vì Trump

Các nhà khoa học quản lý "Đồng hồ tận thế" vừa điều chỉnh kim đồng hồ tiến lên và chỉ còn 2 phút 30 giây là chạm nửa đêm, một phần do các phát biểu của Tổng thống Trump.


Hoa Hạ

Bạn có thể quan tâm